Tiếng Việt | English

10/06/2022 - 09:38

Thi đua là yêu nước...

Mỗi tập thể, cá nhân bằng những việc làm cụ thể, cùng thực hiện theo Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác (11/6/1948 – 11/6/2022), góp phần thúc đẩy KT - XH tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Thi đua là động lực  cho sự phát triển (Trong ảnh: Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm (thứ 3, phải qua), Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng trao tặng Huân chương Lao động và hoa cho các cá nhân, tập thể)

Chăm lo đời sống người dân

Hưởng ứng phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hộ dân tại xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thay đổi thói quen, ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần đưa cuộc sống ngày càng tốt hơn. Ông Đặng Văn Tổng (ấp Long Giêng) chia sẻ, khi huyện, xã phát động mô hình Trồng rau ứng dụng công nghệ cao, ông cùng nhiều hộ nông dân tham gia tập huấn, học tập kinh nghiệm chuyển đổi công nghệ và tìm hiểu từ những hộ thành công trong xã, sau đó về áp dụng cho gia đình mình. “Phải nói rằng, Phước Hậu ngày nay có nhiều thay đổi.

Trước đây, địa phương còn nhiều khó khăn nhưng nhờ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau cùng với áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhiều nông dân vươn lên làm giàu. Bước đầu, với 1.000m2 đất, tôi áp dụng cả 2 mô hình trồng rau truyền thống và mô hình ứng dụng công nghệ cao bằng cách trồng trong nhà lưới và sử dụng hệ thống tưới phun. So sánh giữa hai bên, tôi thấy khá chênh lệch, hiệu quả sử dụng công nghệ cao tốt hơn. Cái lợi của nhà lưới ở chỗ mùa mưa không làm rau giập lá, ít hư hại. Riêng vấn đề tưới phun nước cho rau cũng ít tốn công sức lao động. Nói về thi đua theo lời dạy của Bác, tôi nghĩ mình làm cái gì đơn giản, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình và làm việc có ích cho xã hội” - ông Tổng cho hay.

Với ông Đặng Văn Tổng, thi đua là đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình và làm việc có ích cho xã hội

Những người dân như ông Tổng sẽ góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương. Đây cũng là địa phương có bề dày thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Cần Giuộc. Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu - Phạm Minh Trung cho biết, với việc hưởng ứng nhiều phong trào thi đua giúp Phước Hậu hoàn thành các chỉ tiêu, đời sống người dân ngày càng nâng chất, xã còn 8 hộ nghèo. Phước Hậu có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

Từ sự đồng thuận của người dân, giúp Phước Hậu đạt chuẩn nông thôn mới và là xã đạt nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh. Nhiều năm liền, xã đứng nhất cụm thi đua của huyện. Đảng bộ xã được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian dài và là 1 trong 2 tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021. Hiện nay, Phước Hậu trong lộ trình hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Gần 15 năm tham gia công tác tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, chị Nguyễn Thị Hồng Thùy có những đóng góp nho nhỏ cho các phong trào thi đua ở địa phương. Hiện nay, vì hoàn cảnh gia đình nên chị đã nghỉ công tác. Nhưng với vai trò là một đảng viên, chị vẫn mong muốn được làm những việc có ý nghĩa để giúp ích cho đời.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thùy (bìa phải) thăm hỏi người già neo đơn trên địa bàn xã

Chị Thùy kể, bản thân từng có hơn 10 năm làm Phó Trưởng Công an xã Tân Đông rồi sau này là công chức Văn phòng Thống kê xã, dù ở cương vị nào, chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Công tác ở cơ sở nên chị hiểu và chia sẻ với cuộc sống người dân quê. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị còn dành thời gian tham gia phong trào xã hội do các Hội, đoàn thể phát động. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người thường thấy vào dịp lễ, tết, chị cùng đoàn viên, thanh niên của xã đến dọn vệ sinh, nấu ăn cho những người già neo đơn, gia đình chính sách bị bệnh tật,... Hay đó còn là những ngày chị rong ruổi tham gia trồng cây xanh, hưởng ứng phong trào làm đẹp đường quê. Chị cũng là người tích cực làm những việc nhỏ theo gương Bác như “Biến rác thải thành việc có ích” thông qua hành động thu gom ve chai để đổi lấy tiền hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày địa phương xảy ra dịch Covid-19, dù nhà gần trụ sở UBND xã nhưng chị ít khi trở về mà cùng với mọi người đồng lòng chống dịch. Hai người con nhỏ của chị đành gửi về cho ông bà ngoại chăm sóc. “Khoảng thời gian đó có lẽ là những kỷ niệm đẹp nhất trong đời tôi. Ở đó, có những đồng nghiệp thân thương, chúng tôi cùng ăn, cùng ở, sinh hoạt, cùng làm việc chỉ vì mục đích duy nhất là mong dịch bệnh qua đi. Dù khó khăn, cực nhọc lại nguy hiểm nhưng mọi người đều rất cố gắng. Sau này, tôi vì hoàn cảnh bất đắc dĩ nên đành nghỉ việc. Bây giờ, tôi sắp xếp được công việc gia đình, bản thân là đảng viên nên tôi nghĩ làm được việc gì có ích cho xã hội thì mình làm. Vì vậy, tôi liên lạc với các Hội, đoàn thể và sẵn lòng hỗ trợ họ những phần việc vào dịp cuối tuần. Tôi nghĩ đó cũng là một cách làm của tinh thần yêu nước” - chị Thùy nói. Với những đóng góp của mình, chị Thùy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn TP.Tân An tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong thành phố hưởng ứng. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong xã hội, đưa thi đua trở thành động lực của sự phát triển, giúp thành phố hoàn thành nhiều chỉ tiêu về KT - XH.

Đại diện nhân dân và cán bộ TP.Tân An, Phó Chủ tịch UBND thành phố - Mai Thị Xuân Phương (thứ 3, phải qua) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Mai Thị Xuân Phương, thành phố duy trì các khối thi đua, góp phần tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, nâng cao ý nghĩa của công tác thi đua - khen thưởng và thúc đẩy phong trào thi đua chung của thành phố.

Thành phố có những chuyển biến rõ nét, các nội dung thi đua - khen thưởng được phát động trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt thi đua để hoàn thành các nhiệm vụ, công tác trọng tâm. Đó là cải cách hành chính, xây dựng đời sống văn hóa, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác tuyển quân, lĩnh vực giáo dục, y tế,... Ngoài ra, thành phố còn tổ chức phát động các phong trào thi đua thường xuyên, đột xuất gắn với các ngày lễ, kỷ niệm và phong trào thi đua hoạt động của các ngành trong năm; đẩy mạnh phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong công tác khen thưởng; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới thông qua các phong trào thi đua trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với những cách làm hay, sáng tạo, đưa thành phố trở thành một trong những đơn vị mạnh thuộc Cụm thi đua số 2 của tỉnh. Năm 2021, thành phố có nhiều tập thể, phong trào thi đua được xếp thứ hạng cao trong tỉnh, tiêu biểu là ngành Giáo dục và Đào tạo được tỉnh xếp hạng Nhất trong cụm; phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố được xếp loại xuất sắc của tỉnh; phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đều được tỉnh xếp hạng 2 trong cụm;... Đặc biệt, thành phố là 1 trong 3 tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thông tin từ Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù ở giai đoạn nào, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng đều thể hiện lòng yêu nước ở sự chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH tỉnh nhà. Nổi bật tại tỉnh trong thời gian gần đây là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Long An hội nhập và phát triển”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 và phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Từ đó, tạo sự lan tỏa trong xã hội, có nhiều điển hình tiên tiến xuất hiện trên các lĩnh vực./.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù ở giai đoạn nào, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng đều thể hiện lòng yêu nước ở sự chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH tỉnh nhà”.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết