Tiếng Việt | English

12/09/2024 - 15:49

Tập trung tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội  

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các ngành, các địa phương tăng tốc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, nhất là công tác thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công.

Ngày 12/9, UBND tỉnh Long An tổ chức Họp lệ kỳ tháng 8 và triển khai nhiệm vụ tháng 9/2024. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út chủ trì phiên họp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong tháng 8, tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các cây trồng chủ lực phát triển ổn định, diện tích gieo trồng tăng, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát, nuôi trồng thủy sản tiếp tục đem lại hiệu quả tích cực.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út phát biểu tại phiên họp

Hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển so cùng kỳ, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,88%, tỉnh tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư; lĩnh vực đầu tư công được tập trung chỉ đạo quyết liệt với tỷ lệ giải ngân đạt khá cao so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm và Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị của vùng kinh tế trọng điểm được tập trung triển khai.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, xã hội có bước phát triển, quốc phòng – an ninh được giữ vững ổn định.

Tuy nhiên, ngoài những điểm sáng nổi bật, trong phát triển KT-XH của tháng 8 vẫn có những hạn chế nhất định như tình hình tiêu thụ nông sản khó khăn hơn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn xảy ra tại một số địa phương.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp thông tin một số kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Mặc dù hoạt động sản xuất công nghiệp có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm so với yêu cầu, còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng. Tiến độ giải ngân đầu tư công đạt khá so kế hoạch và các địa phương trên cả nước nhưng vẫn còn một số chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân thấp hơn 60% kế hoạch; một số địa phương có tỉ lệ thu ngân sách đạt thấp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út ghi nhận, biểu dương những kết quả của các ngành, địa phương trong 8 tháng đầu năm nhất là công tác thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện môi trường thu hút đầu tư.

Thu ngân sách nhà nước trong 8 tháng năm 2024 đạt khá 

Để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út lưu ý các ngành, địa phương phương tăng tốc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, nhất là trong công tác thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công.

Riêng các địa phương thu ngân sách đạt thấp phải có các giải pháp để tăng thu, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao; các địa phương thu ngân sách không đạt bắt buộc sẽ phải giảm chi tương ứng.

Đối với việc giải ngân vốn đầu tư công, ông cũng đề nghị, các ngành, địa phương phải tập trung quyết liệt trong công tác này; đối với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt cần phải có sự vào cuộc tích cực hơn nữa để tìm ra nguyên nhân cũng như các giải pháp đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công; có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Trong tháng 9, ông Nguyễn Văn Út đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành cần tập trung khẩn trương hoàn chỉnh đề cương báo cáo chính trị cho Tỉnh ủy, cuối tháng 9 phải hoàn chỉnh đề cương, báo cáo cho Tổ biên tập để chuẩn bị cho Đại hội.

Đồng thời, ông cũng đề nghị ngành Nông nghiệp, các địa phương chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh để có biện pháp ứng phó kịp thời không để bị động bất ngờ,.../.

Kiên Định – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết