Tiếng Việt | English

28/12/2018 - 20:00

Về lại An Nhựt Tân anh hùng

Về lại xã anh hùng An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An trong những ngày cuối năm 2018, chúng tôi được hòa mình vào nhịp sống mới của vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Những tuyến đường được láng nhựa, trải bêtông thẳng tắp, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát,... minh chứng cho sự phát triển của một vùng quê.

40km đường liên xóm trên địa bàn xã An Nhựt Tân đều được bê tông khang trang

40km đường liên xóm trên địa bàn xã An Nhựt Tân đều được bê tông khang trang

Vùng đất giàu truyền thống cách mạng

An Nhựt Tân là vùng đất ghi lại chiến công vang dội của người anh hùng Nguyễn Trung Trực với tiếng thơm Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa (thơ Huỳnh Mẫn Đạt). Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, An Nhựt Tân gánh chịu nhiều hy sinh, mất mát. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cùng ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết, quân - dân An Nhựt Tân vượt qua mọi thách thức, đánh địch bằng 3 mũi “quân sự - chính trị - binh vận” và thế trận lòng dân, góp phần cùng các địa phương đưa phong trào toàn dân đánh giặc ở Long An trở thành cao trào.

Ông Lý Văn Thành, ngụ ấp 1+3, sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Cha ông là liệt sĩ Lý Văn Thiệp. Ông Thành cho biết: Người dân An Nhựt Tân vẫn nhớ như in: “Hỏa hồng đỏ rực chân mây/Phi tiêu Nhựt Tảo diệt Tây đã từng/An Nhựt Tân tiếng lẫy lừng/Lưu danh mảnh đất anh hùng là đây”.

Đi qua những năm tháng chiến tranh, cán bộ và nhân dân xã An Nhựt Tân vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1994.

Khởi sắc từ đất anh hùng

Thời chiến, hứng chịu bao “mưa bom, bão đạn” khiến An Nhựt Tân trở thành vùng đất trắng. Hòa bình lập lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nhanh chóng khắc phục hậu quả, chung tay phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Người dân tích cực lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Từ vùng đất với những con đường sình lầy, đến nay, xã có 8km Đường tỉnh 832, 833B, 833D đi qua được láng nhựa; 40km đường giao thông liên xóm, ấp đều được trải bêtông (mặt đường rộng từ 2,5-3m). Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2018, xã nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường giao thông nông thôn thuộc ấp 5 và ấp 6 với tổng kinh phí trên 1,5 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp khoảng 600 triệu đồng (đất, tiền mặt).

Các tuyến đường giao thông liên xóm đều có hệ thống chiếu sáng được thực hiện từ các mô hình: Ánh sáng đường quê, Ánh sáng an ninh, trật tự bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Hệ thống đê bao, cống, đập Nhựt Tảo giúp ngăn mặn, xả phèn, trữ ngọt nên người dân sản xuất được 3 vụ/năm. Chính quyền địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu nhằm tăng năng suất cây trồng.

Toàn xã có 340ha lúa, 52ha thanh long, 9ha bưởi, 10ha dừa. Đặc biệt, Khu công nghiệp An Nhựt Tân và 4 cụm công nghiệp được đầu tư góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 55 triệu đồng/năm. Xã chỉ còn 29 hộ nghèo/1.700 hộ và 51 hộ cận nghèo. Toàn xã có 99% hộ dân sử dụng điện, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 70% hộ dân sử dụng nước sạch. Công tác xóa mù chữ đạt chuẩn mức độ 2, phổ cập THCS, tiểu học đạt chuẩn mức độ 3. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được quan tâm. Người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ hàng năm và có sổ theo dõi sức khỏe. 89% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được quan tâm thực hiện hiệu quả

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được quan tâm thực hiện hiệu quả

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Nhựt Tân - Nguyễn Ngọc Thanh Phương nhận định: “Mỗi tấc đất An Nhựt Tân đều thấm đẫm máu, mồ hôi, nước mắt của biết bao đồng chí, đồng bào. Phát huy truyền thống anh hùng, thế hệ hôm nay tiếp tục quan tâm làm tốt công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng; đồng thời tập trung giữ vững, nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới”.

Vùng đất trắng ngày nào nay được hồi sinh. Mọi thành quả đạt được đều bắt nguồn từ truyền thống yêu nước, anh hùng, bất khuất, luôn đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân. Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, từ đó mọi người chung tay xây dựng và phát triển quê hương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết