Tiếng Việt | English

19/09/2024 - 15:12

Nữ điều dưỡng tận tụy, sáng tạo

Chị Trần Thị Phương Thảo tham gia hiến máu tình nguyện

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM, chị Trần Thị Phương Thảo về công tác tại Bệnh viện Nguyễn Văn Tuyên (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An). Sau 4 năm nỗ lực, tâm huyết với nghề, chị được bệnh viện giao trọng trách Trưởng phòng Điều dưỡng.

Trong những ca trực cấp cứu, không ít lần, chị Thảo đối mặt với những tình huống nguy cấp. Chị nhớ mãi một đêm, khoa tiếp nhận đến 4 ca sốt xuất huyết nặng, trong đó có 1 trường hợp đặc biệt nguy kịch khi mạch và huyết áp của bệnh nhân không đo được.

Trước tình hình cấp bách, các y, bác sĩ như chạy đua với thời gian. Cả đêm, chị Thảo và đồng nghiệp không rời mắt khỏi người bệnh, liên tục theo dõi sát sao mọi diễn biến. "Sau 4 ngày căng thẳng, người bệnh dần hồi phục và được xuất viện, niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt của y, bác sĩ và người nhà. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, ấm lòng với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế” - chị Thảo kể lại.

Với những đóng góp tích cực, năm 2017, chị Thảo được Sở Y tế điều động về làm chuyên viên Phòng Nghiệp vụ. Tại đây, chị được giao nhiều nhiệm vụ như quản lý điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, nghiên cứu khoa học, y học cổ truyền và quản lý chất lượng dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, chị còn là thành viên trong các đoàn thẩm định và ban quản lý dự án, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương.

Hơn 21 năm công tác trong ngành Y, chị Thảo có nhiều đề tài, sáng kiến và các giải pháp mang tính thực tiễn cao, ứng dụng hiệu quả vào công tác chăm sóc và điều trị bệnh, được nghiệm thu và công nhận sáng kiến cấp cơ sở.

Các đề tài, sáng kiến của chị Thảo như Cải thiện môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động, tránh sai sót trong chuyên môn (áp dụng thực hiện phương pháp 5S); Cải tiến phương pháp quản lý trong thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; Cải tiến phương pháp đánh giá Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, phiên bản 2.0; Áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến hoặc hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp trong đào tạo liên tục;...

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Thảo nghiên cứu và đưa ra sáng kiến Một số giải pháp quản lý bệnh nhân Covid-19 (F0) tại cộng đồng và trong doanh nghiệp.

Nhờ những giải pháp thiết thực này, các địa phương chủ động hơn trong việc ứng phó với các ca mắc mới, giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì hoạt động ổn định.

Đặc biệt, việc quản lý và điều trị bệnh nhân kịp thời góp phần giảm thiểu số ca tử vong, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch.

Hiện chị Thảo cũng là Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh. Với những cống hiến không ngừng nghỉ, 16 năm liền (2008-2023) chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Chị nhận Bằng khen UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Long An giai đoạn 2010-2015, xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, chị nhận Bằng khen của Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam, giai đoạn 2018-2023; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2011-2015;...

Với chị Thảo, những thành quả này là nguồn động lực to lớn, giúp chị vượt qua khó khăn, quyết tâm cống hiến hết mình cho ngành Y, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Cao Tâm

Chia sẻ bài viết