Tiếng Việt | English

13/02/2021 - 13:00

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vượt qua thiên tai, dịch bệnh

Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của nhân dân đã ngăn chặn thành công dịch bệnh và khắc phục nhanh chóng hậu quả thiên tai.

Năm 2020 đi qua với những kết quả khả quan, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng, an ninh, nhất là tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Song, niềm vui chưa thật sự trọn vẹn bởi đại dịch Covid-19 hoành hành diện rộng chưa từng có trên thế giới, trong đó có Việt Nam; tình trạng hạn, mặn đến sớm, kéo dài ở một số địa phương trong tỉnh và lũ lụt miền Trung ở những tháng cuối năm đã gây ra thiệt hại to lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Người Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết sâu sắc. Mỗi khi đất nước có “biến cố” thì tinh thần ấy lại trỗi dậy một cách mạnh mẽ, đẩy lùi mọi hiểm nguy, cùng nhau vững bước tiến lên. Nhìn lại lịch sử, ngày 06-6-1941 trong thư Kính cáo đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi toàn thể nhân dân đoàn kết để đánh đuổi Pháp, Nhật: “Chúng ta phải đoàn kết lại...”. “Việc cứu nước là việc chung của mỗi người Việt Nam, ai cũng phải gánh một phần trách nhiệm: Người có tiền góp tiền, người có của góp của, người có sức góp sức, người có tài năng góp tài năng...”. Được sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, Việt Nam đã làm nên chiến thắng vĩ đại, chấn động địa cầu. Sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết lại hiện diện trong năm 2020 qua hoạt động phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh - Trương Văn Nọ trao tiền hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới

Điểm lại tình hình, khi dịch Covid-19 bùng phát, Đảng ta chủ trương coi công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; Chính phủ xác định “chống dịch như chống giặc”. Tại Long An, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để phòng, chống dịch, MTTQ và các thành viên vào cuộc một cách quyết liệt, kêu gọi toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đóng góp nhân lực, vật lực, giám sát công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ đồng bào khó khăn trong thời gian dịch bệnh. 

Hưởng ứng kêu gọi của Đảng, chính quyền và MTTQ Việt Nam, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết phòng, chống dịch. Sự đoàn kết ấy biểu hiện sinh động như tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế, thực hiện giãn cách xã hội, người dân tuyến biên giới hợp tác tốt, hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch… Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp hàng chục tỉ đồng, hàng trăm ngàn khẩu trang, hàng chục ngàn lít dung dịch sát khuẩn để phục vụ phòng, chống dịch; lắp đặt 19 máy “ATM gạo” để giúp đỡ người nghèo trên các địa bàn dân cư và nhiều hiện vật khác; nhiều nhà nghỉ, khách sạn tự nguyện đăng ký làm điểm cách ly, nhiều hộ gia đình trở thành cơ sở may khẩu trang miễn phí, nhiều cụ già nhường chăn ấm, nhiều em nhỏ nhịn quà để ủng hộ người khó khăn. Sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An đã ngăn chặn thành công dịch bệnh, là một trong số ít các địa phương không có ca lây nhiễm, góp phần để Việt Nam được thế giới đánh giá là một trong số ít quốc gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong lúc địa phương đang ra sức phòng, chống dịch Covid-19 thì hạn, mặn lại xảy ra với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, miền Trung gánh chịu bão, lũ liên tiếp, hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh khốn khó thì tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” lại tiếp tục được khẳng định, qua việc chia sẻ từng gói mì, từng ký gạo, từng viên thuốc, từng chai nước uống, từng chiếc quần áo, chăn màn, góp hàng chục tỉ đồng, hàng chục chuyến hàng tải đến miền Trung…giúp đồng bào bị thiệt hại vượt qua thiếu thốn, vất vả, sớm ổn định cuộc sống.

Trải qua nhiều khó khăn, thách thức, cam go, chúng ta thấy có một điểm chung rất đỗi tự hào đó là ở bất kỳ “cuộc chiến nào” cũng bắt gặp sự kiên cường trong ý chí, một xã hội đầy nghĩa tình, một tinh thần đoàn kết, đồng lòng giữa Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Càng khó khăn thì sức mạnh của khối đại đoàn kết càng được phát huy mạnh mẽ.

Xuyên suốt tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước, tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau như dòng chảy thấm đẫm trong huyết quản, trong hành động của bao thế hệ người Long An. Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, tinh thần đó có những biểu hiện khác nhau nhưng đều góp phần tô đậm bản sắc văn hóa của mảnh đất và con người nơi đây, xứng đáng với truyền thống “Long An trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Đó cũng chính là sức mạnh để Long An phát triển nhanh và bền vững trên chặng đường kế tiếp./.

UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ

Chia sẻ bài viết