Tiếng Việt | English

23/01/2020 - 14:35

Tự tin vươn ra biển lớn

Bản lĩnh, tài năng, dám đương đầu với thử thách, nhiều người trẻ của Long An khẳng định được bản thân và thành công nơi đất khách.

Chàng trai du lịch

Đến đất nước “mặt trời mọc” như một cái duyên định sẵn và trải qua không ít khó khăn, thách thức, anh Nguyễn Phi Thoàn (34 tuổi) gặt hái được thành công bước đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Hiện anh là người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Công ty TNHH JVSolutions tại Tokyo, Nhật Bản.

Anh  Nguyễn Phi Thoàn

Anh Nguyễn Phi Thoàn

Rời Việt Nam để sang Nhật Bản năm 2011, anh Thoàn - người con quê hương Đức Hòa mở cánh cửa mới cho cuộc đời mình. Anh được tiếp thu nền văn hóa mới, mở rộng kiến thức, tầm nhìn và đến nhiều nơi trên khắp đất nước Nhật Bản. Và, chàng kỹ sư Trường Đại học Bách khoa TP.HCM dần trở thành “chàng trai du lịch” khi có cơ hội trở thành hướng dẫn viên cho khách Việt Nam và nước ngoài đến Nhật Bản. Những lần trải nghiệm ấy, được thường xuyên giới thiệu với khách du lịch về những địa điểm nổi tiếng, món ăn “quốc hồn quốc túy” và nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, anh Thoàn phát hiện mình “phải lòng” cái nghề này từ lúc nào không hay.

Có đam mê, tình yêu nghề và kinh nghiệm thực tế, năm 2017, anh Thoàn quyết định thành lập Công ty TNHH JVSolutions, chuyên cung cấp dịch vụ du lịch inbound tại Nhật và cung cấp landtour cho các công ty lữ hành outbound ở Việt Nam.

Anh Thoàn tâm sự: “Thành lập công ty tại Nhật, tôi gặp không ít khó khăn. Rào cản lớn nhất là ngôn ngữ. Bởi, người Nhật hầu như chỉ sử dụng tiếng Nhật và ít sử dụng tiếng Anh. Do đó, thời gian đầu, tôi thuê nhân viên người Nhật để hỗ trợ công việc. Ngoài ra, công ty mới thành lập, chưa lấy được giá tốt tại nhà hàng, khách sạn nên việc kinh doanh dường như chưa có lời mà chủ yếu là tạo uy tín và xây dựng thương hiệu. Nhưng bù lại, môi trường kinh doanh ở Nhật rất công bằng, dù công ty lớn hay nhỏ cũng không sợ bị chèn ép”.

“Đặt chất lượng, uy tín lên hàng đầu, công ty không chỉ khẳng định thương hiệu mà còn mong muốn tạo “kênh PR” là khách hàng. Điều đó thật sự hiệu quả bởi khảo sát cho thấy, trên 90% khách hàng hài lòng và nhiều khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ cũng như giới thiệu với người quen về công ty. Kết quả đó là nỗ lực của tập thể công ty” - anh Thoàn tâm sự.

Bên cạnh du lịch, từ năm 2019, JVSolutions có thêm lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác, giao lưu, trao đổi với nhau. Anh còn ấp ủ thành lập một công ty mới chuyên về media để tạo ra các sản phẩm phục vụ người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như tại Việt Nam. Các video sẽ là kênh giới thiệu về địa điểm du lịch tại Việt Nam hoặc Nhật, giới thiệu doanh nghiệp để tạo thêm nhiều cơ hội hơn cho việc kết nối xúc tiến du lịch, thương mại.

Theo đuổi đam mê nghiên cứu

Không chỉ nổi tiếng với tháp Eiffel nguy nga, dòng sông Seine thơ mộng hay những cánh đồng hoa oải hương bạt ngàn, lãng mạn, Pháp còn là “thiên đường” về môi trường học tập, nghiên cứu và làm việc. Đó là một trong những lý do Nguyễn Duy Đức (31 tuổi) - người con của quê hương Long An, hiện làm nghiên cứu bậc sau tiến sĩ, gắn bó với Pháp hơn 6 năm qua.

Hoàn thành luận án tiến sĩ tại Pháp với đề tài Mô hình và Mô phỏng trong lĩnh vực Toán ứng dụng năm 2017, Duy Đức tiếp tục làm nghiên cứu bậc sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu LTM và Công ty Aselta Nanographics, TP.Grenoble, Pháp với đề tài này. Đó cũng là lĩnh vực mà Duy Đức yêu thích, mong muốn chinh phục để thỏa đam mê nghiên cứu và phát triển sự nghiệp của mình. 

Duy Đức cho biết: “Mô hình tức là dùng phương trình toán để diễn tả các hiện tượng vật lý và Mô phỏng là dùng máy vi tính để giải mô hình và vẽ trên màn hình để quan sát. Để nghiên cứu đề tài này, tôi nỗ lực rất nhiều. Trong đó, tôi tự nghiên cứu để tìm ra những hướng đi mới, đồng thời nghiên cứu thêm những lĩnh vực có liên quan và tìm tất cả những tài liệu nghiên cứu về lĩnh vực tương tự trên thế giới để so sánh và kế thừa. Đôi lúc áp lực nhưng đó là thách thức để tôi vượt qua giới hạn bản thân. Tiến độ hoàn thành là một phần thưởng cho quá trình làm việc nghiêm túc và cố gắng”.

Dù con đường đã chọn cũng lắm chông gai nhưng chưa bao giờ Duy Đức nản lòng. Anh luôn xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để đạt mục tiêu. “Đó là kinh nghiệm mà tôi học được ở giáo sư của tôi. Đương đầu với mục tiêu lớn, chúng ta dễ lo lắng và gặp nhiều khó khăn, áp lực trong thực hiện, thậm chí sẽ khó thực hiện. Vì vậy, chúng ta chia mục tiêu nhỏ ra và tập trung hoàn thành từng phần sẽ giảm được áp lực và hiệu quả hơn” - Duy Đức chia sẻ kinh nghiệm.

Trước khi trở thành tiến sĩ và nghiên cứu bậc sau tiến sĩ, Duy Đức là sinh viên khoa Toán Tin Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. 

Anh Nguyễn Duy Đức

Anh Nguyễn Duy Đức

Sau đó, Duy Đức tiếp tục học lên thạc sĩ ngành Toán ứng dụng của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM liên kết với Trường Đại học Tour, Pháp. Và, cái duyên đến với Pháp cũng bắt đầu từ đó, khi Duy Đức thực tập nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Bách khoa Paris, Pháp trong 4 tháng. 4 tháng đó cũng giúp Duy Đức thay đổi nhiều về nhận thức, tư duy và cách học tập, nghiên cứu của mình.

Duy Đức bộc bạch: “Tôi thật sự choáng ngợp khi đặt chân đến ngôi trường Đại học Bách khoa Paris bởi không gian tuyệt đẹp với vườn cây cảnh, cây ăn quả, hồ nước của những chú thiên nga hay con đường dọc cánh rừng. Trường còn có đầy đủ tiện nghi để phục vụ sinh viên học tập, nghiên cứu, vui chơi và nghỉ ngơi, thư giãn. Trong đó, thư viện của trường thật sự là một kho tàng kiến thức với rất nhiều loại sách giá trị”. Sau 4 tháng, Duy Đức về Việt Nam và một lần nữa trở lại Pháp làm nghiên cứu sinh tiến sĩ nhờ học bổng và thư giới thiệu của giáo sư tại Pháp.

Bằng trí tuệ, đam mê và nỗ lực hết mình trên con đường sự nghiệp, nhiều người trẻ Long An vươn ra biển lớn và gặt hái được thành công, trở thành niềm tự hào của quê hương./.

Bảo Bình

Chia sẻ bài viết