Tiếng Việt | English

03/06/2023 - 21:09

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Lãi suất đang và sẽ tiếp tục giảm

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3.6, nói về giảm lãi suất, ông Phạm Thanh Hà, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết thời gian tới, lãi suất sẽ tiếp tục giảm để hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế.

Trả lời báo chí về room tín dụng, giảm lãi suất, Phó thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, từ đầu năm, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chung là khoảng 14 - 15% và đã phân bổ hợp lý cho các ngân hàng. Hết tháng 5, tín dụng của nền kinh tế đạt trên 12,3 triệu tỉ đồng (mức tăng khoảng trên 3,17% so với cuối năm 2022).

Phó thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà

Đối với các ngân hàng thương mại nhà nước, thị phần tín dụng chiếm khoảng 44% nhưng tăng trưởng mới được khoảng 35% so với mức mà NHNN đã giao. Còn nhóm ngân hàng thương mại cổ phần chiếm khoảng 44% thị phần tín dụng, nhưng hiện tăng trưởng mới đạt khoảng một nửa mức được giao.

Như vậy, 2 nhóm này chiếm thị phần tín dụng chính nhưng chưa tăng trưởng hết mức được NHNN giao, nên chưa thể nói là đã hết room tín dụng ở thời điểm này.

"Vậy thì vấn đề nằm ở đâu? Năm 2022, tín dụng tăng xấp xỉ 8% so với cuối năm 2021. Nếu chính sách điều hành tín dụng của NHNN không thay đổi thì năm nay với khoảng 14 - 15% như từ đầu năm đặt ra thì sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang yếu hơn đáng kể so với năm 2022", ông Hà nhận định.

Theo ông Hà, có 3 nguyên nhân chính: doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong đầu ra tiêu thụ nên thiếu đơn hàng, dẫn đến nhu cầu vay vốn mới để sản xuất giảm sút. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đa phần gặp phải tình hình tài chính suy yếu, không có phương án khả thi nên chưa đáp ứng được điều kiện tiếp cận vay vốn của ngân hàng.

Tiếp đó là nguyên nhân liên quan đến tín dụng bất động sản do thị trường gặp khó khăn, ít có dự án mới được triển khai, thiếu hụt nguồn cung, giảm nhu cầu vay vốn lớn.

Lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục giảm

Trước tình hình này, theo ông Hà, ngành ngân hàng có giải pháp xác định tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Từ tháng 3 - 5 vừa qua, NHNN đã có nhiều động thái điều hành giảm lãi suất. Số liệu thống kê gần đây cho thấy, lãi suất cho vay của các khoản vay mới bình quân là 9,07% (giảm 0,9% so với cuối năm 2022). "Chúng tôi tin tưởng rằng lãi suất đang giảm và tiếp tục giảm trong thời gian tới", ông Hà nói.

Với các khoản dư nợ hiện hữu, do khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ nên NHNN đã ban hành Thông tư 02 cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo theo tinh thần của Thông tư 02 này để hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng vay vốn.

Đối với dư nợ mới, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục tích cực cho vay nên doanh nghiệp, khách hàng nếu đủ điều kiện sẽ tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng.

"Cùng với chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp thì mong rằng các cơ quan, ban, ngành khác cùng phối hợp tích cực đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng…", ông Hà nói./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết