Tiếng Việt | English

26/09/2024 - 10:10

Phát huy dân chủ tạo sự đồng thuận cao

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Từ đó, tạo sự đồng thuận và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Công tác tiếp dân và đối thoại giữa lãnh đạo với người dân trên địa bàn xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa được chú trọng

Thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Vì vậy, các địa phương luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước trong đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời, phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện QCDC ở cơ sở.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân phát huy quyền làm chủ trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. 

Bà Phan Thị Lưu (ấp Bình Lương 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Những năm qua, chính quyền địa phương quan tâm nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân. Kế hoạch, chủ trương về phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh của địa phương cũng như các công trình phúc lợi đều được thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Từ đó, người dân đồng thuận tham gia các phong trào do địa phương phát động”.

Nhằm khơi dậy sức mạnh và nguồn lực, vai trò chủ thể của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, Đảng ủy, chính quyền xã biên giới Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa quan tâm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều công trình giao thông nông thôn trên địa bàn xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa được đầu tư xây dựng

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thuận Bình - Lê Văn Rựng cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chính quyền xã ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với thực hiện QCDC ở cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở được quan tâm.

Công tác cải cách hành chính được tăng cường, quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn qua thực hiện mô hình 4 biết (biết chào, biết hướng dẫn, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và mô hình Tổ chức thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng chính sách và đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản. Cán bộ, công chức tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận để phát triển KT-XH địa phương.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC và phong trào thi đua Dân vận khéo xã thông tin rộng rãi đến nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kế hoạch phát triển KT-XH; các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng; chính sách hỗ trợ vay vốn; mức thu các loại quỹ đóng góp và được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” UBND xã.

Nhà văn hóa các ấp trên địa bàn đều có hòm thư góp ý để người dân đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Công tác tiếp dân của cán bộ chủ chốt và đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với người dân được chú trọng. Từ đó, những ý kiến, phản ánh, vướng mắc của nhân dân được lắng nghe, giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

Ngoài ra, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn.

Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, nhiều công trình dân sinh được thực hiện hiệu quả. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, từ đầu năm 2024 đến nay, xã thực hiện công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn cặp kênh Trà Cú (dài 3km); mở rộng và nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn bờ Tây kênh Maren. Tổng kinh phí 2 công trình hơn 1,1 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp 240 triệu đồng.

Đồng thời, xã phối hợp và nhận được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện nhựa hóa tuyến đường 839 cũ, ấp 61 với tổng kinh phí 6 tỉ đồng, trong đó nhân dân và nhà hảo tâm đóng góp 120 triệu đồng.

Với phương châm làm việc theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” của Bác, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Trong đó, lắng nghe các ý kiến phản ánh của nhân dân; làm tốt công tác đối thoại và giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh ngay tại cơ sở là nhiệm vụ được xác định thường xuyên, quan trọng./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết