Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 15:48

Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh

Không đi theo số đông hay đầu hàng số phận, nhiều người trẻ chọn học nghề là con đường tương lai. Và sau bao nỗ lực học tập, làm việc, thành công cũng đến với họ như món quà đền đáp xứng đáng cho những công sức bỏ ra và sự quyết đoán trong lựa chọn nghề nghiệp phù hợp năng lực và điều kiện kinh tế gia đình.

Anh Hồ Hồng Thái luôn nỗ lực trong học tập và công việc
Anh Hồ Hồng Thái luôn nỗ lực trong học tập và công việc

Nỗ lực để tự khẳng định bản thân 

“Lựa chọn con đường nào không quan trọng, quan trọng là con đường ấy có phù hợp không và chúng ta có nỗ lực hết mình trên con đường đó để đạt được thành công hay không”. Đó là chia sẻ của anh Hồ Hoàng Thái (30 tuổi) - Đội trưởng Đội Phục vụ của Công ty (Cty) TNHH Thiết bị Đông lạnh Kuen Ling Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

10 năm gắn bó với Cty cũng là ngần ấy thời gian, anh Thái nỗ lực hết mình trong công việc. Dù ở vị trí công việc nào, anh Thái cũng không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và nâng cao tay nghề để được đồng nghiệp và cấp trên công nhận. Anh Thái thổ lộ: “Nhờ học nghề, tôi có kiến thức nền tảng và có thể bắt nhịp, tiếp thu, học hỏi công việc rất nhanh. Bên cạnh đó, tôi không ngại cực khổ mà luôn linh hoạt, tư duy để có những đột phá, sáng tạo trong quá trình làm việc. Từ đó, Cty, cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng”.

Nhờ nghiêm túc và nỗ lực trong quá trình làm việc, anh Thái dần tự khẳng định mình và gặt hái được thành công trên con đường sự nghiệp. Hiện thu nhập của anh Thái từ 18-20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh Thái không chỉ có vị trí việc làm chắc chắn mà có nhiều cơ hội học hỏi nâng cao tay nghề và thăng tiến trong công việc.

Được biết, trước đó vì gia đình không khá giả và học lực ở mức trung bình nên anh Thái quyết định chọn học nghề. Bởi, theo anh giỏi một nghề thì cuộc đời sẽ không sợ khổ và có thể mở được cánh cửa thành công. Với suy nghĩ đó, anh Thái tìm hiểu nghề dựa trên sở thích của mình và thị trường đang thời điểm ấy. Và, anh quyết định học ngành Cơ điện lạnh tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa (nay là Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa). Hơn 10 năm nhìn lại, anh Thái chia sẻ: “Tôi hạnh phúc vì mình có lựa chọn tương lai phù hợp ở cái tuổi 15. Nhờ vậy, tôi không để phí bất cứ thời gian nào và sớm có việc làm để phụ giúp gia đình. Tôi gửi lời khuyên cho các bạn trẻ, hãy sáng suốt và tự tin lựa chọn con đường tương lai phù hợp nhất với mình. Và khi đã chọn thì nỗ lực hết mình trên con đường đó, thành công sẽ đến”.

Nhờ học nghề, Gia Khang không chỉ có việc làm ổn định mà còn có điều kiện chăm lo cho gia đình

Nhờ học nghề, Gia Khang không chỉ có việc làm ổn định mà còn có điều kiện chăm lo cho gia đình

Cố gắng học lấy một cái nghề

Cha bị bệnh tai biến, phải chạy chữa thuốc men khắp nơi, trong khi đó mẹ làm tạp vụ thu nhập rất ít nhưng phải lo cho 2 chị em Cổ Gia Vân và Cổ Gia Khang, ngụ phường 3, thị xã Kiến Tường, đi học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, 2 chị em đều xác định đại học không phải là con đường duy nhất, cố gắng học để có một cái nghề trong tương lai.

Với suy nghĩ đó, sau khi tốt nghiệp THCS, 2 chị em Gia Vân và Gia Khang đều mạnh dạn đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười. Gia Vân học nghề Thú y, Gia Khang học nghề Cắt gọt kim loại. Tại đây, 2 chị em có điều kiện học gần nhà, chi phí thấp và thời gian học tập ngắn. 

Sau 2 năm nỗ lực học tập, 2 chị em Gia Vân và Gia Khang đều có việc làm ổn định ngay khi tốt nghiệp, đặc biệt Gia Khang có việc làm gần nhà. Gia Khang trải lòng: “Sau khi tốt nghiệp, nhà trường giới thiệu em vào làm việc tại Cty TNHH Xây dựng Thương mại Hòa Nam (phường 3, thị xã Kiến Tường), với mức lương 6 triệu đồng/tháng và bao ăn uống. Nhờ số tiền này, em có điều kiện phụ mẹ lo thuốc thang cho cha. Giờ đây, kinh tế gia đình rất ổn định, sức khỏe cha dần hồi phục. Tương lai, 2 chị em sẽ cố gắng dành dụm tiền mở cơ sở làm cửa sắt. Cả 2 chị em đều cảm thấy rất may mắn vì tìm được ngành nghề yêu thích, thu nhập ổn định”.

Có thể mức lương 6 triệu đồng/tháng đối với nhiều người không nhiều, thế nhưng đối với Gia Khang là cả một bầu trời mơ ước. Bởi, em không chỉ tự làm ra tiền mà còn có điều kiện chăm sóc gia đình. Điều này khẳng định, học nghề đã mở ra hướng đi mới cho nhiều thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. 

Mạnh dạn bước đi trên con đường tương lai phù hợp, những người trẻ từng bước khẳng định mình và gặt hái được thành công!./.

Ngọc Thạch - Nhã Lam

Chia sẻ bài viết