Tiếng Việt | English

13/08/2021 - 10:19

Tiểu phẩm được dựng từ những buổi tập online

Cải lương là bộ môn nghệ thuật biểu diễn, diễn viên cần có sân khấu để thể hiện tài năng. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các diễn viên Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đã linh hoạt trong quá trình tập luyện, biểu diễn, tạo ra những tiểu phẩm phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Các diễn viên tập tiểu phẩm thông qua nhóm Zalo (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đoàn vừa quay xong 2 tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi tiểu phẩm dài khoảng 20 phút với sự tham gia của 3-4 diễn viên, nội dung xoay quanh tuyên truyền về thông điệp “5K”, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, khuyến khích người dân giữ gìn sức khỏe, bảo vệ bản thân, gia đình trong mùa dịch. Nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch, các diễn viên không tập trung tập luyện cùng nhau mà tổ chức tập online, chỉ gặp nhau vào buổi ghi hình, bảo đảm thực hiện tốt thông điệp “5K”. Tất cả cảnh quay đều được thực hiện trong khuôn viên của đoàn.

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hồ Ngọc Trinh - người đưa ra ý tưởng và tổ chức thực hiện chương trình, cho biết: “Chúng tôi muốn được góp một chút công sức cho công cuộc chống dịch của tỉnh. Về phần kịch bản, tôi liên hệ với các tác giả trên địa bàn tỉnh để nhờ hỗ trợ, sau đó tổ chức cho anh em tập qua mạng xã hội Zalo”. Đến giờ, các diễn viên đến trước màn hình, cùng trao đổi, tập luyện với sự hướng dẫn của NSƯT Hồ Ngọc Trinh.

Diễn viên trẻ Phương Nhi, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, cho biết: “Do làm việc online nên nhịp đờn bị chậm, các anh, chị, em phải tập mộc với nhau. Chị Trinh là đạo diễn, sửa cho diễn viên từng động tác, ánh mắt, lời thoại trong suốt quá trình tập. Nhờ vậy, mặc dù chỉ tập online nhưng khi quay hình, chúng tôi không quá bỡ ngỡ”. Nhờ cách này, diễn viên cũng đỡ nhớ nghề.

Mỗi tiểu phẩm chỉ có 3-4 diễn viên. Các nhân vật trong tiểu phẩm đều đeo khẩu trang, vừa có ý nghĩa tuyên truyền, vừa bảo vệ diễn viên trong quá trình ghi hình/biểu diễn (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hơn một năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến các diễn viên trong đoàn không có dịp trở lại sân khấu, ai cũng nhớ nghề, nhớ sân khấu. Hiểu được nỗi lòng các nghệ sĩ và mong muốn được góp sức vào công cuộc chống dịch, NSƯT Hồ Ngọc Trinh bắt tay thực hiện chuỗi tiểu phẩm phòng, chống dịch cho Đoàn. Được biết, dự án có sự phối hợp của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và sẽ sản xuất liên tục đến khi nào hết dịch.

Một số tiểu phẩm đã được ghi hình, đang trong quá trình hoàn tất. Các tiểu phẩm khác vẫn đang trong quá trình tập luyện. Cánh cửa Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An vẫn khép hờ im ắng nhưng diễn viên của đoàn thì đang tập luyện online để có những tiểu phẩm phục vụ người dân trong giai đoạn khó khăn hiện tại./.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở đang xin ý kiến lãnh đạo tỉnh về việc tổ chức phụcvụ văn nghệ trong các khu cách ly. Chương trình sẽ do Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh và Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An thực hiện gồm các tiết mục, tiểu phẩm về phòng, chống dịch. Nếu được triển khai, đây sẽ là hoạt động ý nghĩa, mang tính chất động viên tinh thần cho người đang cách ly y tế.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích