Tiếng Việt | English

08/11/2016 - 16:28

Ronaldo gia hạn hợp đồng với Real Madrid: Biểu tượng thiên hà

 

Ronaldo trong phòng truyền thống của Real Madrid. (Nguồn: Real Madrid)

Sẽ chỉ có duy nhất một cầu thủ ở tuổi 31 được đàm phán gia hạn thêm 5 năm, tăng lương, giữ nguyên mức phí phá vỡ hợp đồng, đó chính là Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ, sau khi phá vỡ tất cả những giới hạn mà một cầu thủ “bình thường” có thể tạo ra, đang vươn mình trở thành biểu tượng thực sự của “Dải thiên hà” Real Madrid.

“Người bình thường” vượt mặt “thiên tài”

“Thiên tài” là danh từ mà không mấy ai gán cho Ronaldo (bên cạnh hằng hà sa số những mỹ từ) trong suốt hơn một thập kỷ siêu sao này rực sáng trên bầu trời lục địa già. Ronaldo xuất sắc, nhưng tuyệt đối anh không phải là một thiên tài.

CR7 “bình thường” như hàng vạn cầu thủ giỏi tại Bồ Đào Nha. Song những nỗ lực phi thường của Ronaldo trong màu áo Manchester United và Real Madrid sau này đã đưa anh lên hàng ngũ sánh ngang với những nhân vật kiệt xuất nhất của thế giới bóng đá từ trước tới nay.

Giành bốn Quả bóng vàng, 3 chức vô địch Champions League, 1 chức vô địch EURO không phải là một thành quả mà ai cũng có thể làm. Trong lịch sử, chỉ duy nhất một cầu thủ tiến gần được thành tích này của CR7, đó là Marco Van Basten (kém Ronaldo đúng một danh hiệu Quả bóng vàng). Mà Van Basten thì không một ai có thể không thừa nhận là một trong những thiên tài thực sự của bóng đá thế giới.

Trong thời đại mà Lionel Messi làm mê đắm hàng triệu tín đồ túc cầu giáo với kỹ năng thuần túy xuất sắc tới mức tuyệt đối,thì Cristiano Ronaldo vẫn chứng minh được rằng, một người bình thường với những nỗ lực phi thường có thể thách thức, ganh đua cả với những thiên tài kiệt xuất nhất.

Sự xuất hiện của Messi có thể truyền cảm hứng tới hàng triệu những cậu bé trong suốt gần một thập kỷ qua đam mê bóng đá. Nhưng Ronaldo thì là hình tượng của không chỉ những người đam mê túc cầu. Đó là một hình mẫu cho sự vươn lên đỉnh cao từ xuất thân bình thường.

Ở một khía cạnh nào đó, Ronaldo đại diện cho “chúng ta,” những người không sở hữu một tài năng thiên phú để làm rực sáng cả thế giới.

Ronaldo ký hợp đồng mới với Real Madrid. (Nguồn: Real Madrid)

Biểu tượng thiên hà

Rất khó để gạt Real Madrid ra khỏi vị thế câu lạc bộ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, dù có nhìn theo khía cạnh nào, từ danh hiệu, những cá nhân trong quá khứ đến cả nguồn lực kinh tế/thương mại.

Ronaldo hiện tại ở tuổi 31, sẽ là biểu tượng cho dải thiên hà ấy trong ít nhất là 5 năm nữa, thời điểm siêu hợp đồng của anh với Real Madrid đáo hạn.

Ronaldo đã là biểu tượng không thể chối cãi cho triều đại Galacticos 2.0 của Florentino Perez. Giờ với Galacticos 3.0, Ronaldo vẫn sẽ là hạt nhân chính. Những quan ngại về kỹ năng chuyên môn của Ronaldo sẽ suy giảm theo thời gian nên được gạt khỏi những toan tính này của Perez.

Sự ra đi của Mesut Oezil hay Angel Di Maria trong quá khứ từng tạo ra những tranh cãi chuyên môn khủng khiếp trên mặt báo cũng như các diễn đàn bóng đá. Gần như tất cả các ý kiến khi đó đều cho rằng Real Madrid sẽ phạm sai lầm giống trong quá khứ giống như khi đẩy Claude Makelele đi và mang về David Beckham, mở ra thời đại Real sa sút.

Song bằng nhiều cách, Real Madrid của Ronaldo vẫn chạm tay tới chức vô địch Champions League. Bỏ ngoài tai những thắc mắc của giới chuyên môn để rồi thành công không chỉ một mà tới hai lần. Perez có quyền lặp lại điều đó với việc gia hạn hợp đồng với Ronaldo-31-tuổi.

Trên khía cạnh kinh tế cũng như thương mại, Ronaldo sẽ mang tới cho Real Madrid những nguồn thu mà với góc nhìn hiện nay, cực khó để có thể đánh giá hết hiệu quả của chúng (quan hệ với tập đoàn Pestana kinh doanh du lịch, bệnh viện tại Bồ Đào Nha chẳng hạn).

Thương hiệu Real Madrid vốn đã lớn nhất nhì thế giới (bên cạnh Manchester United), giờ với con gà đẻ trứng vàng Ronaldo sẽ lại càng cho ra những khoản thu kếch xù.

Thứ văn hóa lớn nhất của Real Madrid chính là (rất nhiều) tiền đặt trong sự hào nhoáng tối đa. Ronaldo là nhân vật hoàn hảo nhất cho điều ấy. Và rõ ràng, không ngạc nhiên chút nào khi CR7 được chọn làm biểu tượng tuyệt đối của dải thiên hà./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết