Tiếng Việt | English

02/09/2016 - 10:30

Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2016) và Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2016)

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo là sự vùng lên của cả dân tộc quyết đem sức ta tự giải phóng cho ta.

Đảng lúc đó mới 15 tuổi, với gần 5.000 đảng viên, phần lớn được tôi luyện và trưởng thành qua thực tiễn phong trào đấu tranh cách mạng nhưng nhờ nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu nên Đảng tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đứng lên tổng khởi nghĩa. Chỉ trong 15 ngày, Cách mạng Tháng Tám thành công.

Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, một trong những nguyên nhân chính là do mọi tầng lớp nhân dân nổi dậy, tạo nên sức mạnh vô địch, làm nên những thắng lợi vĩ đại trong lịch sử dân tộc và sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng ta.

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một điển hình đặc sắc, minh chứng sinh động về công tác vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Để lãnh đạo cách mạng thành công, Đảng phải thực sự dựa vào dân, hết lòng vì dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, đề ra các chủ trương, quyết sách đúng đắn, phát huy cao độ ý chí và sức mạnh của toàn dân,...

Bức tranh tái hiện Đại hội Quốc dân tại Đình Tân Trào ngày 16/8/1945 để chuẩn bị tổng khởi nghĩa. Ảnh: Internet

Cách mạng Tháng Tám là cuộc vùng dậy của cả dân tộc trải qua mấy ngàn năm chiến đấu anh dũng, là đỉnh cao của ý chí quật cường, sức mạnh đoàn kết toàn dân, thể hiện tầm cao trí tuệ dân tộc và sức mạnh của thời đại. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Cách mạng Tháng Tám là trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất và là một trong những bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Với Cách mạng Tháng Tám, “Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ Dân chủ Cộng hòa” (Hồ Chí Minh toàn tập, Sđd, t.5, tr.60).

Cách mạng Tháng Tám làm nên cuộc đổi đời cho toàn dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám mở ra thời đại mới, thời đại rực rỡ của lịch sử dân tộc - thời đại Hồ Chí Minh, gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được khẳng định là một trong những “chiến công hiển hách và thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và thời đại của dân tộc Việt Nam” (Hồ Chí Minh toàn tập, t.5, tr.60) trong thế kỷ XX.

71 năm trôi qua, trong tiến trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta ra sức học tập, phát huy thành quả, ý nghĩa thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945, trong đó, tiếp tục phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tích cực xây dựng một nước Việt Nam: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết