Tiếng Việt | English

18/11/2020 - 09:32

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020):

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trải qua gần một thế kỷ, với nhiều hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam nay là MTTQ Việt Nam luôn nỗ lực, không ngừng phát huy, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tròn sứ mệnh của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường giao thông nông thôn huyện Châu Thành ngày càng được đầu tư, mở rộng,  tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn. Ảnh: Trần Thoa

Nhiều hoạt động kỷ niệm

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Phạm Ngọc Tiệp, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm ôn lại lịch sử hào hùng; tuyên truyền sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của MTTQ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; vinh danh các cá nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng MTTQ trong công tác an sinh xã hội (ASXH);...

Riêng UBMTTQ Việt Nam tỉnh, ngày 18/11/2020 tổ chức buổi họp mặt ôn lại truyền thống 90 năm thành lập và trưởng thành của MTTQ Việt Nam. Đây cũng là dịp để cán bộ Mặt trận thông tin về phương pháp, kết quả một số hoạt động; nghe ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm công tác để làm hành trang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, MTTQ cơ sở tổ chức các hoạt động như họp mặt cán bộ, văn hóa - văn nghệ, các phong trào thi đua;...

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường giao thông nông thôn huyện Châu Thành ngày càng được đầu tư, mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn

Khác với mọi năm, năm nay do tình hình đại dịch Covid-19, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn MTTQ các cấp, ban công tác Mặt trận, các khu dân cư (KDC) tổ chức hội nghị KDC, tổng kết việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2020, đề ra nội dung phát động thực hiện cuộc vận động năm 2021. Đồng thời, MTTQ tham gia với chính quyền trong việc bình xét gia đình văn hóa, KDC văn hóa và đóng góp ý kiến trong sửa đổi quy ước KDC; tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các cựu cán bộ Mặt trận đang sống trên địa bàn KDC; các hoạt động nhân đạo - từ thiện, ASXH đối với các gia đình khó khăn trong cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An - Huỳnh Công Hùng, 14 xã, phường với 82 KDC trên địa bàn thành phố đều tổ chức xong hội nghị KDC. Thông qua hội nghị đã biểu dương các điển hình tiên tiến, các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, có thành tích trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Điều này góp phần khích lệ, động viên và khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự quản, tương thân, tương ái trong cộng đồng; qua đó tạo sự gắn bó, liên hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên với người dân.

Công trình xây dựng tuyến đường hoa do MTTQ Việt Nam TP.Tân An thực hiện

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân điển hình

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam, UBMTTQ các cấp tổ chức tuyên dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu. Đây là những tấm gương sáng ở KDC, điển hình trên các lĩnh vực: Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện ASXH, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện tốt việc góp công, góp của, hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa.

Hội nghị Khu dân cư tại khu phố An Thuận 1, phường 7, TP.Tân An

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 2, TP.Tân An - Mai Thị Kim Hương là một trong những cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2014-2018. Tích cực tham gia công tác ASXH, từ đầu năm đến nay, bà Hương vận động mạnh thường quân được 2.259 phần quà, trị giá 650.195.000 đồng tặng những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, bà còn vận động tặng 660 phần quà cho người bán vé số gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 với số tiền 134.500.000 đồng; xây tặng 3 căn và sửa chữa 2 căn nhà Đại đoàn kết. Ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, MTTQ phường 2 cũng vận động được 58.550.000 đồng. “Việc hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh đúng người, đúng hoàn cảnh giúp tôi tạo được sự tin tưởng đối với các cá nhân và mạnh thường quân cũng như tạo được uy tín cho bản thân mình. Đôi khi, không cần gửi thư ngỏ, mạnh thường quân cũng đến quyên góp, hỗ trợ. Có được sự đồng thuận của mạnh thường quân, người dân thì việc vận động bớt khó khăn hơn” - bà Hương chia sẻ.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 2, TP.Tân An - Mai Thị Kim Hương

Ông Nguyễn Văn Hợ - Trưởng khu phố 1, phường 2, TP.Tân An, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ; tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp như trồng cây ven các tuyến đường, góp phần thay đổi diện mạo TP.Tân An.

Không chỉ tổ chức cuộc gặp gỡ ôn lại truyền thống, UBMTTQ xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng còn vinh danh 40 tập thể, cá nhân điển hình có những đóng góp trong KDC. “Hoạt động khen thưởng nhằm nêu gương, động viên các tập thể, cá nhân tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng MTTQ tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tạo sự đồng thuận, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống” - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hưng Điền A - Phạm Thị Ngọc Hải chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ, để kế thừa và phát huy sự nghiệp cách mạng vẻ vang của MTTQ Việt Nam, thế hệ cán bộ làm công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, động viên nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. MTTQ các cấp tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ, tham gia giám sát ở cơ sở; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thường xuyên quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, hạn, mặn, dịch bệnh, người nghèo, người yếu thế trong xã hội;... Quần chúng nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và phong trào thi đua Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế, thực hiện mục giảm nghèo bền vững,...

Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết