Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 00:15

Thủ Thừa: Công tác kiểm tra, giám sát Đảng ngày càng đi vào chiều sâu

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng được Huyện ủy Thủ Thừa, tỉnh Long An chú trọng thực hiện, bảo đảm sự thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ) và chất lượng đảng viên (ĐV).

Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Thủ Thừa - Nguyễn Văn Hải cho biết, những năm qua, công tác KTGS được huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khá tốt, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần thực hiện vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH; quốc phòng - an ninh được giữ vững; lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng được củng cố, nâng lên.

Để làm tốt công tác KTGS, từ đầu năm, UBKT tham mưu Huyện ủy xây dựng chương trình KTGS năm theo hướng đồng bộ; trong đó, thống nhất nội dung, chương trình và phân công rõ trách nhiệm từng tổ chức, đơn vị đối với từng nội dung cụ thể, bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp. Đặc biệt, phân công các cấp ủy viên thực hiện công tác KTGS địa bàn, lĩnh vực, kịp thời phản ánh giúp các cấp lãnh đạo nắm bắt, xử lý tình hình trên địa bàn tốt hơn.

Huyện ủy Thủ Thừa kịp thời biểu dương các đơn vị trên địa bàn làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Qua KTGS, kịp thời cho ý kiến chấn chỉnh những mặt chưa tốt của TCĐ, ĐV trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng thời, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy Đảng các cấp trên địa bàn huyện tiến hành kiểm tra 48 TCĐ và 41 ĐV; giám sát chuyên đề 18 TCĐ và 15 ĐV là người đứng đầu cấp ủy. UBKT các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 TCĐ và 9 ĐV. Qua kiểm tra, kết luận các TCĐ và ĐV được kiểm tra đều vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Kiên quyết xử lý đảng viên sai phạm

Thời gian qua, những sai phạm của ĐV được huyện phát hiện, xử lý kịp thời thông qua công tác KTGS, góp phần làm trong sạch bộ máy và tạo niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng. UBKT các cấp tham mưu cấp ủy xem xét và trực tiếp xử lý kỷ luật đối với ĐV có vi phạm thuộc thẩm quyền, bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình.

Từ đầu năm đến nay, huyện có 7 ĐV bị thi hành kỷ luật, trong đó có 1 đảng ủy viên, 2 chi ủy viên và 4 ĐV. Nội dung vi phạm về những điều ĐV không được làm, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, tài chính,... “Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là kiên quyết xử lý sai phạm, sai đến đâu xử đến đó, đúng người, đúng tính chất, mức độ,... nhằm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm của ĐV còn gặp khó khăn do một số cán bộ kiểm tra ở cơ sở còn ngại va chạm” - ông Nguyễn Văn Hải cho biết thêm.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác KTGS, thời gian tới, Huyện ủy Thủ Thừa tập trung đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác KTGS; phổ biến sâu rộng các văn bản liên quan và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, UBKT các cấp về công tác KTGS. Đặc biệt, tiếp tục lãnh đạo các đảng ủy cơ sở, UBKT Huyện ủy nêu cao vai trò, trách nhiệm ban hành và tổ chức triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, hướng dẫn, quy trình, kết luận sau kiểm tra gắn với thực hiện hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng,...

Thời gian qua, các cuộc KTGS trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai, thực hiện tích cực, đúng tiến độ, thời gian quy định, chất lượng từng bước được nâng lên. Qua đó, góp phần chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót, giúp TCĐ và ĐV thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

                           Phong Nhã 

Chia sẻ bài viết