Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 09:59

Những công dân trẻ tiêu biểu

10 gương mặt được bình chọn Công dân trẻ tiêu biểu năm 2022 là đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà lan tỏa thông điệp về một thế hệ thanh niên sống có trách nhiệm, tư duy đổi mới, sáng tạo, không ngừng nuôi dưỡng khát vọng và kiên trì theo đuổi ước mơ.

1. Trong số gần 100 nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương, tỉnh Long An vinh dự có 1 nhà giáo được tuyên dương năm 2020, đó là thầy Lê Trọng Đức - giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa). Thầy có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học trò của mình tham gia nhiều cuộc thi, giải thưởng sáng tạo dành cho học sinh.

Thầy Lê Trọng Đức chia sẻ: “Trong đợt dịch Covid-19, trường có thành lập Câu lạc bộ Khoa học Kỹ thuật. Nhóm chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo nước rửa tay phục vụ học sinh và giáo viên, chế tạo máy rửa tay tự động để phục vụ công việc dạy và học hàng ngày ở trường”.

Thầy Lê Trọng Đức thảo luận cùng nhóm học sinh chỉnh sửa mô hình máy rửa tay tích hợp hệ thống đo thân nhiệt tự động

Là giáo viên trẻ, năng động, thầy Lê Trọng Đức chiếm được nhiều cảm tình của học trò với cách truyền đạt dễ hiểu cùng nhiều “mẹo” hay giúp tiết học trở nên sinh động, cuốn hút hơn. Ngoài ra, thầy Đức còn là thí sinh trong top 3 (thể loại ý tưởng) cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo lần 1, năm 2018 do Tỉnh đoàn phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức, với mô hình sản xuất xà phòng rửa tay thân thiện với môi trường, sử dụng hoạt chất kháng khuẩn từ lá cây chùm ruột. Những kết quả đã đạt là động lực để nhà giáo trẻ tiêu biểu - Lê Trọng Đức tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

2. Trong số các vận động viên đạt thành tích cao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) được tổ chức ở Việt Nam năm 2022, Nguyễn Hoài Văn (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An) xuất sắc giành Huy chương Vàng môn ném lao, vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, vận động viên này từng là chủ nhân của nhiều tấm huy chương vàng môn điền kinh trong các kỳ đại hội thể thao toàn quốc và khu vực Đông Nam Á; được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020, đạt thành tích xuất sắc trong thi đua kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh;...

Vận động viên Nguyễn Hoài Văn

3. Sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, Đại úy Lê Hải Đăng nhận nhiệm vụ tại Công an tỉnh, sau đó được luân chuyển về Công an huyện Đức Huệ và hiện là Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thạnh Tây. Trong 15 năm công tác, Đại úy Lê Hải Đăng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an đoạt giải thưởng Gương mặt trẻ công an tiêu biểu năm 2021 cùng nhiều thành tích khác. Đại úy Lê Hải Đăng chia sẻ, bản thân luôn cố gắng khắc phục những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao, phát huy tinh thần tuổi trẻ Công an nhân dân nói chung và tuổi trẻ Công an Long An nói riêng.

Đại úy Lê Hải Đăng - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ

Ở tuổi 33, Đại úy Lê Hải Đăng vẫn năng nổ, tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại đơn vị. Những kết quả ấn tượng trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội thời gian qua là tiền đề để đồng chí phấn đấu, làm sáng mãi truyền thống Vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng Công an nhân dân.

4. Bằng sự tận tâm, niềm say mê công việc, anh Trương Trung Hiếu - viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa, có nhiều sáng kiến, ý tưởng, góp phần cùng tập thể cơ quan nâng cao hiệu quả hoạt động. Anh Hiếu cho biết, năm 2013, anh về công tác tại Đài Truyền thanh, nay thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện. Trong quá trình công tác, anh được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như các đồng nghiệp, giúp anh có điều kiện phát huy sức trẻ, nhất là những kiến thức đã học, từ đó có những sáng kiến, ý tưởng giúp ích cho cơ quan, đơn vị.

Anh Trương Trung Hiếu - viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa

Gần 10 năm công tác, anh đoạt nhiều giải thưởng, nổi bật là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 8 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021;...

5. Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi gà lấy trứng, quy mô 11.000 con, năng suất trung bình gần 10.000 trứng/ngày, lợi nhuận mỗi năm trên 500 triệu đồng, anh Phạm Trí Viễn (xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc) được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2021. Anh Viễn quan niệm: “Là thanh niên nếu muốn thành công thì làm gì cũng phải tâm huyết với nghề, biết học hỏi, đúc kết kinh nghiệm từ những người đi trước. Lúc mới làm, tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, vốn ít, phải vay mượn, tìm kiếm thị trường. Tuy nhiên, sau bao cố gắng, bây giờ công việc của tôi đã dần ổn định”.

Anh Phạm Trí Viễn được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2021

Ngoài ý chí lập thân, lập nghiệp, anh Phạm Trí Viễn còn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương. Anh hiện là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, là "cầu nối" giúp thanh niên kịp thời tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế.

Những công dân trẻ tiêu biểu được tuyên dương là những gương điển hình trong các lĩnh vực, hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp, là tấm gương sáng cho thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ mới./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết