Tiếng Việt | English

01/06/2021 - 14:22

Thanh niên chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh Long An có những việc làm thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần chung tay phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân

Trong ngày ra quân tuyên truyền phòng dịch tại chợ phường 1, ĐVTN TP.Tân An có mặt từ rất sớm để phát khẩu trang cho người dân và tiểu thương. Ngoài ra, các bạn còn nhắc nhở những người chưa mang khẩu trang ở nơi công cộng chú ý tuân thủ các quy định về phòng dịch, không được chủ quan, lơ là nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Chị Nguyễn Lý Thiên Trang (ĐV Đoàn phường 1) cho biết: “Sau khi Thành đoàn phát động, tôi đã ủng hộ khẩu trang để trao cho người đi chợ và tiểu thương. Giá trị khẩu trang không đáng bao nhiêu nhưng góp phần chia sẻ cho nhiều người, nhắc nhở nhau cùng nâng cao ý thức thì vô cùng ý nghĩa”.

Đoàn viên, thanh niên TP.Tân An phát khẩu trang, tuyên truyền phòng dịch Covid-19 cho người dân

“Thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị của TP.Tân An, Thành đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở xã, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân, đặc biệt là tiểu thương tại các chợ thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Cùng với đó, để việc tuyên truyền thêm thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Tân An còn vẽ con đường bích họa để tuyên truyền trực quan, sinh động về phòng, chống Covid-19, bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, bảo đảm an toàn giao thông, biểu tượng quê hương Long An và tình yêu biển, đảo,…” - Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh thông tin.

Được biết, con đường được các bạn ĐVTN thực hiện vẽ tranh là tại hẻm 16, khu phố Bình Cư 2, phường 6. Tổng chiều dài con đường là 70m; trong đó, các bạn đã “thay áo” cho những bức tường trống, rêu phủ đầy và cũ kỹ với chiều dài khoảng 25m. Trước đây, khi chưa được tô điểm bằng những hình ảnh cổ động bắt mắt, người dân thiếu ý thức, hay “tiện tay” vứt rác. Sau khi được trang trí, người dân không còn vứt rác bừa bãi ở khu vực này, ai đi ngang cũng xuýt xoa, trầm trồ vì những bức tranh không chỉ đẹp mà còn ý nghĩa.

Con đường bích họa với những thông điệp ý nghĩa tại hẻm 16, khu phố Bình Cư 2, phường 6 của Thành đoàn Tân An

Góp sức trẻ vào công tác phòng dịch

Không chỉ phát khẩu trang, tuyên truyền phòng dịch, nhiều ĐVTN sẵn sàng góp sức trẻ của mình, xung phong tham gia phục vụ vòng ngoài tại khu cách ly tập trung. Đơn cử tại Khu cách ly tập trung Ban Điều hành Khu công nghiệp - Khu dân cư Hồng Đạt - Phú Mỹ Vinh, bên cạnh lực lượng công an, quân đội, y, bác sĩ, còn có những bạn trẻ áo xanh tình nguyện, sẵn sàng túc trực hàng ngày để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu từ ngày 12/5/2021 đến nay. Mỗi ngày, có 5 ĐV từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Hòa thay nhau túc trực tại đây. Nhiệm vụ của ĐV là đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, kiểm tra hàng hóa của người nhà các công dân cách ly gửi vào và chuyển cơm đến lực lượng bên trong khu cách ly.

ĐV Nguyễn Thị Trang (sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM) chia sẻ: “Điều tôi ấn tượng nhất trong ngày đầu đến tham gia hoạt động tình nguyện tại khu cách ly tập trung là hình ảnh các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ mặc bộ trang phục bảo hộ kín mít, tất bật chăm lo cho các công dân. Giữa trời nắng nóng, nhìn các anh vất vả, chúng tôi cảm phục vô cùng. Không chỉ vậy, lực lượng bảo vệ còn phải trực suốt, chấp nhận ở lán trại để nhường cho các công dân có điều kiện sinh hoạt tốt nhất; chúng tôi thấy rằng nhiệm vụ của mình chẳng đáng là bao, hỗ trợ gì được cho các anh thì chúng tôi đều xung kích, hết mình”.

Được biết, tại huyện Đức Hòa, khi được phát động, các câu lạc bộ TN tình nguyện, TN các xã, thị trấn đều sẵn lòng đăng ký, tham gia phục vụ tại khu cách ly tập trung, chẳng nề hà khó khăn, vất vả. Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết, tinh thần, ý thức tự giác của ĐVTN rất đáng hoan nghênh, nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Sắp tới, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các xã, thị trấn trên địa bàn cũng thành lập đội phản ứng nhanh là các ĐVTN, sẵn sàng hỗ trợ ngay khi có sự cố về dịch bệnh xảy ra tại địa phương,…

Những việc làm tuy đơn giản mà thiết thực, hiệu quả của ĐVTN sẽ góp phần lan tỏa tinh thần nhiệt huyết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hy vọng, với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, các bạn ĐVTN sẽ góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết