Tiếng Việt | English

25/07/2021 - 10:28

Quà quê của mẹ, nấu gì cũng ngon: Heo trộn thính, canh bầu nấu tôm và tôm rim chua ngọt

Nhà tôi ở quận 12, quê mẹ ở Đồng Nai cách 100 cây số, yêu cầu giãn cách không về với mẹ được, cảm thấy may mắn khi mẹ gửi cho một thùng đồ đủ các món, không lo đói. Bữa cơm gia đình dân dã mà ngon miệng, đưa cơm, hạnh phúc đơn giản vậy thôi.

Những món ngon mà hạnh phúc vì từ thùng đồ mẹ gửi ở quê

Bạn Mai Trang chia sẻ những món ngon từ thùng đồ ăn mà mẹ bạn gửi từ Đồng Nai lên Sài Gòn những ngày giãn cách.

Dịch COVID-19 bùng mạnh, lương thực - thực phẩm vì thế khan hiếm hơn khi người người, nhà nhà mua tích trữ số lượng lớn.

Nhà tôi ở quận 12, còn quê mẹ ở Đồng Nai cách tầm 100 cây số, yêu cầu giãn cách không về với mẹ được, cảm thấy may mắn khi mẹ gửi cho một thùng đồ đủ các món, không lo đói. Bữa cơm gia đình đúng kiểu dân dã mà ngon miệng, đưa cơm, thực sự hạnh phúc chỉ đơn giản vậy thôi.

Món heo nộm thính có nguyên liệu và cách làm rất đơn giản, chi phí cũng phải chăng, ai cũng có thể thực hiện được, mà ăn thì lạ miệng, chống ngán rất tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm 200 gram bì heo, 200 gram tai heo, 100 gram thính, chanh, tỏi, ớt, rau thơm. Trong đó phần thính gạo có thể tự làm bằng cách bỏ vào chảo 100 gram gạo, bật lửa lớn, rang cho gạo vàng đều, rồi bỏ vào máy xay bột là có thính trộn xịn xò rồi.

Cách làm là lấy bì, tai heo làm sạch rồi cho vào nồi luộc với một miếng gừng cho thơm, thêm chút bột canh cho đượm vị. Sau đó khi bì vẫn còn nóng thì thái mỏng, làm như vậy bì sẽ dễ thái và không bị dai, tương tự thái tiếp phần thịt tai heo.

Món heo nộm thính - Ảnh: M.T.

Dùng một chiếc tô sạch để trộn nem bì, tai heo. Cứ một lớp thịt heo thì rải lên thêm một lớp thính, thêm ít ớt, tỏi băm và lá chanh thái nhỏ và bột ngọt vào. Sau đó trộn đều hỗn hợp các nguyên liệu trên, tùy theo vị có thể cho thính nhiều hoặc ít.

Pha một bát nước mắm chấm có công thức 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước cốt chanh, 1 thìa canh mì chính và tỏi ớt băm nhỏ.

Nếu được chuẩn bị ít lá ăn kèm có vị chát như lá sung, lá ổi để cuộn nem tạo ra sức lôi cuốn cực kỳ hấp dẫn từ vẻ bề ngoài cho tới hương vị sần sật của tai heo, beo béo của da heo, rất lạ miệng.

Ngoài dùng thịt heo, có thể chọn một nguyên liệu khác là chân gà công nghiệp để nộm với thính, món này ăn chơi và ăn xế rất hay quý vị nhé.

Canh bầu nấu tôm

Món canh bầu nấu đầu tôm xưa nay nổi tiếng hương vị thanh ngọt, mát lành mà lại giàu dinh dưỡng. Nhà tôi ai cũng xem món canh này là món ruột, tôi thường tận dụng đầu tôm làm sạch và một trái bầu bỏ ruột, xắt sợi để nấu.

Đầu tôm làm sạch, giã nhỏ, ướp gia vị, cho lên chảo xào với chút hành củ xắt nhuyễn, khoải đều tay với lượng nhiệt vừa đủ, đợi thịt tôm chuyển vàng thơm, cho vào 700ml nước.

Đun nước cho nóng tầm 3 phút thì thả bầu vào, nấu thêm tầm 5 phút bầu chín mềm, nước còn trong là được, không nấu lâu quá bầu sẽ bị nhừ nát mất vị.

Bầu mẹ gửi cho tôi

Cho gia vị tiêu xay, bột nêm, muối vào thử lại cho đến khi vừa mếp thì tắt bếp, cho hành lá vào là xong. Chỉ cần 15 phút cả khâu nấu và chuẩn bị nguyên liệu là có ngay một tô canh đầu tôm nấu bầu hấp dẫn, đúng chất quê.

Tôm rim chua ngọt có lẽ là món tủ của nhiều người, đã rất nổi tiếng cho những ai sành ăn và yêu ẩm thực. Trong các món mặn thì tôm rim chua ngọt là món rất đưa cơm, ăn rất hao mà ít khi có chuyện ngán, ăn đến no bụng với cơm mà vẫn thòm thèm.

Với ba lạng tôm, gia vị đường, ớt, tỏi, hành, mắm, dầu, rượu trắng là có thể thực hiện được món tủ này. Tôm rửa sạch, ướp muối, tiêu, bột nêm vào tô trong 20 phút.

Món tôm rim chua ngọt

Chuẩn bị một chén nước xốt chua ngọt 1 muỗng rượu, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng đường và 1 muỗng canh nước lọc hòa đều.

Bật bếp, cho chút dầu với đường thắng nước màu với nhiệt độ thấp cho đến khi ra màu cánh gián, thì cho tỏi, ớt, hành tím vào xào thơm.

Sau đó cho tôm vào đảo đều trong 2-3 phút, thì cho chén nước xốt vào đậy nắp chảo rim với nhiệt độ vừa phải, đến khi xốt bám quanh tôm, nước kẹo lại là hoàn thành.

Đây là món ăn mặn thưởng thức với cơm trắng rất ngon, thịt tôm mềm cùng với vị chua ngọt đậm đà khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn không chỉ với con trẻ mà với cả bậc phụ huynh.

Quà quê của mẹ lúc nào cũng ngon, sạch, giới thiệu bữa cơm mùa giãn cách để trân quý hơn công dưỡng dục sinh thành, hẹn gặp mẹ khi chúng ta chiến thắng dịch COVID-19, mẹ yêu nhé.

Tôi xin giới thiệu một số món ăn tôi nấu khác:

Món sườn ram mặn

Món cá nục thịt ba chỉ kho thơm

Món cánh gà nước mắm

Theo TTO

Chia sẻ bài viết