Tiếng Việt | English

10/07/2024 - 09:25

Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa

Vừa nâng chất lượng, vừa đẩy nhanh tiến độ giải quyết án

Mặc dù hàng năm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có số lượng thụ lý, giải quyết án lớn nhất toàn tỉnh nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, đến nay, TAND huyện được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Ban lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, công chức nỗ lực làm việc

Xây dựng giải pháp nâng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án

Đức Hòa là huyện kinh tế trọng điểm của tỉnh với nhiều khu, cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút đông công nhân, lao động đến sinh sống, làm việc. Cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình tội phạm và tranh chấp trong nội bộ dân cư cũng gia tăng.

Đây cũng là địa phương có số lượng án phải thụ lý, giải quyết lớn nhất trong toàn tỉnh. Các loại tranh chấp phát sinh là những tranh chấp mới, đa dạng và phức tạp, trong cùng vụ án có nhiều quan hệ pháp luật cần giải quyết, có nhiều người tham gia tố tụng, đương sự ở nhiều nơi, không rõ địa chỉ, gây khó khăn và áp lực trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Riêng trong năm 2023, TAND huyện Đức Hòa giải quyết 2.626/3.006 vụ án các loại, trong đó án dân sự thụ lý 1.149 vụ. Trung bình mỗi thẩm phán giải quyết 14,5 vụ án/tháng. Đến ngày 30/6/2024, TAND huyện giải quyết 2.145/3.455 vụ án. Trung bình, mỗi thẩm phán được phân công giải quyết 203 vụ án và bình quân giải quyết 15,8 vụ án/tháng.

Theo Chánh án TAND huyện Đức Hòa - Nguyễn Khắc Linh Duy, với yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng xét xử và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm công tác, Ban lãnh đạo TAND huyện ban hành kế hoạch về lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm và tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. “Nhận định trước được số lượng án sẽ thụ lý và giải quyết trong năm tăng nên ngay từ đầu năm, Chi bộ TAND huyện họp và ban hành nghị quyết về việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và giảm tỷ lệ án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của thẩm phán.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo ban hành kế hoạch làm việc cho cả năm, chỉ tiêu giải quyết hàng tháng đối với từng thẩm phán từ 12-15 vụ án/tháng. Trong đó, Ban lãnh đạo TAND huyện xây dựng quy chế phân công lãnh đạo phụ trách đối với từng phòng, tòa và phân công phụ trách cụ thể cho từng thẩm phán. Lãnh đạo phụ trách có kế hoạch giám sát, cuối tháng họp kiểm tra những vụ án của thẩm phán được phân công, kết quả giải quyết các vụ án đã có lịch xét xử nhưng không xử được để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, giải quyết dứt điểm từng vụ án đã có lịch xét xử trong tháng tiếp theo.

Đồng thời, khi phân công án phải cân đối và bảo đảm khả năng giải quyết của từng thẩm phán và số lượng án còn tồn để kết quả giải quyết của thẩm phán đạt chỉ tiêu của năm” - ông Nguyễn Khắc Linh Duy cho biết.

Làm hết việc chứ không hết giờ

Thông tin từ TAND huyện Đức Hòa, trước tình hình số lượng án thụ lý ngày càng tăng trong khi biên chế chưa bảo đảm, ngoài các giải pháp nâng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, Ban lãnh đạo TAND huyện thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, công chức nỗ lực làm việc, cống hiến, tâm huyết, trách nhiệm và đề cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân bằng hành động cụ thể, làm hết việc chứ không hết giờ, theo khẩu hiệu: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, tận tâm, tận tụy, xem việc giải quyết án tại cơ quan là công việc chính, khi giải quyết từng vụ án phải có cái tâm trong sáng, đặt mình vào vị trí đương sự để có cách nhìn thấu đáo và có phán quyết đúng.

“Hiện TAND huyện còn tiếp tục chú trọng thực hiện giải pháp đổi mới thủ tục hành chính tư pháp với mô hình cải cách tư pháp "Một cửa liên thông" của bộ phận văn phòng để việc tiếp nhận, xử lý đơn tập trung vào một đầu mối giúp công tác quản lý, điều hành, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo thuận lợi và hiệu quả. Đồng thời, các thẩm phán, thư ký còn tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào vụ việc đang giải quyết
như tra cứu ứng dụng phần mềm trợ lý ảo, cập nhật các văn bản pháp luật mới nhất liên quan đến nội dung tranh chấp; nghiên cứu, đánh giá kỹ các tài liệu, chứng cứ mà đương sự giao nộp cũng như tòa án thu thập và đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan. Từ đó, thẩm phán định hướng được cách giải quyết và đưa ra hướng hòa giải tranh chấp cho các đương sự một cách có tình, có lý. Đây cũng là cơ sở để khi xét xử có những nhận định, phán quyết trong mỗi bản án, quyết định sẽ hợp tình, hợp lý, khi vụ án có kháng cáo sẽ được cấp phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm, hạn chế bản án bị hủy, bị cải sửa” - ông Nguyễn Khắc Linh Duy cho biết thêm.

Từ những giải pháp thiết thực, đến đầu tháng 7/2024, các chỉ tiêu thi đua của TAND huyện đều hoàn thành 100%. Trong đó, đã xét xử 22 phiên tòa trực tuyến, đạt 100% thẩm phán hoàn thành xét xử ít nhất 1 phiên tòa rút kinh nghiệm, 8 phiên tòa xét xử trực tuyến; 100% công chức có chức danh tư pháp tham gia đóng góp câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm trợ lý ảo với gần 3.300 lượt sử dụng trên phần mền trợ lý ảo,…

Thời gian tới, TAND huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án với quyết tâm cao nhất hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, đóng góp tích cực vào công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh./.

Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Tòa án Nhân dân tối cao

Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Tòa án Nhân dân tối cao   

Năm 2023, TAND huyện Đức Hòa thụ lý 3.006 vụ án các loại, giải quyết 2.626 vụ, đạt tỉ lệ 87% trên tổng số án thụ lý. So cùng kỳ, thụ lý tăng 322 vụ, giải quyết tăng 311 vụ.

Thụy Anh - Thanh Nhã

Chia sẻ bài viết