Tiếng Việt | English

18/11/2019 - 08:15

Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019)

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 11 hàng năm, các khu dân cư (KDC) trong toàn tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT)” và thiết thực kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11). Nhân dịp này, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ dành cho phóng viên (PV) Báo Long An online cuộc phỏng vấn về phát huy sức mạnh khối ĐĐKTDT trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh tặng quà khu dân cư tiêu biểu

► PV: Kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức những hoạt động gì, thưa ông?

Ông Trương Văn Nọ: Hàng năm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đều xây dựng kế hoạch cụ thể hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm và Ngày hội ĐĐKTDT ở KDC. Theo đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch tham mưu Tỉnh ủy, phối hợp HĐND, UBND tỉnh tổ chức các đoàn dự và tặng quà những KDC tiêu biểu ở các huyện, thị xã, thành phố nhân Ngày hội ĐĐKTDT ở KDC.

Cũng như mọi năm, trước phần lễ, nhiều KDC tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian,... Kết thúc ngày hội, các KDC tổ chức bữa cơm thân mật để mọi người có dịp giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tạo sự gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân. Ngoài ra, MTTQ một số nơi còn tổ chức trao nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Việc tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực và sâu sắc, là “chất keo” gắn kết cộng đồng. Tại ngày hội, cán bộ và nhân dân trong từng KDC cùng ôn lại lịch sử và truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Đồng thời báo cáo kết quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Quỹ Vì người nghèo,... và kiểm điểm việc thực hiện quy ước KDC.

Nhìn chung, các KDC trong toàn tỉnh đều tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT một cách nghiêm túc trên tinh thần tiết kiệm, đoàn kết. Nội dung chương trình được thiết kế ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ về nội dung, ý nghĩa cả phần lễ và phần hội. Thông qua ngày hội, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2019 được biểu dương, khen thưởng, trong đó, UBND tỉnh tặng 85 bằng khen và UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng 75 bằng khen.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

► PV: Kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam cũng là dịp để đánh giá việc thực hiện các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động. Ông có thể thông tin một số kết quả nổi bật trong thời gian qua?

Ông Trương Văn Nọ: Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp các ngành, đoàn thể vận động nhân dân tham gia nâng cấp, sửa chữa, giặm vá, bêtông hóa 14,13km đường, trị giá trên 8,24 tỉ đồng; xây mới và sửa chữa 8 cây cầu, trị giá 4,5 tỉ đồng; đóng góp tiền, hiến đất, vật dụng làm công trình trị giá hơn 4,26 tỉ đồng. MTTQ tỉnh triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP.Tân An.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 161 căn nhà Đại đoàn kết, 41 căn nhà tình thương; khám bệnh và tặng quà 5.701 lượt người nghèo; tặng 12.543 phần quà cho người nghèo; tặng 2.540 phần quà, 21.500 quyển tập, 450 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; hỗ trợ tiền, con giống để người nghèo sản xuất, phát triển kinh tế không hoàn lại; hỗ trợ trị bệnh hiểm nghèo 21 trường hợp;... với tổng số tiền trên 17 tỉ đồng.

Thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành liên quan thường xuyên tuyên truyền trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân về nội dung của cuộc vận động, thông qua sinh hoạt các chi, tổ hội của các đoàn thể, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ở một số KDC, hộ gia đình còn gương mẫu đăng ký ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Vừa qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham mưu tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Qua đó, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương khen thưởng 1 tập thể, 2 cá nhân; Bộ Công Thương khen thưởng 5 tập thể, 2 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh khen 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện cuộc vận động.

Một tiết mục tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

► PV: Xin ông cho biết thêm phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối ĐĐKTDT trong tình hình mới?

Ông Trương Văn Nọ: Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, của tỉnh, để củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối ĐĐKTDT, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; đồng thời luôn lắng nghe ý kiến, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giữ gìn mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, trọng tâm là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động vì người nghèo. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhất là các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh năm 2019, các công trình trọng điểm, chương trình đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020,...

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa MTTQ với các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên. Tăng cường công tác giám sát, nhất là những vấn đề liên quan mật thiết đến cuộc sống người dân. Kịp thời củng cố, kiện toàn cán bộ Mặt trận các cấp. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ theo phương châm hướng về cơ sở, tránh hình thức, giảm hành chính, tập trung cho cơ sở và địa bàn KDC.

► PV: Xin cảm ơn ông!

An Kỳ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết