Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 15:40

Thi công nhà gây mất lòng hàng xóm

Phản ánh đến Tòa soạn Báo Long An, ông Nguyễn Tấn Cường, ngụ ấp Bình Thủy, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho rằng ngôi nhà ông đang ở có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào. Nguyên nhân do hàng xóm xây nhà lấn chiếm đất, xây dựng không đúng kết cấu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà của ông.

Hộ gia đình ông Cường khiếu nại việc hàng xóm xây dựng nhà lấn chiếm đất và thi công nhà làm nứt tường, ảnh hưởng đến gia đình ông
Hộ gia đình ông Cường khiếu nại việc hàng xóm xây dựng nhà lấn chiếm đất và thi công nhà làm nứt tường, ảnh hưởng đến gia đình ông

Xây dựng nhà làm nứt tường nhà hàng xóm 

Trong đơn trình bày, năm 2016, gia đình ông Nguyễn Tấn Cường xây dựng nhà trên thửa đất 368 liền kề với thửa đất 367 của bà Võ Thị Bé, tọa lạc tại ấp Tân Quy Hạ.

Ông Cường trình bày: “Trước đây, hai ngôi nhà có khoảng hở khoảng 3cm, tuy nhiên, sau khi gia đình bà Võ Thị Bé bắt đầu sửa chữa, xây dựng nhà đã lấn qua phần đất của tôi với chiều ngang 3cm chiều cao 30cm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu ngôi nhà của tôi. Đồng thời, xây dựng cột phía sau nhà lấn đất sang nhà tôi ngang 5cm và dài 30cm và lấn khoảng không ngang 20cm và 17m chiều dài. Trước khi hàng xóm tiến hành xây dựng, tôi có thông báo cho họ biết về khoảng hở giữa hai nhà. Đến khi họ làm móng thì gia đình tôi phát hiện họ làm móng khoét sâu vào chân tường nhà tôi tạo ra hàm ếch, giảm khả năng chịu lực của kết cấu nhà và vách tường nhà tôi”.

Trước sự việc trên, gia đình ông Cường đã gởi đơn lên UBND xã Tân Phú yêu cầu chủ hộ tạm ngưng thi công, trả lại hiện trạng ban đầu vì đất đang tranh chấp. Tuy nhiên, khi UBND xã tiến hành kiểm tra và lập biên bản hiện trạng xây dựng thì gặp khó khăn vì nhà bà Bé đã thi công xong và diện tích lấn chiếm là rất nhỏ với chiều ngang 3cm, chiều cao 30cm. Việc bà Bé xây dựng cột phía sau nhà lấn đất sang nhà ông Cường ngang 5cm, dài 30cm và lấn khoảng không ngang 20cm và 17m chiều dài đã vượt thẩm quyền của địa phương trong việc xác định vị trí tranh chấp của hai hộ gia đình.

Ngoài ra, trong các biên bản làm việc, ông Cường tiếp tục yêu cầu hàng xóm phải khắc phục ngay việc nhà ông bị nứt tường, nếu để lâu sẽ gây nguy hiểm đến sự an toàn của những người sống trong nhà. Đồng thời, ông yêu cầu kiểm định lại phần móng nhà ông, xác định lại vị trí ranh đất giữa hai nhà và trả lại đúng hiện trạng ban đầu. Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Thu Hiếu (con dâu bà Bé), cho biết: “Sau nhiều lần hòa giải, cả hai bên đều không đồng ý. Việc xây dựng của gia đình tôi hoàn toàn đúng, tôi không lấn chiếm đất nhà ông Cường nên không thể yêu cầu tôi ngưng thi công được và Tòa án huyện cũng đã đưa vụ việc ra xét xử rõ ràng, cứ như thế mà tiến hành”.

Cần trưng cầu giám định để xác định thiệt hại 

Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã - Võ Hoàng Liệu cho biết, khi có phản ánh của ông Cường, UBND xã tiến hành kiểm tra, ghi nhận công trình của hộ gia đình bà Bé. Về sự cố làm nứt tường và bêtông nhà ông Cường, cả đơn vị thi công và hộ gia đình bà Bé đều không thống nhất việc thi công nhà bà gây ảnh hưởng đến nhà ông Cường và không đồng ý khắc phục lại theo hiện trạng. Trước tình hình trên, UBND xã đã hướng dẫn hai bên tự thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự là khiếu nại ra tòa giải quyết.

Ngày 29/11/2019, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa xét xử vụ khiếu kiện tranh chấp giữa hai nhà hàng xóm. Theo đó, căn cứ tại mảnh trích đo địa chính số 205-2019 của Công ty TNHH Đo đạc nhà đất Trung Nghĩa, được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Đức Hòa duyệt ngày 04/11/2019 thì không thể hiện phần lấn đất của bà Bé như ông Cường trình bày trong nội dung phản ánh. Tuy nhiên, việc gia đình ông Cường cho rằng bà Bé xây nhà còn lấn trên không gian, cụ thể là trên mái nhà của ông. Qua xác minh, xem xét hiện trạng của cơ quan chức năng, bà Bé xây mái nhà có xây trên mái nhà của ông Cường, chứng tỏ bà Bé có lấn sang phần không gian qua nhà ông Cường. TAND huyện buộc hộ gia đình bà Bé phải đập bỏ bức tường xây trên mái nhà của ông Cường có diện tích ngang 20cm, dài 17m.

Ông Cường cho rằng, TAND huyện chỉ giải quyết phần không gian bà Bé lấn chiếm, còn phần diện tích từ nền móng đi lên mái nhà theo phương thẳng đứng đã bỏ qua. Tòa án đã không giải quyết và không yêu cầu bị đơn bồi thường thiệt hại cho gia đình ông. Không đồng ý với bản án này, ông Cường kháng cáo, đồng thời yêu cầu giám định thiệt hại nhà mình để làm chứng cứ nộp tòa phúc thẩm. 

Theo luật sư Lê Văn Lâm, Đoàn Luật sư Long An, hiện nay tình trạng xây dựng nhà gây nứt tường ở hai hộ liền kề xảy ra khá phổ biến. Khi chủ nhà xây dựng làm lún, nứt nhà lân cận thì phải có trách nhiệm bồi thường. Trước tiên, hai bên sẽ tự thỏa thuận mức bồi thường cho nhau. Nếu không thỏa thuận được thì đưa vụ việc ra UBND cấp xã. Trong trường hợp, UBND xã đã tiến hành hòa giải 2 lần đều không thành thì ông Cường có thể khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình. Kèm theo đó, ông nên yêu cầu tòa án trưng cầu giám định để xác định thiệt hại, trên cơ sở đó, tòa sẽ quyết định mức bồi thường cụ thể để bên gây thiệt hại bồi thường.”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết