Tiếng Việt | English

06/06/2016 - 08:53

Trên 76,5% dân số cả nước có bảo hiểm y tế

Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân do Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An

Năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) hoàn thành vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT với trên 76,5% dân số cả nước có BHYT. Đầu năm 2016 cũng đã có trên 70,8 triệu đối tượng tham gia BHYT, tăng 0,83 triệu và đang tích cực triển khai để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 78% dân số có BHYT.

Trong việc tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành và tích cực đào tạo, tập huấn toàn ngành BHXH, bảo đảm trước ngày 30-6-2016 đưa vào vận hành, sử dụng hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT.

Trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại như chưa hỗ trợ được các hộ nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên thuộc các hộ khó khăn về kinh tế,... Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế chưa bảo đảm sự công bằng giữa người có thẻ BHYT và người chưa tham gia BHYT; chưa có giải pháp phù hợp để khai thác và bảo đảm quyền lợi được tham gia BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tính đến ngày 31-5-2016, số người tham gia BHYT trên toàn tỉnh Long An là 1.129.845 người, chiếm 75,49% dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia BHYT so với đối tượng phải tham gia theo diện bắt buộc chưa cao như: Tỷ lệ học sinh, sinh viên hằng năm tham gia BHYT chưa đạt 100%;...

Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu sớm tiến tới BHYT toàn dân, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu BHXH Việt Nam cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích của BHYT; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân tham gia BHYT./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết