Tiếng Việt | English

10/08/2018 - 10:59

Thanh niên khởi nghiệp - Đam mê, sáng tạo và không ngại khó

Khi mới khởi nghiệp, phần lớn thanh niên (TN) đều không đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu mà chủ yếu thỏa niềm đam mê, được trải nghiệm để đi đến thành công.

Muốn khởi nghiệp phải có đam mê

16 tuổi, em Nguyễn Thúy Vy, ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An “tập tành” khởi nghiệp. Hiện tại, Vy là chủ fanpage “Bánh tráng trộn ăn là ghiền”. Thúy Vy bộc bạch: “Trước đây, em mua bánh tráng trộn ngoài chợ, các sạp bán sỉ,... bán lại cho khách hàng (học sinh, công nhân). Tuy nhiên, cảm thấy buôn bán như thế không bảo đảm vệ sinh nên gần đây, em tự chế biến bánh tráng trộn để phục vụ khách hàng”.

Thông qua các cuộc gặp giữa đoàn viên, thanh niên với lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên bước đường khởi nghiệp

Thông qua các cuộc gặp giữa đoàn viên, thanh niên với lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên bước đường khởi nghiệp

Theo Thúy Vy, điều cần nhất khi khởi nghiệp chính là niềm đam mê vì khi đó, mình sẽ nhiệt huyết hơn, dành hết công sức cho nghề mà không ngại khó khăn.

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Nguyễn Thanh Trúng, ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, đã làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) TN Bắc Hòa. Trước thực trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng, anh thành lập HTX sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai. Anh Trúng cho biết: “Đầu năm 2018, tôi cùng 12 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã thành lập HTX với vốn điều lệ 1,2 tỉ đồng; trong đó, đầu tư hệ thống lọc nước, công suất 1.000 lít/giờ, trị giá gần 500 triệu đồng”. Anh Trúng thỏa ước mơ trở thành ông chủ sản xuất, kinh doanh tại quê nhà. “Khi đam mê và có ý tưởng nhưng không đủ điều kiện khởi nghiệp một mình, các bạn trẻ nên mạnh dạn tìm cộng sự để hợp tác” - anh Trúng nhắn nhủ.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mimosa Technology (TP.HCM) - Nguyễn Khắc Minh Trí, các bạn trẻ khởi nghiệp không nhất thiết phải có nhiều tiền mà phải có đam mê và không ngừng học hỏi, sáng tạo. Khi có ý tưởng, sản phẩm tốt sẽ được thị trường chấp nhận hoặc có nhà đầu tư tìm đến.

Kiên trì, sáng tạo

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (TP.HCM) - Vũ Kim Anh: “Đam mê, khát vọng là điều kiện cần nhưng chưa đủ để khởi nghiệp kinh doanh. Kiên trì, sáng tạo là những yếu tố không thể thiếu để doanh nhân phát triển các ý tưởng, bất luận quá trình này thuận lợi hay phải đối mặt với nhiều trở ngại”.

Để khởi nghiệp hiệu quả, thanh niên phải có niềm đam mê, kiên trì, sáng tạo và không ngại khó

Để khởi nghiệp hiệu quả, thanh niên phải có niềm đam mê, kiên trì, sáng tạo và không ngại khó

Khi mới khởi nghiệp, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Long An, Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi - Dương Long Thành gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi đam mê nên hiện tại, anh trở thành một trong những doanh nhân trẻ xuất sắc của cả nước. Anh Long Thành chia sẻ: “Một trong những khó khăn khi mới khởi nghiệp là vấn đề đầu ra của sản phẩm. Không nản lòng, tôi kiên trì, tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại để có thể thành công trong những chặng đường tiếp theo”.

Anh Ngô Hồng Thứ là TN đầu tiên ở xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc thành công với mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã. Từ 15 con vịt trời nuôi thử nghiệm, đến nay, anh gầy dựng tổng đàn trên 5.000 con. Mỗi năm, anh thu lợi nhuận 500 triệu đồng. Hiện nay, anh hỗ trợ hơn 40 ĐVTN trong và ngoài địa phương nuôi vịt trời bằng hình thức cung cấp giống, tư vấn kỹ thuật nuôi và bao tiêu sản phẩm.

Anh Thứ nói: “Khi mới nuôi vịt, tôi gặp nhiều khó khăn nên không ít lần muốn từ bỏ. Nhưng nhờ bạn bè động viên, giúp đỡ, tôi tiếp tục tìm hiểu kỹ thuật nuôi vịt trời và đã thành công”.

Tháo gỡ khó khăn trong quá trình khởi nghiệp

Hiện nay, nhiều TN chưa mạnh dạn khởi nghiệp vì sợ thất bại. Phó Bí thư Huyện đoàn Mộc Hóa - Lê Xa Lem phân tích: Nguyên nhân là TN còn thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất và sự am hiểu về thị trường.

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương chia sẻ: “Cần Giuộc là một trong những địa phương có diện tích trồng rau an toàn lớn của tỉnh, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap, Globalgap nhưng còn gặp khó khăn về đầu ra nông sản. Vì vậy, TN cần được tạo điều kiện gặp gỡ doanh nghiệp thu mua để tìm giải pháp về đầu ra cho sản phẩm
nông nghiệp”.

Bí thư Đoàn xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Chí Hiếu đề xuất: “Nhằm tạo cơ hội cho TN khởi nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nên thu hút lực lượng TN được đào tạo nghề vào làm; mở các lớp dạy nghề dành cho TN nông thôn; hỗ trợ TN xây dựng mô hình khởi nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, gắn với dự báo thị trường”.

Trên bước đường khởi nghiệp, thanh niên nông thôn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm

Trên bước đường khởi nghiệp, thanh niên nông thôn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, Long An hiện có hơn 312.000 TN, chiếm gần 22,5% dân số và hơn 50% lực lượng lao động toàn tỉnh. Trong đó, lực lượng TN nông thôn chiếm trên 70%. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với TN, giữa doanh nghiệp với TN nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: Các cấp bộ Đoàn tiếp tục hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, hỗ trợ về kỹ năng, pháp luật cho TN thực sự muốn khởi nghiệp,... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần thứ 1 năm 2018 nhằm phát hiện, hỗ trợ, chắp cánh những ý tưởng, đề án hay về sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp.

Về vốn đầu tư, thời gian qua, TN được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi chủ yếu thông qua Chương trình 120 của Trung ương đoàn và Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Lũy kế đến 6 tháng năm 2018, tổng dư nợ do Đoàn TN trong tỉnh nhận ủy thác trên 280 tỉ đồng, với hơn 12.700 hộ gia đình được giải ngân. Để TN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, bên cạnh tranh thủ nguồn vốn vay từ Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, liên kết với các tổ chức tín dụng, ngân hàng có những chính sách thông thoáng hơn.

Bí thư Thường trực Trung ương đoàn - Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “TN cần xung kích đi đầu trong khởi nghiệp,... Nếu chúng ta ngại khó, ngại sáng tạo, thậm chí có nơi không coi việc hỗ trợ TN khởi nghiệp là trách nhiệm của tổ chức mình thì rất nguy hiểm”./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết