Tiếng Việt | English

20/11/2017 - 11:24

Qua sông nhớ người đưa đò

“Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta.Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tri ân các thầy cô giáo về hưu.

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh - Tôn Thọ Nuôi (thứ 2, phải qua) thăm, tặng quà gia đình thầy Đoàn Minh Châu, cô Trần Thị Biếu

Thăm hỏi, động viên tinh thần

Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017), chúng tôi có dịp tháp tùng cùng Đoàn công tác của Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh đến thăm, tặng quà các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đón chúng tôi trong căn nhà tường khang trang, vợ chồng thầy Đoàn Minh Châu và cô Trần Thị Biếu (ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) lật từng trang nhật ký và kể cho chúng tôi nghe về những học trò thành đạt thường xuyên đến thăm hỏi, động viên nhân dịp lễ, tết. cô Biếu bộc bạch: “Cũng vì hoàn cảnh khó khăn, lương giáo viên lúc đó của 2 vợ chồng không đủ nuôi 4 đứa con nhỏ nên năm 1977, thầy nghỉ, chuyển sang học nghề nấu ăn. Năm 1987, cô cũng xin nghỉ hưu sớm vì sức khỏe yếu. Giờ đây, hàng tháng, vợ chồng cô đều phải lên TP.HCM khám, điều trị bệnh. Được Hội CGC thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, thầy cô được an ủi phần nào vì sự cống hiến của mình dù ít hay nhiều cũng được thế hệ hôm nay ghi nhận”.

Rời nhà thầy Châu, cô Biếu, chúng tôi đến thăm cô Nguyễn Thị Phước (ngụ phường 1, TP.Tân An) đang bị bệnh ung thư vú. Cô Phước không lập gia đình, hiện sống chung với người em gái. Hàng tháng, cô phải điều trị bệnh tốn khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, cô Phước vẫn lạc quan, vui vẻ.

Dù bị bệnh hiểm nghèo nhưng cô Nguyễn Thị Phước (thứ 3, phải qua) vẫn rất lạc quan

Việc chăm lo cho các hội viên Hội CGC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành. Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2017, Hội CGC tỉnh tổ chức đoàn đến thăm, tặng 50 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, hội còn tổ chức Lễ Tri ân với sự có mặt của 250 hội viên. Tại buổi lễ, 50 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi người được nhận 1 phần quà trị giá 6 triệu đồng do Công ty TNHH Dệt may Nguyên Dung, TP.HCM tài trợ.

Chung tay chia sẻ khó khăn

Tuy chế độ đối với giáo viên về hưu từng bước được cải thiện nhưng đời sống của CGC vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo. Gia đình thầy Huỳnh Mai Thể và cô Phạm Thị Kim Trâm (ngụ ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) là một trong những trường hợp khó khăn. Thầy cô không có con nên xin 2 người con nuôi. Thế nhưng, cả 2 đều bị bệnh và qua đời. Năm 2001, cô Trâm về hưu. Hai năm sau, thầy Thể cũng về hưu. Năm 2016, thầy Thể bị tai biến, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần phải có người giúp đỡ. Trong khi đó, cô Trâm lớn tuổi, sức khỏe yếu, đành phải thuê người giúp việc.

Cô Trâm tâm sự: “Lương hưu của 2 vợ chồng chưa được 6 triệu đồng/tháng, trong khi đó phải thuê người chăm sóc thầy hết 3 triệu đồng, tiền thuốc hàng tháng của thầy gần 2 triệu đồng. Vì vậy, số tiền dành dụm nhiều năm qua cũng không còn. Thấy hoàn cảnh gia đình thầy cô khó khăn, Hội CGC xã làm đơn đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trợ cấp đột xuất 2 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ 120kg gạo; thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà;... Dịp 20/11 này, thầy cô được Hội CGC tỉnh tặng 6 triệu đồng. Đây là những phần quà ý nghĩa nhằm động viên gia đình vượt qua khó khăn”.

Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên tinh thần giúp gia đình thầy Huỳnh Mai Thể (giữa),  cô Phạm Thị Kim Trâm (bìa trái) vượt qua nghịch cảnh, vươn lên ổn định cuộc sống 

Hiện nay, huyện Cần Đước có 574 hội viên Hội CGC. Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, Hội CGC huyện thành lập Quỹ Tương trợ gần 400 triệu đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, hội tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà cho 145 lượt hội viên. Riêng dịp 20-11 này, hội tặng hoa và quà cho 6 cặp vợ chồng là hội viên tiêu biểu, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Chủ tịch Hội CGC tỉnh - Tôn Thọ Nuôi chia sẻ: “Những hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các thầy cô, những người đã cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, góp phần hình thành nên nhân cách, đạo đức và tri thức của lớp trẻ ngày nay. Thời gian tới, Hội CGC tỉnh tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên”.

Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, xin gửi lời chúc sức khỏe và cảm ơn sâu sắc đến những nhà giáo từng gắn bó với phấn trắng, bảng đen./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết