Tiếng Việt | English

22/12/2021 - 15:02

Tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy và không chủ quan với dịch Covid-19

Ngày 22/12, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Luật phòng, chống ma túy sửa đổi; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam (giữa) chủ trì hội nghị

Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì cùng đại diện các sở, ngành dự.

Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được Quốc hội thông qua ngày 30/3/2021 và chính thức có hiệu lực thi hành kể từ 01/01/2022, với nhiều điểm mới, phù hợp tình hình thực tế và khắc phục những bất cập, hạn chế của quy định cũ.

Cụ thể, Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) đã làm rõ hơn về “Người sử dụng trái phép chất ma túy”, theo đó phân biệt người sử dụng trái phép chất ma túy với người nghiện ma túy để xác định và áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng,… Luật cũng bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm mới cho phù hợp với thực tiễn, trong đó điểm nổi bật là cấm hành vi "Kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy”. Điều này giúp bảo vệ quyền con người và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cai nghiện cũng như hòa nhập cộng đồng đối với người nghiện ma túy,… Ngoài ra, hội nghị cũng được thông tin các văn bản pháp luật liên quan tới công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dù thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy đã đạt nhiều kết quả nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, cần phải thường xuyên phòng ngừa, đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy. Để phòng, chống ma túy hiệu quả, các cấp, các ngành cần thực tốt công tác vận động, tuyên truyền nêu cao nhận thức toàn dân về tác hại của ma túy.

Về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương cần siết chặt công tác kiểm tra, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết sắp tới. Đồng thời, chú trọng công tác hậu kiểm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, mục tiêu của công tác này là đảm bảo sức khỏe của người dân.

Đối với vấn đề phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng – Vũ Đức Đam yêu cầu người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, nhất là khi trên thế giới đã xuất hiện chủng mới Omicron. Song song đó, ông cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn mới trong điều kiện đã tiêm đủ các mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố sớm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân; quản lý chặt chẽ các trường hợp F0 không triệu chứng đang cách ly, điều trị tại nhà; nâng cao vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng./.

Đức

 

Chia sẻ bài viết