Tiếng Việt | English

18/04/2017 - 04:35

​Kiểm điểm Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định và 2 cá nhân

Nguồn tin của Tuổi Trẻ, theo kế hoạch, ngày hôm nay (18/4), Ban thường vụ Tỉnh ủy và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định họp để kiểm điểm trách nhiệm của Ban thường vụ Tỉnh ủy khóa XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015).

Cũng theo kế hoạch, hai cá nhân phải kiểm điểm trong đợt này vì có trách nhiệm trong khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy như đã nêu là ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2010-2015) và ông Lê Kim Toàn - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định.

Ông Nguyễn Văn Thiện (phải) nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và Ông Lê Kim Toàn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định

Trước đó, qua giải quyết tố cáo với hai ông Thiện, Toàn, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận hai ông có trách nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ không đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, ông Thiện và ông Toàn kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét.

Nguồn tin cho biết, một trong những khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy khóa XVIII liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm chức vụ tại cơ quan Nhà nước của tỉnh này đối với ông Nguyễn Văn Cảnh - nguyên ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV tỉnh Bình Định.

Ngày 17/4, ông Tô Tử Thanh - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định (nhiệm kỳ 1996-2001) cho biết ông nghiên cứu sâu hồ sơ vụ tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm ông Cảnh và đã từng có thư gởi cho Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định khóa XVIII nhưng không được tiếp thu.

Theo ông Thanh, ông Cảnh nộp đơn xin việc vào Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định vào ngày 20/3/2013 và được tỉnh Bình Định tuyển dụng đặc cách vào công chức không qua thi tuyển từ ngày 1-4/2013.

Chỉ sau hơn 3 tháng, ngày 17/7/2013, ông Cảnh được bổ nhiệm làm phó chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định.

Chưa đầy một tháng sau, ngày 15/8/2013, ông Cảnh được bổ nhiệm làm chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Ông Thanh nói, thời điểm UBND tỉnh Bình Định tuyển dụng đặc cách không qua thi tuyển đối với ông Cảnh thì bằng thạc sĩ kinh tế do Trường ĐH La Verne (Hoa Kỳ) cấp cho ông này chưa thực hiện thủ tục để Bộ Giáo dục và đào tạo VN công nhận.

Theo phân tích của ông Thanh, đáng kể hơn, Nghị định 24 ngày 15/3/2010 của Chính phủ và Thông tư số 13 ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ quy định là quy trình xem xét tiếp nhận công chức không qua thi tuyển như tiêu chuẩn của ông Cảnh vẫn phải thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch.

Sau khi có đạt các yêu cầu thì người đứng đầu cơ quan quản lý công chức phải có văn bản gởi Bộ Nội vụ để thống nhất ý kiến trước khi quyết định tiếp nhận không qua thi tuyển.

Tuy nhiên, tỉnh Bình Định đã bỏ qua hai bước này.

Ngoài ra, Quyết định số 82 ngày 17/11/2004 của Bộ Nội vụ quy định tiêu chuẩn cán bộ được bổ nhiệm chức vụ giám đốc sở và các chức vụ tương đương thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thì phải có trình độ chuyên viên chính, có 5 năm công tác trở lên trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.

"Ông Cảnh không đáp ứng được các tiêu chuẩn này vẫn được bổ nhiệm. Vi phạm này thuộc về tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định khóa XVIII mà đứng đầu là bí thư Tỉnh ủy” - ông Thanh nói.

Được biết, đợt này, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định khóa XVIII còn phải kiểm điểm trách nhiệm trong việc cử ông Lê Kim Toàn đi làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường ĐH công lập Bulacan, được hỗ trợ kinh phí học tập khi đã quá tuổi so với quy định của tỉnh và thiếu kiểm tra dẫn đến việc ông Toàn tốt nghiệp tiến sĩ xong nhưng văn bằng không được Bộ Giáo dục và đào tạo công nhận./.

Theo Tuoi tre online

Chia sẻ bài viết