Tiếng Việt | English

19/05/2017 - 14:12

Đã tìm ra người làm lộ đề thi ở Đồng Tháp

Người làm lộ đề thi là giáo viên Trường THPT Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Sau vụ việc lộ đề thi 2 môn Toán và Lịch Sử ở khối lớp 11 trong kỳ thi kiểm tra học kỳ II ở tỉnh Đồng Tháp, đến nay, cơ quan công an tỉnh Đồng Tháp đã tìm ra được người làm lộ đề thi và những người liên quan, phát tán đề thi trên mạng xã hội.

Theo kết quả điều tra của công an tỉnh Đồng Tháp, ngày 6/5 vừa qua, lợi dụng nhiệm vụ được giao là thành viên Ban in sao đề thi của Trường THPT Thành phố Cao Lãnh, ông Bùi N.A, giáo viên Trường THPT Thành phố Cao Lãnh đã mang đề thi học kỳ II đối với 2 môn Toán, Lịch sử lớp 11 về nhà. Sau đó đưa cho Lý T.T, ngụ cùng phường Mỹ Phú, Thành phố Cao Lãnh để “trả ơn” vì trước đó T. đã giúp đỡ rất nhiều cho gia đình ông này. Bởi chị T có con trai tên Nguyễn K. là học sinh lớp 11, Trường THPT Thành phố Cao Lãnh, học kém môn Toán, Lịch Sử.

Sau khi nhận được đề thi từ ông A, chị T đã chép từng câu hỏi ra giấy tập học sinh, đưa cho con mình tự giải, sau đó chị T xé bỏ 2 đề thi này.

Tuy nhiên, trước khi đưa đề thi cho chị T thì Bùi Ngọc M.L, sinh viên Trường Đại học An Giang là con của ông Bùi N.A. đã phát hiện nên lén dùng điện thoại chụp lại 2 đề thi; đồng thời gửi cho Quảng Ngọc Th, học sinh lớp 11 Trường THPT Cao Lãnh 1, huyện Cao Lãnh qua tin nhắn Messenger để Th. chuẩn bị thi vào ngày 9/5.

Từ đó, đề thi tiếp tục được lan truyền, phát tán đến các học sinh khác trong cùng lớp học của Th. Và lan sang các trường khác.

Đến khoảng 21 giờ ngày 8/5, một cá nhân tên Nguyễn Phước D là học sinh lớp 11, đang học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh đã chia sẻ công khai 2 đề thi môn Toán, Lịch sử cho các bạn của mình trên mạng xã hội. Ngay trong đêm, vụ việc đã được học sinh và giáo viên Trường THPT Thống Linh phát hiện và báo về Sở GD và ĐT Đồng Tháp.

Sở GD ĐT Đồng Tháp đã có công văn thông báo nguyên nhân vụ lộ đề thi
Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết: việc đề thi bị lộ và chia sẻ công khai trên mạng xã hội đã tạo dư luận xấu; ảnh hưởng đến hàng ngàn học sinh khác đã tích cực học tập. Tuy nhiên, vụ việc được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, nếu không thì kết quả hai môn thi này không phản ánh đúng năng lực học tập của các em học sinh.

Được biết, sau quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Bùi N.A, giáo viên Trường THPT Thành phố Cao Lãnh cũng đã thành khẩn khai báo; đồng thời thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết: dự kiến từ ngày 22/5 tới sẽ bắt đầu quy trình xử lý vi phạm. Trong đó nhấn mạnh việc thành viên Ban in sao đề thi của Trường THPT Thành phố Cao Lãnh tự ý mang đề thi ra khỏi nơi quy định dẫn đến việc lộ đề thi trên mạng xã hội là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của ngành, của Nhà nước. Những tập thể, cá nhân vi phạm trong sự việc này sẽ bị xử lý theo đúng quy trình, quy định của ngành; quy định của pháp luật. Trong đó sẽ làm rõ sai phạm về trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, cùng những cá nhân liên can, liên đới.

Vụ việc được UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu xử lý kiên quyết và quá trình tiến hành điều tra nhanh chóng của cơ quan điều tra, công an tỉnh Đồng Tháp đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của địa phương; đồng thời, đây được xem là kinh nghiệm lớn cần được nghiêm túc đưa ra đối với ngành giáo dục của cả nước trong việc phòng ngừa, chấn chỉnh công tác sao in đề thi tại các Hội đồng thi, khi Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 cũng đã cận kề./.

​Lộ đề thi cuối kỳ khối 11, Đồng Tháp cho dừng thi

​Lộ đề thi cuối kỳ khối 11, Đồng Tháp cho dừng thi 

Cập Nhật 09-05-2017

Ngày 09/5, học sinh khối 11 tỉnh Đồng Tháp bước vào thi học kỳ 2 môn Toán và môn Sử. Nhưng từ sáng sớm, đề thi chính thức hai môn này đã lan truyền trên mạng xã hội.

Thanh Tùng/VOV-ĐBSCL 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích