Tiếng Việt | English

13/11/2020 - 20:26

TP.Tân An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

TP.Tân An, tỉnh Long An có 14 đơn vị hành chính, trong đó có 5 xã: An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Hướng Thọ Phú, Nhơn Thạnh Trung, Lợi Bình Nhơn nằm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đến năm 2019, có 5/5 xã (đạt 100%) trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn NTM.

Xã Hướng Thọ Phú-địa phương cuối cùng hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Khởi sắc!

Trở lại các xã NTM của TP.Tân An hôm nay, mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy sự chuyển mình, khởi sắc trên những vùng đất này. Năm 2011, khi thành phố triển khai chương trình XDNTM, hầu hết các xã đều không đạt tiêu chí về giao thông. Khi đó, các tuyến đường trục xóm, ấp ở các xã là đường mòn, chưa được cứng hóa và đều đã xuống cấp.

Sau 9 năm thực hiện XDNTM, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ thành phố cùng sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh và đóng góp của doanh nghiệp, người dân, các tuyến đường giao thông nông thôn tại 5 xã NTM của TP.Tân An được đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Nhiều công trình kết cấu hạ tầng nông thôn được hoàn thành với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” (trong ảnh: giao thông nông thôn xã Lợi Bình Nhơn)

Đến nay, 100% tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến trung tâm thành phố đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện; thành phố đã đầu tư nhựa hoá 11 tuyến đường trục xã, với tổng chiều dài là 26,5km. Các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện,...

Các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện... Tổng số vốn đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn tại các xã NTM của thành phố trong giai đoạn 2011-2019 là trên 126 tỉ đồng; trong đó, vốn Trung ương là 6,11 tỉ đồng, còn lại là vốn lồng ghép.

Từ năm 2011 đến nay, thành phố chuyển đổi trên 2.500ha đất trồng lúa sang các cây trồng khác và bước đầu mang lại hiệu quả cao, phù hợp. TC môi trường được thành phố hết sức chú trọng. Theo đó, thành phố đầu tư các công trình cấp nước và nâng cấp hệ thống xử lý nước sạch trên địa bàn các xã là 43 công trình, kinh phí trên 8,7 tỉ đồng; vốn tỉnh hơn 3,1 tỉ đồng, vốn thành phố hơn 3,7 tỉ đồng, vốn dân góp trên 1,8 tỉ đồng. Từ đó, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 68,3%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Trường học được đầu tư, các em nhỏ nô đùa trong giờ ra chơi

Năm 2015, xã Lợi Bình Nhơn được công nhận đạt chuẩn NTM. Theo UBND xã, khi thực hiện chương trình XDNTM vào năm 2010, xã gặp nhiều khó khăn, đạt 9/19 tiêu chí (TC). Tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 10%; thu nhập bình quân đầu người dưới 15 triệu đồng/người/năm. Từ khi XDNTM đến nay, nhân dân xã đóng góp hàng tỉ đồng, chiếm khoảng 8% tổng số vốn được huy động từ các nguồn lực và hàng ngàn ngày công để XD cơ sở vật chất như bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng,...

Xã chăm lo đến đời sống người dân, góp phần nâng cao thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần. Từ năm 2015 đến nay, ngành điện đầu tư kinh phí khá lớn để hạ thế điện và xóa điện tổ trên địa bàn xã. Thời gian tới, xã tiếp tục củng cố, nâng chất các TC về môi trường, an ninh trật tự, vận động dân đóng góp duy tu, sửa chữa một số tuyến đường giao thông nông thôn.

Vùng quê “chuyển mình”

Chúng tôi đến xã Hướng Thọ Phú, địa phương cuối cùng của thành phố đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Ông Trương Văn Sơn, ngụ ấp 2 nói: “Từ khi địa phương XDNTM, người dân được hưởng lợi. Hướng Thọ Phú hôm nay có nhiều đường nông thôn được trải nhựa tạo điều kiện cho người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa; người dân cùng với chính quyền trồng cây xanh, chăm sóc hoa; một số trạm cấp nước được đầu tư;…Xã khuyến khích người dân áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập. Gia đình tôi từ khi chuyển từ trồng lúa sang hoa màu, đời sống khá hơn xưa”.

Đường quê các xã nông thôn mới được nhựa hoá

Chạy xe trên lộ nhựa thẳng tắp đến trung tâm xã, chúng tôi được biết đây là tuyến đường được XD trong quá trình đi lên xã văn hóa-NTM. Đó là đường Đỗ Trình Thoại, con đường huyết mạch của địa phương. Để nhựa hóa được tuyến đường này, Hướng Thọ Phú vận động 114 hộ dân đồng tình hiến đất và tài sản trên đất với tổng kinh phí xây dựng trên 11,6 tỉ đồng. Không chỉ có đường Đỗ Trình Thoại, xã còn được quan tâm, nâng cấp và mở rộng đường Huỳnh Ngọc Mai, Đặng Ngọc Sương, Trần Văn Ngàn,…

Theo UBND xã Hướng Thọ Phú, địa phương xác định XDNTM cần có lộ trình. Hơn 5 năm phát động, xã huy động tối đa nguồn lực, đầu tư hơn 50 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 7 tỉ đồng. Trong 19 TC XDNTM, TC môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, giao thông,…được xem là những TC khó. Vì vậy, đến nay địa phương dù đạt 19/19 TC nhưng vẫn duy trì, củng cố.

Hệ thống nước sạch được đầu tư

Hướng Thọ Phú có 100% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; địa phương đầu tư xây dựng nhiều hệ thống khử trùng; vận động các hộ dân trên các tuyến đường chính ký hợp đồng thu gom rác; thường xuyên vận động nhân dân tham gia vớt lục bình, phát hoang bụi rậm, cây dại trên các tuyến kênh,…

Ngoài ra, trường học được xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trạm y tế xã được xây mới, đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Trung tâm Văn hoá - Thể thao và học tập cộng đồng được XD khang trang tại ấp 2 với nguồn vốn trên 3 tỉ đồng, diện tích gần 6.000m2. 5 ấp của xã đều có trụ sở sinh hoạt.

Hiệu quả từ XDNTM không chỉ giúp các xã ở TP.Tân An khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có mà còn tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội. Cùng với đó, kết quả từ việc thực hiện XDNTM còn tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các xã NTM của thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Tổng kinh phí huy động thực hiện chương trình XDNTM từ năm 2011-2019 gần 339 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 256 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 41tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 18 tỉ đồng.

Đến nay, Đến nay, kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn 5 xã từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và dân sinh. Trong lộ trình XDNTM, thành phố đầu tư nạo vét 43 tuyến kênh, rạch; thay mới, sửa chữa 26 nắp cống thuỷ lợi; duy tu, sửa chữa 3 đê bao với tổng kinh phí thực hiện trên 19 tỉ đồng. Xây dựng mới 4 Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng; hầu hết các trường học các cấp trên địa bàn 5 xã đạt chuẩn Quốc gia,...

Chủ tịch UBND thành phố - Nguyễn Quang Thái thông tin, năm 2014, xã Bình Tâm và An Vĩnh Ngãi đạt chuẩn NTM; năm 2015 xã Lợi Bình Nhơn và Nhơn Thạnh Trung đạt chuẩn NTM; năm 2017 xã Hướng Thọ Phú là địa phương cuối cùng của thành phố "về đích" NTM.

Qua 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy đảng, chính quyền, với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế, nên diện mạo nông thôn của thành phố có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được cải thiện và nâng cao rõ rệt.

Xã Nhơn Thạnh Trung vận động xây dựng các cổng chào tại các ấp

Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng đã làm thay đổi cơ bản về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia đóng góp tiền của, công sức, đất đai để chung sức XDNTM.

Thành phố thực hiện tốt việc đa dạng hóa mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ có hiệu quả yêu cầu về sản xuất, đời sống dân sinh của nhân dân.

Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch đúng hướng “giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và ngành nghề nông thôn”. Các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp được quan tâm đổi mới.

Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và ngày càng phát triển; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Bí thư Thành uỷ - Lê Công Đỉnh cho biết, bên cạnh kết quả đạt trong quá trình XDNTM, chất lượng một số chỉ tiêu, tiêu chí NTM chưa cao; chưa thật sự bảo đảm tính bền vững. Liên kết trong sản xuất nông nghiệp còn chậm phát triển, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi liên kết.

Giáo dục tại các xã nông thôn mới được quan tâm (trong ảnh: Trường Mẫu giáo Sao Mai xã Bình Tâm)

XDNTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Vì vậy, thời gian tới, thành phố tiếp tục huy động và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trong đó ưu tiên nâng cao chất lượng các nhóm tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và môi trường. Tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Triển khai với lộ trình hợp lý, thực hiện từng bước vững chắc, không huy động quá sức dân. 

Xây dựng nông thôn mới có sự chung sức của các cấp, các ngành, đoàn thể

Một chặng đường mới đang mở ra cho Tân An trong công cuộc XDNTM, với những cơ hội mới và cả những thách thức mới. Với sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân Tân An, tin rằng chương trình XDNTM ở vùng đất “Vũng Gù” năm xưa sẽ tiếp tục gặt hái những kết quả mới góp phần xây dựng hình ảnh một đô thị trẻ văn minh, giàu đẹp; xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh Long An với nền kinh tế phát triển bền vững./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết