Tiếng Việt | English

08/11/2021 - 08:42

Tiếp bước anh hùng Nguyễn Văn Thăng

Tại xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có 2 ngôi trường mang tên Nguyễn Văn Thăng - người chiến sĩ cách mạng kiên trung, từng là Huyện ủy viên Huyện ủy Châu Thành giai đoạn 1954 - 1960. Ông hy sinh khi tuổi đời còn trẻ.

Nguyễn Văn Thăng sinh năm 1930, ông tham gia cách mạng vào năm 20 tuổi. Năm 1954, địch bắt đầu đàn áp, khủng bố nhưng lực lượng cách mạng vẫn nhận được sự che chở, bảo vệ của người dân. Các chi bộ Đảng tại xã sắp xếp lại tổ chức, đồng chí Nguyễn Văn Thăng thuộc Chi bộ xã Bình Quới. Năm 1957, Long An trở thành địa bàn trọng điểm trong chiến dịch diệt cộng của Ngô Đình Diệm. Các cán bộ của ta liên tục bị bắt. Trong bộ máy cai trị của địch có nhiều tên ác ôn, điên cuồng bắt, giết cán bộ cách mạng. Tại Châu Thành có thể kể đến là Quản Đoàn, Quản Dờn, Quản Thắm,... Lúc đó, có người bị bắt không chịu được tra tấn đã đầu hàng, chỉ điểm khiến lực lượng ta gặp nhiều khó khăn. Số cơ sở bị lộ, đảng viên bị bắt ngày càng nhiều.

Tổ chức có nhiều thay đổi. Đó cũng là thời điểm đồng chí Bảy Thăng được bổ sung vào Huyện ủy Châu Thành cùng Châu Thị Kim. Trong quá trình công tác, Nguyễn Văn Thăng thể hiện rõ khí phách anh hùng. Có lần, bị địch phát hiện khi đang đi công tác, ông đã chống trả quyết liệt và hủy tài liệu mật, không để lộ cơ sở. Tháng 6-1960, ông được Huyện ủy phân công về Hòa Phú và Bình Quới phổ biến chỉ thị chỉ đạo công tác, khi quay về thì bị địch phát hiện và bắn chết. Ông hy sinh ngày 23/6/1960, tại ấp 2, xã Bình Quới, khi mới 30 tuổi.

Tiếp nối truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, chính quyền và nhân dân Bình Quới ra sức xây dựng quê hương

Gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Thăng hiện nay không còn sinh sống tại Bình Quới nhưng tên ông thì mãi được đời sau nhắc đến trên mảnh đất quê nhà. Tại Bình Quới hiện nay có 2 ngôi trường mang tên Nguyễn Văn Thăng là Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thăng và Trường THCS Nguyễn Văn Thăng. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thăng được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 01/2021.

Trường THCS Nguyễn Văn Thăng đang trong quá trình xây dựng mới 4 phòng học và 12 phòng chức năng. Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Quới - Lê Phong, dự kiến công trình Trường THCS Nguyễn Văn Thăng sẽ hoàn thành vào năm 2022, giúp xã đạt tiêu chí Hạ tầng KT - XH trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Theo dự kiến, Bình Quới sẽ trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Tiếp nối truyền thống anh hùng của thế hệ đi trước, chính quyền và nhân dân Bình Quới đang ra sức xây dựng quê hương. Là xã nông nghiệp với cây trồng chính là thanh long, xã nỗ lực nâng cao giá trị nông sản thông qua tổ chức sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao và xây dựng chuỗi sản xuất bền vững tại địa phương. Đến thời điểm hiện tại, xã có 10 tổ hợp tác sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao với 337 thành viên và đang tiếp tục được nhân rộng.

Đời sống người dân Bình Quới từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người tăng so với thời gian trước, hiện đạt trên 62 triệu đồng/năm. Hộ nghèo trong xã giảm còn 0,34%. Công tác chăm lo đời sống người dân được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng nguồn kinh phí vận động tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn đã trên 300 triệu đồng. Ngân sách hỗ trợ lao động mất việc trong đại dịch là trên 1,5 tỉ đồng.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân phục hồi dần sau đại dịch. Ông Lê Phong khẳng định: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Quới đã đạt những kết quả bước đầu trong tiến trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt, địa phương sẽ tập trung hoàn thành trong thời gian tới nhằm thực hiện hoàn tất mục tiêu theo lộ trình đã đặt ra”./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết