Tiếng Việt | English

27/09/2024 - 12:57

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông không chỉ đơn thuần là việc tuân thủ luật lệ mà còn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với cộng đồng. Địa phương có văn hóa giao thông cao sẽ giảm thiểu tai nạn, mang đến sự an toàn cho người tham gia giao thông. Để xây dựng văn hóa giao thông cần có sự phối hợp đồng bộ từ các ngành, địa phương nhằm góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động của người tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm phần đường, làn đường, chuyển hướng xe, vượt xe không đúng quy định,... Điều đó cho thấy một bộ phận người dân chưa thực sự xem trọng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Vì vậy, việc nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về ATGT luôn được quan tâm thực hiện nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo nên một môi trường sống an toàn và chất lượng.

Chú trọng tuyên truyền

Đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố “thân thiện, văn minh, hiện đại”, TP.Tân An triển khai đồng loạt nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân: Tuyên truyền bằng bảng điện tử, màn hình led, panô, hệ thống phát thanh, mạng xã hội,... Lực lượng công an của thành phố cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật giao thông cho giáo viên, học sinh trong trường học và công nhân tại các công ty, doanh nghiệp với khoảng 20.000 người tham gia.

Đặc biệt, việc tuyên truyền trong học sinh vừa góp phần giáo dục ý thức tham gia giao thông, vừa thông qua các em để tuyên truyền cho phụ huynh. Điều đó được nhiều phụ huynh khẳng định.

Chị Nguyễn Ngọc Quyên - phụ huynh của một học sinh Trường Mầm non Huỳnh Thị Mai (TP.Tân An), chia sẻ: “Con tôi rất nghe lời cô giáo trong việc tuân thủ quy định về ATGT. Sáng nào con cũng tự lấy mũ bảo hiểm trước khi lên xe đi học. Gặp đèn đỏ, dù được phép rẽ phải nhưng khi tôi rẽ, con cũng hỏi tại sao đèn đỏ mà mẹ không dừng lại. Tôi rất vui vì điều đó!”.

Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh 

Ngoài tuyên truyền trong trường học, các kiến thức pháp luật về ATGT còn được tuyên truyền sâu, rộng đến người dân qua các đợt sinh hoạt định kỳ của các tổ chức chính trị - xã hội, khu phố, ấp. Nhiều mô hình tuyên truyền về ATGT được triển khai và thực hiện hiệu quả trên địa bàn TP.Tân An như Cổng trường ATGT; Gia đình hội viên phụ nữ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông; Tuyến phố văn minh đô thị; Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, ATGT;...

Tính đến nay, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh TP.Tân An tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh 6 câu chuyện truyền thanh, 52 tin, 32 mẩu chuyện, bài phóng sự tuyên truyền về ATGT.

Phó Trưởng ban ATGT TP.Tân An - Hà Quốc Hưng cho biết, một điểm nhấn nổi bật góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là lắp đặt hệ thống xử lý vi phạm giao thông qua camera. Sau thời gian triển khai mô hình camera thông minh, ý thức của người tham gia giao thông nâng lên, đặc biệt là tình trạng vượt đèn đỏ giảm nhiều so với trước đây. Người dân cảm thấy an tâm hơn khi tham gia giao thông và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cũng được nâng cao.

Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh tại TP.Tân An

Khẳng định thêm về điều này, anh Lê Trí (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, làm việc tại phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Đúng là từ khi có hệ thống xử lý vi phạm qua camera, tôi thấy ý thức của mọi người khi tham gia giao thông trên địa bàn TP.Tân An cải thiện nhiều. Tình trạng vượt đèn đỏ, dừng quá vạch hay đi ngược chiều cũng giảm rõ. Tôi rất đồng thuận với điều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng, đã tham gia giao thông thì phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT, điều đó không chỉ có lợi cho bản thân mà còn giúp ích cho xã hội”.

Tập trung tuần tra, kiểm soát

Việc xây dựng văn hóa giao thông luôn được các địa phương tập trung triển khai, thực hiện. Tại huyện Châu Thành, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự huyện chủ động phối hợp lực lượng cảnh sát khác, công an xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, ATGT. Sau hơn 320 cuộc tuần tra, lực lượng phát hiện, xử lý 430 trường hợp, chủ yếu là vi phạm không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn, chạy quá tốc độ,...

Đặc biệt, trong Tháng cao điểm ATGT cho học sinh tới trường, huyện Châu Thành tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Công an huyện Châu Thành ra quân tuần tra, kiểm soát về an toàn giao thông trên địa bàn huyện

Ngoài nỗ lực của các địa phương, Ban ATGT tỉnh cũng chú trọng tuyên truyền, giáo dục ý thức khi tham gia giao thông. Các chương trình, kế hoạch phối hợp tuyên truyền về ATGT được triển khai với nhiều đơn vị nhằm đa dạng cách thức tuyên truyền. Theo dự kiến, cuộc thi Đề xuất giải pháp “Ứng dụng công nghệ trong đảm bảo trật tự ATGT” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giao thông Vận tải tổ chức sẽ tổng kết vào cuối tháng 10/2024 với tổng giá trị giải thưởng khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, các talkshow và phiên tòa giả định trên kênh Truyền hình Tòa án, các tin, bài tuyên truyền trên báo in và báo điện tử của một số tờ báo cũng được triển khai, thực hiện, đặc biệt tập trung trong tháng cao điểm ATGT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm khẳng định, cần kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn qua việc thực thi pháp luật kết hợp đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Bên cạnh đó, công tác nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức về ATGT trong trường học cũng cần được chú trọng, trong đó tập trung giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực của cả cộng đồng. Mỗi cá nhân cần ý thức được trách nhiệm của mình, tuân thủ pháp luật về giao thông, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại ./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết