Tiếng Việt | English

02/07/2021 - 11:50

Nhận định EURO 2020, tuyển Tây Ban Nha vs Thụy Sĩ: ‘Bò tót’ bảo trọng!

Chuyền bóng. Cứ thế chuyền mãi. Cho đến khi... mất bóng! Tuyển Tây Ban Nha ra mắt EURO 2020 trong hình ảnh như thế, với tỷ lệ giữ bóng lên đến 85% trong trận gặp Thụy Điển.


Tây Ban Nha (phải) sẽ khó vượt qua Thụy Sĩ nếu chưa nâng cấp được lối chơi. ẢNH: AFP

Lối chơi ấy đã được tuyển Tây Ban Nha lặp lại trước Ba Lan. Đấy là phiên bản lỗi thời của cách chơi mà cả thế giới từng ngưỡng mộ cách đây khoảng chục năm, Tiki-taka.

Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ bình luận trực tiếp vòng tứ kết EURO 2020 từ 20 giờ tối nay với 2 trận Thụy Sĩ - Tây Ban Nha và Ý - Bỉ. Chương trình có sự tham gia của HLV - cựu danh thủ Lưu Ngọc Hùng; bình luận viên Ngô Quang Tùng; nhà báo Quang Tuyến; biên tập viên Trần Tuấn Anh. Chương trình sẽ phát trực tiếp trên trang www.thanhnien.vn, fanpage và YouTube thể thao 360 do Báo Thanh Niên quản lý nội dung.

T.K

Nhược điểm của Tiki-taka là nó sẽ trở thành liều thuốc ru ngủ người xem, nếu như hàng thủ đối phương biết cách ngăn cản những đường chuyền cuối cùng. Tuyển Tây Ban Nha cứ phải chuyền mãi, cho đến khi mất bóng, là vì thế. Vì bế tắc không thể tung ra đường chuyền cuối cùng, trước các hàng thủ của Thụy Điển và Ba Lan.
Còn ưu điểm của Tiki-taka là: trong khi ai cũng tập trung xem cách tấn công, xem các cầu thủ xứ bò tót săn lùng kẽ hở để xuyên phá hàng hậu vệ đối phương, thì đó trước tiên lại là một cách chơi an toàn, có giá trị phòng thủ lớn nhất. Họ giữ bóng đến 85%, thì đối phương lấy đâu ra cơ hội ghi bàn? Trong suốt 3 trận vòng bảng, khung thành tuyển Tây Ban Nha chỉ bị bắn phá 12 lần (chính xác 4 lần).

Đội hình dự kiến 2 đội

Tây Ban Nha (4-3-3): Unai Simón - Azpilicueta, Pau Torres, Laporte, Alba - Koke, Busquets, Pedri; Ferran Torres, Morata, Sarabia.

Thụy Sĩ (3-4-1-2): Sommer - Elvedi, Akanji, Rodríguez - Widmer, Freuler, Xhaka, Zuber - Shaqiri - Embolo, Seferović.

HLV Luis Enrique muốn cải thiện hiệu quả, chơi “trực tiếp” nhiều hơn. Vào vòng knock-out, Tây Ban Nha cố tăng cường những quả chuyền lên, thay cho chuyền ngang. Thế là, thay cho quy trình “chuyền bóng, chuyền mãi, mất bóng”, Tây Ban Nha lại “chuyền bóng, chuyền mãi, chuyền... vào lưới nhà”. Lỗi lớn nhất thuộc về thủ môn Unai Simon, khi anh chủ quan không đón được đường chuyền về của tiền vệ Pedri. Nhưng, vì sao Pedri từ giữa sân bỗng chuyền thẳng về cho thủ môn? Hãy hỏi Enrique. Không có giải pháp chuyền lên trong khi đã được chỉ thị bớt chuyền ngang, Pedri đành... chuyền luôn về cho thủ môn. Xin nhắc lại: từ giữa sân!

Ngay trong thời kỳ rực rỡ nhất của Tiki-taka, với 3 chức vô địch liên tiếp (EURO 2008, World Cup 2010, EUR0 2012), tuyển Tây Ban Nha thật ra vẫn thua. Đâu là đội duy nhất thắng họ ở đấu trường EURO, World Cup trong thời kỳ ấy? Xin thưa: Thụy Sĩ tại World Cup 2010. Xherdan Shaqiri hẳn còn nhớ rõ “công thức chiến thắng”, dù khi ấy Thụy Sĩ là của HLV Ottmar Hitzfeld.

Chỉ trong 1 ngày, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha đã cùng nhau loại khỏi EURO 2020 các nhà đương kim vô địch và đương kim á quân World Cup: Pháp và Croatia. Bây giờ, Thụy Sĩ lại đang hy vọng “bổn cũ soạn lại”, phá vỡ lối chơi Tiki-taka của Tây Ban Nha ở vòng tứ kết. Những gì vừa được thể hiện cho thấy HLV Enrique cũng đã có ý thức điều chỉnh cách chơi Tiki-taka của tuyển Tây Ban Nha, nhưng sự thay đổi vẫn chưa thật sự rõ nét. Tây Ban Nha vẫn phải coi chừng Thụy Sĩ!

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết