Tiếng Việt | English

28/07/2021 - 09:12

Sức trẻ tình nguyện trên các mặt trận

Sau gần 1 tháng triển khai, chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2021 để lại dấu ấn rõ nét. Khác với những năm trước, chiến dịch TNTN hè năm nay mang những nét riêng biệt, không tổ chức ra quân rầm rộ, tất cả đơn vị đều bắt tay ngay vào những phần việc cụ thể mang ý nghĩa thiết thực.

Tỉnh đoàn Long An trao nguồn lực thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa cho 15 huyện, thị, thành phố

Những việc làm thiết thực

Cần Đước là một trong những huyện có nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để kịp thời hỗ trợ người dân trong giai đoạn này, Huyện đoàn thành lập 18 đội shipper tình nguyện với 72 thành viên, kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến người dân sinh sống tại các khu vực bị phong tỏa”.

Bí thư Huyện đoàn Cần Đước -

Đỗ Hồng Thanh

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã thấy hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện tham gia phòng, chống dịch “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”. Tại huyện Cần Đước, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Trường Mầm non thị trấn Cần Đước tham gia nấu ăn hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Anh Nguyễn Hiếu Tâm - nhân viên Trường Mầm non thị trấn Cần Đước, cho biết, khi con hẻm tại khu phố 7, thị trấn Cần Đước bị phong tỏa, các chiến sĩ công an, dân quân, bảo vệ tổ dân phố,... vất vả ngày, đêm tham gia khoanh vùng, truy vết, cách ly. Họ làm việc từ sáng đến tối. Một lần tình cờ, thấy lực lượng trực chốt chỉ ăn cháo trắng lót dạ vì các hàng quán đều đã nghỉ bán để phòng, chống dịch, chúng tôi nghĩ ra ý tưởng nấu ăn hỗ trợ tổ trực chốt.

Đến Trường Mầm non thị trấn Cần Đước lúc tờ mờ sáng, trước mắt chúng tôi là hình ảnh các bạn ĐVTN đeo khẩu trang, bao tay, tất bật chuẩn bị những suất ăn sáng cho các chiến sĩ trực chốt phong tỏa. Các bạn chia nhau đi chợ mua thịt, cá, rau, củ,… mang về chế biến thức ăn. Đến 6 giờ 30 phút, các suất ăn được vận chuyển đến UBND thị trấn Cần Đước để phân chia, gửi đến chiến sĩ trực chốt. Tham gia xuyên suốt trong các buổi nấu ăn, cô Lê Thùy Trang - giáo viên Trường Mầm non thị trấn Cần Đước, bày tỏ: “Trong lúc tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi cũng muốn góp chút sức lực nhỏ bé của mình để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”.

Đoàn viên, thanh niên Trường Mầm non thị trấn Cần Đước hỗ trợ thức ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phong tỏa, cách ly

Đặc biệt, trong chiến dịch TNTN hè năm nay có sự xuất hiện của đội hình tình nguyện “Shipper Thanh niên”. Mỗi Đoàn xã, phường, thị trấn đều thành lập ít nhất 1 đội hình “shipper” từ 10-15 thành viên, hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa, cách ly và cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tích cực tham gia hoạt động này là 2 anh em Đặng Tiến Phát và Đặng Phát Triển (xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước).

Suốt hơn 1 tháng qua, cả 2 anh em hỗ trợ vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến người dân trong khu cách ly, phong tỏa tại các xã trong huyện Cần Đước; vận chuyển rau, củ, quả hỗ trợ TP.HCM; chuyển hàng hóa lên tuyến đầu chống dịch;… Anh Tiến Phát cho biết, gia đình có 4 chiếc xe tải và ôtô, mùa dịch không hoạt động nên anh sử dụng xe để vận chuyển hàng hóa miễn phí. Nhóm có 3 tài xế nên có thể hỗ trợ nhiều điểm cùng một lúc. Ngoài ra, những trường hợp bệnh cần cấp cứu hay thai phụ chuyển dạ, anh đều sẵn sàng vận chuyển trong đêm.

Chuyến xe tình nguyện của anh Đặng Tiến Phát và Đặng Phát Triển hỗ trợ vận chuyển thực phẩm đến người dân

Chăm lo cho cộng đồng

6 giờ, các thành viên trong đội hình tình nguyện của Thị đoàn Kiến Tường đã có mặt hỗ trợ người dân tại “Phiên chợ 0 đồng” do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. Dưới cái nắng gay gắt, tình nguyện viên Nguyễn Trung Hiền - sinh viên năm nhất, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, xếp hàng, giữ khoảng cách khi vào phiên chợ.

Hiền chia sẻ: “Từ khi về quê nghỉ dịch, tôi đăng ký tham gia đội hình tình nguyện của Thị đoàn với mong muốn hỗ trợ người dân trong những ngày khó khăn này”. Theo Bí thư Thị đoàn Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Minh Hiếu, đợt này, Thị đoàn có 16 tình nguyện viên đăng ký tham gia các hoạt động như tiếp sức mùa thi, hỗ trợ chốt kiểm soát tại huyện Tân Thạnh, tham gia đội hình “shipper” giao hàng cho người dân tại khu cách ly. Đặc biệt, từ ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay, Thị đoàn đã hỗ trợ khoảng 3 tấn rau, củ, quả; 2,5 tấn gạo và hàng trăm thùng mì,… cho người dân khó khăn tại địa phương.

Tình nguyện viên thị xã Kiến Tường hỗ trợ vận chuyển lương thực

Hành động vì môi trường

Khởi động Chiến dịch TNTN hè năm nay, Huyện đoàn Đức Hòa tổ chức thực hiện công trình thanh niên “Cột điện nở hoa” nhằm tạo vẻ mỹ quan. Sau hơn 2 ngày thực hiện, 34 họa sĩ không chuyên là ĐVTN xã, thị trấn, cơ quan, trường học, câu lạc bộ TNTN huyện đã “thay áo mới” cho 56 cây cột điện; trong đó vẽ 18 cột điện từ Trường Cao đẳng Long An cơ sở Đức Hòa đến Bưu điện huyện Đức Hòa và 38 cột điện từ ngã ba Tám Tàu đến chợ thị trấn Đức Hòa, nhằm lan tỏa tới người dân thông điệp cùng hành động để bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, Huyện đoàn còn trao tặng và lắp đặt 45 mô hình Market Chi bi cho 20 UBND xã, thị trấn, trường học, bệnh viện, ngân hàng với thông điệp phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, đa dạng sinh học.

Tuổi trẻ Đức Hòa ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, thực hiện công trình “Cột điện nở hoa”

Nhằm chăm lo tuyến đầu chống dịch, tôi cùng các thành viên Câu lạc bộ Cầu Vồng Xanh, Én Xanh,... và đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Đức Hòa làm gần 2.000 tấm chắn ngăn giọt bắn gửi tặng y, bác sĩ và lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Mong rằng chúng ta sớm chiến thắng dịch bệnh”.

Anh Phạm Thanh Phong - Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Én xanh,

thuộc Huyện đoàn Đức Hòa

Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết: “Các công trình không chỉ góp phần tạo mỹ quan đô thị, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường mà còn giúp TN có thêm nhiều trải nghiệm thực hiện hoạt động hướng về cộng đồng trong dịp hè này”.

Với tinh thần nhiệt huyết, năng động và trách nhiệm của tuổi trẻ, chiến dịch TNTN hè đã để lại dấu ấn sâu sắc với hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 được thực hiện với tổng kinh phí trên 3,3 tỉ đồng. Với thông điệp “3T” (Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng), hè năm nay, thanh niên toàn tỉnh tập trung vào các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết