Tiếng Việt | English

11/07/2022 - 09:01

Phim thời sự thu hút khán giả

Các phim truyền hình, phim tài liệu khai thác chủ đề thời sự hứa hẹn tạo sức hút lớn với khán giả bởi đậm hơi thở cuộc sống, chân thật và gần gũi với xã hội.

Khán giả đang chờ đón phim "Đấu trí" do Nguyễn Danh Dũng đạo diễn, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất. Phim ra mắt khán giả từ ngày 18/7 trên VTV1, lúc 21 giờ, thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

"Hồi hộp đón xem"

"Đấu trí" lấy cảm hứng từ những sự kiện mang tính thời sự, những vụ tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế, phơi bày nhiều mưu mô, thủ đoạn, các hoạt động ngầm của nhóm tội phạm "cổ cồn trắng" (không có tính chất bạo lực, thường liên quan đến kinh tế), những liên minh lợi ích giữa doanh nghiệp và quan chức...

Nội dung "Đấu trí" kể về Vũ, chiến sĩ cảnh sát kinh tế trẻ của tỉnh Đông Bình, cùng đồng đội đã liên tục chịu những sức ép - từ vụ Công ty Khải Tuấn đẩy giá kit xét nghiệm, "lại quả" cho lãnh đạo những khoản hoa hồng kếch xù đến vụ buôn lậu của Gia Thịnh mà hậu thuẫn không chỉ dừng ở một chi cục trưởng. Đi sâu điều tra, Vũ cùng đồng đội bất ngờ trước những liên minh lợi ích, móc nối tinh vi với nhau để cùng mưu lợi.

"Đấu trí" có sự tư vấn, phối hợp của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), bảo đảm về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các tình tiết liên quan pháp luật.

Trong lúc vụ án liên quan việc nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 vẫn đang nóng, thu hút sự quan tâm của công chúng thì việc "Đấu trí" ra mắt được kỳ vọng sẽ hấp dẫn khán giả. Ngay khi thông tin phim này được công bố, trên các diễn đàn, trang thông tin, nhiều khán giả bày tỏ: "Tôi sẽ đón xem, phim có vẻ hấp dẫn, rất thời sự", "Tôi nghĩ phim chỉ nên đặt tựa là "Đấu trí 1" vì vụ án còn đang trong quá trình điều tra, nhà sản xuất nên có kế hoạch phần 2, phần 3", "Tôi nghĩ phim sẽ hay, tôi đang hồi hộp đón xem"…

Không chỉ "Đấu trí", loạt phim tài liệu 5 tập "Không sợ hãi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, khởi chiếu trên nền tảng Galaxy Play từ ngày 09/7, cũng thu hút không kém. Loạt phim này quy tụ các câu chuyện truyền cảm hứng từ những người bình thường trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. "Không sợ hãi" truyền năng lượng tích cực từ những tấm lòng thiện nguyện, hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Cuộc sống vẫn tiếp diễn và người ở lại sẽ dần vượt qua nỗi đau do dịch bệnh để lại nhờ sự hỗ trợ, tình yêu thương, tình người.

"Tôi mong mang đến cho mọi người thái độ ứng xử tích cực trước đại dịch. Tôi làm phim kể lại đại dịch Covid-19 với hy vọng có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm nếu như xảy ra đại dịch tiếp theo. Bài học rút ra trong suốt quá trình làm phim là không sợ hãi, vì sợ hãi là tự làm mình tổn thương, tự giết mình nhanh nhất" - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên bộc bạch.

Cảnh trong phim tài liệu “Không sợ hãi”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Tăng tính hấp dẫn

So với các chủ đề khác, làm phim thời sự nhiều khó khăn và thách thức hơn. Phim thời sự nói chung có lợi thế được đông đảo khán giả biết đến, có sức hút ngay từ đầu vì bám sát thực tế xã hội nên nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, nhà làm phim phải chuyển tải thế nào để câu chuyện giữ được sức hấp dẫn bởi phim không phải là minh họa lại việc đã hoặc đang xảy ra một cách dàn trải.

Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), cho biết: "Phim "Đấu trí" là một thách thức với ê-kíp sản xuất. Do chọn vấn đề nóng mà xã hội đang quan tâm nên ê-kíp thực hiện phải cập nhật kịp thời những vấn đề mới nảy sinh. Đặc biệt là phải sáng tạo, tăng tính hấp dẫn với khán giả để phim không bị khô cứng, không minh họa lại những gì báo chí cùng các phương tiện truyền thông khác đã nêu".

Với phim tài liệu "Không sợ hãi", đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho hay ông luôn cảm thấy quay chưa đủ, cảm thấy mình còn bỏ lỡ những điều hay và mong muốn được quay nhiều hơn. "Ban đầu, khi đến TP HCM để quay phim, tôi rất lo sợ do chỉ mới tiêm một mũi vắc-xin, cảm thấy bệnh luôn ở xung quanh mình. Tôi chứng kiến sự khủng khiếp của đại dịch nhưng cũng thấy được sức sống của con người trong đại dịch. Đó là sức sống vô cùng lớn của y - bác sĩ và của người dân" - ông bày tỏ.

Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, không khó để xin được quay phim, được phỏng vấn, nghe câu chuyện từ những nhân vật trong cuộc bởi mọi người đều có câu chuyện và muốn kể. Năm tập phim "Không sợ hãi" chỉ là mở đầu, để mọi người nhớ lại, nghĩ về dịch Covid-19 với cách nhìn khác, không quá sợ hãi. Hành trình quay diễn ra từ tháng 7/2021 và đến nay vẫn còn được thực hiện, đạo diễn chưa biết bao giờ sẽ chính thức kết thúc. Vì thế, yếu tố thời sự, cập nhật thông tin vẫn giữ nguyên.

Việc khai thác những phim đề tài thời sự sẽ mang đến nhiều khó khăn, thách thức bởi không ít yếu tố nhạy cảm, những ý kiến nhiều chiều về góc nhìn của nhà làm phim đối với vấn đề vẫn đang nóng bỏng trong xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố giúp phim gần hơn với khán giả, hấp dẫn họ ngay từ những giây phút đầu tiên./.

Dù đã qua những ngày tháng khó khăn nhất nhưng Covid-19 vẫn còn hiển hiện trong đời sống, nóng bỏng tính thời sự và các chủ đề liên quan vẫn vẹn nguyên sức hấp dẫn.

 Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết