Tiếng Việt | English

13/04/2019 - 16:20

Thượng Hải - Cột mốc lịch sử của chặng đua F1 thứ 1000

Chặng đua F1 Trung Quốc Grand Prix sẽ đánh dấu chặng thứ 1000 trong lịch sử giải đua Công thức 1. Đây cũng là chặng đua đánh dấu bước chuyển mình của F1 khi hướng tới các thành phố châu Á.

Lewis Hamilton là tay đua giành nhiều chiến thắng nhất tại Thượng Hải. (Ảnh: Grand Prix)

Trường đua Thượng Hải – điểm đến thượng hạng

Đây là năm thứ 16 liên tiếp, Trường đua Quốc tế Thượng Hải tham gia giải đua Công thức 1 kể từ khi khánh thành vào năm 2004 với khoản đầu tư 450 triệu USD.

Điểm đặc biệt trong kiến trúc của đường đua này đó là cấu trúc giống với chữ "Thượng -上" trong tên thành phố. Với chiều dài 1 vòng là 5,451 km với 16 khúc cua, 7 về bên trái và 9 về bên phải, đoạn đường thẳng dài nhất giữa khúc cua thứ 13 và 14 có chiều dài 1,175 km, là một trong hai khu vực tăng tốc trên trường đua và là điểm vượt mặt ưa thích của tất cả tay đua.

Các tay đua phải trải qua thử thách tăng tốc lên tới trên 300km/h, rồi giảm gấp xuống 90km/h để vào cua. Với những khúc cua tốc độ gấp kết hợp với những đoạn đường thẳng dài, trường đua này sẽ đem lại trải nghiệm đầy cảm xúc cho khán giả qua cuộc đua đầy thách thức.

Điểm đặc biệt, toàn bộ những đường cong đầu tiên của tổ hợp chính là nét minh họa cho biểu tượng Âm-Dương. Kiến trúc sư tài hoa Tilke đã khéo léo đưa biểu tượng của văn hoá Á Đông vào đường đua để tạo ra một mạch khúc cua ngoại hạng: chúng khó tới mức không thể tưởng tượng nổi! 

Muốn đi qua “tổ hợp Âm-Dương” ở trường đua Thượng Hải, người lái phải dùng kỹ thuật cá nhân là chính, chứ không thể dựa dẫm quá nhiều về sức mạnh động cơ. Bởi loại khúc cua có bán kính tăng dần này yêu cầu phải rà phanh mà bất cứ nơi đâu cần rà phanh, nó luôn xứng đáng xếp vào loại khó nhất.

Thiết kế đường đua Thượng Hải tạo thử thách lớn đối với các tay đua.

Hầu hết những tay đua và đội đua đều khẳng định, Thượng Hải là một đường đua đặc biệt với họ. Nó vừa là một thử thách khó khăn, vừa đầy vẻ bí hiểm, quyến rũ đối với những tay lái vốn ưa khám phá.

Lewis Hamilton là tay đua có duyên nhất với trường đua này với 5 chiến thắng (2008, 2011, 2014, 2015 và 2017). Còn lại, không có tay đua nào có nhiều hơn 2 chiến thắng. Đội đua Mercedes từng thắng 5 lần, trong khi Ferrari cũng không hề kém cạnh với 4 chiến thắng. Tất cả hứa hẹn những màn rượt đuổi đầy hấp dẫn vào cuối tuần này.

Từ Thượng Hải đến Hà Nội – điểm đến mới của làng F1

Người chắp bút cho trường đua này không ai khác chính là kiến trúc sư trưởng trứ danh người Đức - Hermann Tilke - cũng là người thiết kế đường đua tại Hà Nội hiện nay.

Nếu như những trường đua giàu truyền thống như Monte Carlo gây ấn tượng với những cuộc rượt đuổi ngay trên đường phố, người Anh tự hào với một Silverstone đầy thử thách thì trường đua Thượng Hải là biểu tượng cho một đất nước Trung Hoa hùng mạnh với tiềm lực kinh tế, khoa học kỹ thuật cùng nền văn hóa đặc sắc. 16 năm tham dự F1, Thượng Hải luôn được coi là biểu tượng cho “những đấu trường của môn đua xe tốc độ trong thiên niên kỷ mới”.

Trường đua tại Hà Nội và Thượng Hải cùng được chắp bút bởi 'phù thuỷ' làng F1 Hermann Tilke. (Ảnh: Grand Prix)

Sức hấp dẫn từ Trung Quốc GP hay thành công từ Singapore GP cho thấy, giải đua tốc độ danh giá nhất thế giới đang dịch chuyển sự thu hút sang khu vực châu Á, nơi có những nền kinh tế phát triển năng động. Tại đây, Công thức 1 có thể thu hút hàng trăm triệu khán giả mới hướng theo những vòng đua mỗi tuần. Còn với các quốc gia tổ chức, việc ghi danh tên mình vào bản đồ F1 thế giới có thể thu hút hàng triệu du khách (trực tiếp và gián tiếp) mỗi năm, trở thành điểm đến mới của người hâm mộ môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất thế giới.

Theo sự chuyển mình của F1, Việt Nam vừa trở thành quốc gia thứ 9 ở Châu Á nhận đăng cai một chặng đua, từ mùa giải 2020. Trường đua tại Mỹ Đình đang gấp rút thi công để hàng triệu người hâm mộ môn thể thao tốc độ tại Việt Nam có cơ hội trực tiếp theo dõi những Lewis Hamilton, Max Verstappen, Sebastian Vettel hay Daniel Ricciardo… thể hiện khả năng siêu việt sau tay lái./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết