Tiếng Việt | English

29/10/2023 - 08:18

Xung đột Hamas-Israel: LHQ chỉ trích các đợt ném bom vào Gaza

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng "thay vì tạm dừng" các cuộc tấn công như ông mong đợi, đã có "sự leo thang chưa từng có của các cuộc bắn phá và tác động tàn khốc làm suy yếu các mục tiêu nhân đạo.


Pháo tự hành M109 155mm của uân đội Israel phóng đạn pháo về Dải Gaza ngày 28/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 28/10 đã chỉ trích mạnh mẽ diễn biến leo thang của các đợt ném bom vào Gaza, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Phát biểu trong chuyến thăm Doha, ông Guterres cho rằng "thay vì tạm dừng" các cuộc tấn công như ông mong đợi, đã có "sự leo thang chưa từng có của các cuộc bắn phá và tác động tàn khốc của chúng, làm suy yếu các mục tiêu nhân đạo đã đề ra."

Cùng ngày, quan chức lực lượng vũ trang Hamas của Palestine Ghazi Hamad kêu gọi Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngay lập tức ban hành quyết định cho phép cứu trợ nhân đạo ở Gaza, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa trong bối cảnh Israel gia tăng các cuộc tấn công trên không và mặt đất vào ban đêm.

Trả lời họp báo ở thủ đô Beirut của Liban, ông Hamad nêu rõ: "Chúng tôi coi quyết định này là một chiến thắng cho người dân Palestine, chúng tôi yêu cầu hàng viện trợ đổ dồn về phía Ai Cập nhanh chóng được gửi và phân phối cho tất cả các khu vực cũng như bệnh viện ở Dải Gaza."

Trong diễn biến liên quan, hàng nghìn người đã tuần hành ủng hộ tại trung tâm thủ đô London ngày 28/10, yêu cầu chính phủ Anh kêu gọi một lệnh ngừng bắn sau khi quân đội Israel mở rộng các cuộc tấn công trên không và trên bộ ở Dải Gaza.

Cảnh quay trên không cho thấy cuộc biểu tình lớn được tổ chức bởi Chiến dịch Đoàn kết Palestine đã bắt đầu và sẽ dừng lại bên ngoài Tòa nhà Quốc hội sau khi đi qua Văn phòng của Thủ tướng Rishi Sunak ở phố Downing.

Cũng trong ngày 29/10, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, hơn 5.000 người đã tham gia cuộc tuần hành "10K Đoàn kết Palestine" trước cửa Đại sứ quán Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn tin Hãng thông tấn Bernama cho biết trong số đám đông tham gia tuần hành có Chủ tịch Đảng Hồi giáo (PAS) Abdul Hadi Awang và Tổng Thư ký Đảng Bersatu Hamzah Zainudin, những người bắt đầu tuần hành từ Nhà thờ Hồi giáo Asy-Syakirin KLCC đến Đại sứ quán Mỹ.

Đây là lần thứ hai đoàn người tuần hành kéo đến trước cửa Đại sứ quán Mỹ, trong đó có nhiều lãnh đạo chính trị có ảnh hưởng như cựu Thủ tướng Mahathir và một số cựu Bộ trưởng./.

Minh Tuấn-Hằng Linh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-hamasisrael-lhq-chi-trich-cac-dot-nem-bom-vao-gaza/904805.vnp

Chia sẻ bài viết