Tiếng Việt | English

08/01/2024 - 09:54

Tạo động lực để thanh niên tự tin khởi nghiệp

Đồng hành cùng thanh niên (TN) trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, tạo động lực để TN tự tin vươn lên khởi nghiệp, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Huyện Đoàn Cần Đước tổ chức tập huấn khởi nghiệp sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên

Huyện Đoàn Cần Đước tổ chức tập huấn khởi nghiệp sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên

Để khuyến khích TN khởi nghiệp, Đoàn TN các cấp trong huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và việc làm cho TN; tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề và hướng nghiệp cho TN, đặc biệt là TN khu vực nông thôn và trường học. Qua đó, giúp TN có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho biết: “Phong trào TN khởi nghiệp luôn được Đoàn TN các cấp quan tâm thực hiện thông qua việc tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”; thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác, câu lạc bộ TN phát triển kinh tế. Hiện toàn huyện có 17/17 đơn vị xã, thị trấn duy trì và thành lập các mô hình TN phát triển kinh tế. Hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu mô hình hay trong sản xuất, kinh doanh cũng được các cấp bộ Đoàn trong huyện quan tâm, thực hiện”.

Nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên huyện Cần Đước phát huy hiệu quả

Nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên huyện Cần Đước phát huy hiệu quả

Khởi nghiệp không còn là câu chuyện mới trong đoàn viên (ĐV), TN nhưng để xây dựng mô hình khởi nghiệp thì nguồn vốn đóng vai trò quan trọng. Chính vì thế, các cấp bộ Đoàn trong huyện Cần Đước chủ động phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ nguồn vốn cho TN phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nhờ đó, mỗi năm, có nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp được hiện thực hóa.

Ngoài ra, các Đoàn xã, thị trấn còn chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ TN thoát nghèo theo tiêu chí mới bằng nhiều hình thức như hỗ trợ máy móc để sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi. Hiện 100% Đoàn xã, thị trấn có mô hình, giải pháp giúp đỡ hộ TN thoát nghèo theo tiêu chí mới thông qua hình thức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ cây giống, con giống,...

“Trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong huyện phối hợp tổ chức hướng nghiệp cho hơn 6.000 ĐVTN, học sinh trên địa bàn huyện; tổ chức hoạt động tư vấn khởi nghiệp cho TN, học sinh với hơn 2.000 ĐVTN, học sinh theo dõi trực tiếp. Các Đoàn cơ sở tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 1.085 TN; phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì 22 tổ tiết kiệm - vay vốn, số dư nợ ủy thác gần 41 tỉ đồng” - anh Đặng Vũ Khánh cho biết thêm.

Mô hình Hỗ trợ thanh niên yếu thế phát triển kinh tế được các Đoàn cơ sở triển khai, thực hiện

Mô hình Hỗ trợ thanh niên yếu thế phát triển kinh tế được các Đoàn cơ sở triển khai, thực hiện

Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn, TN tại địa phương đã triển khai nhiều mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong hành trình khởi nghiệp, anh Bùi Võ Minh Hiếu (ấp Nhà Dài, xã Tân Lân, huyện Cần Đước) nhận được sự đồng hành của Đoàn TN các cấp trong việc hỗ trợ nguồn vốn, con giống và tạo đầu ra cho sản phẩm. Nhờ được hỗ trợ 1 đàn gà con, thức ăn chăn nuôi và 2 triệu đồng từ nguồn kinh phí do Đoàn TN xã Tân Lân vận động, anh Hiếu có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Việc đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, duy trì hiệu quả các mô hình TN phát triển kinh tế,... của các cấp bộ Đoàn trong huyện Cần Đước tạo điều kiện cho ĐVTN vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, lan tỏa phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong ĐVTN trên địa bàn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết