Tiếng Việt | English

14/09/2019 - 15:12

Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng là biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đặc biệt chú trọng công tác này.

Cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
Cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản về công tác KTGS, kỷ luật trong Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ), người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, công tác KTGS được chú trọng đổi mới theo hướng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới; tập trung KTGS TCĐ, đảng viên (ĐV) trong việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, sai phạm, địa bàn nổi cộm.

Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động, bám sát tình hình thực tiễn, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những địa phương, đơn vị, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực; xác định kiểm tra TCĐ cấp dưới và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Kiểm tra các cấp; kịp thời xem xét giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại, không để xảy ra những vấn đề nổi cộm, bức xúc ngay từ cơ sở.

Việc xem xét thi hành kỷ luật bảo đảm tính nghiêm minh, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; thực hiện đồng bộ giữa kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và kỷ luật của các tổ chức, đoàn thể; tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, ĐV, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên, kịp thời ngăn chặn, cảnh báo vi phạm của ĐV.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Những tháng đầu năm 2019, cấp ủy Đảng các cấp đã xây dựng chương trình KTGS của cấp mình. Trong đó, tập trung KTGS đối với TCĐ và ĐV về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 101 của Ban Bí thư “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định số 55 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, ĐV và việc triển khai, quán triệt Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, ĐV, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng”, Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An” theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 82-KH/TU, ngày 24/12/2018 của Tỉnh ủy về phòng, chống “tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác giám sát TCĐ cấp dưới, cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực.

8 tháng năm 2019, cấp ủy Đảng các cấp tiến hành kiểm tra 407 TCĐ, 518 ĐV; giám sát chuyên đề 192 TCĐ, 324 ĐV. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra 53 TCĐ, 94 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 335 TCĐ, 311 ĐV. Qua KTGS, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã phát hiện và xử lý kỷ luật đối với 2 TCĐ và 82 ĐV vi phạm về những điều ĐV không được làm; phẩm chất đạo đức, lối sống; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm trên lĩnh vực đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản,...

Kết quả công tác KTGS đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, ĐV, trước hết là người đứng đầu; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, thiếu sót; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, đồng thời, kịp thời phát hiện góp ý, phê bình, chấn chỉnh để phòng ngừa vi phạm.

Phát huy những kết quả đã đạt, những tháng cuối năm 2019, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Lê Thanh Nghiêm, cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS với mục tiêu phòng ngừa là chính; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Tập trung thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác KTGS năm 2019 của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã đề ra. Chú trọng đổi mới phương pháp nắm tình hình, thu thập các nguồn thông tin, chủ động tiến hành giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Tăng cường kiểm tra ĐV, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và TCĐ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung kiểm tra toàn diện công tác cán bộ, đặc biệt là nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp.

Giải quyết kịp thời đơn, thư tố cáo, khiếu nại ở cấp mình, nhất là các đơn, thư liên quan đến cán bộ lãnh đạo, cấp ủy các cấp, người đứng đầu và cán bộ trong diện quy hoạch nhân sự nhiệm kỳ tới, thẩm tra, xác minh, kết luận rõ từng trường hợp. Quan tâm kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các kết luận, kiến nghị sau KTGS, đề cao trách nhiệm tự kiểm của cấp ủy, TCĐ, Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tư tưởng, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác KTGS và kỷ luật Đảng. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong KTGS. Phát huy tính chủ động thực hiện KTGS và tham mưu cấp ủy giải pháp hữu hiệu để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng phục vụ xã hội và nhân dân.

Công khai và tham mưu giúp cấp ủy công khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định các kết quả KTGS và xử lý kỷ luật ĐV, tổ chức vi phạm để giáo dục, cảnh báo, phòng ngừa các hành vi sai phạm của cán bộ, ĐV, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

8 tháng năm 2019, cấp ủy Đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 407 tổ chức Đảng, 518 đảng viên; giám sát chuyên đề 192 tổ chức Đảng, 324 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra 53 tổ chức Đảng, 94 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 335 tổ chức Đảng, 311 đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã phát hiện và xử lý kỷ luật đối với 2 tổ chức Đảng và 82 đảng viên vi phạm về những điều đảng viên không được làm; phẩm chất đạo đức, lối sống; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm trên lĩnh vực đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản;...

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác tham nhũng: Ban Nội chính Tỉnh ủy ( 0272) 3 667766 hoặc số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra tỉnh (0272) 3 828033./. 

Hoàng Anh - Vũ Quang

Chia sẻ bài viết