Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 09:00

“Lương tâm” hay “lương tù”?

Mỗi khi có một đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa, thách thức chính quyền, xâm phạm an ninh, chủ quyền quốc gia bị tòa án xét xử, bị giam giữ hoặc quản thúc, thì báo chí nước ngoài, các thế lực thù địch lại gào lên...

Trang web của Đài RFA (Châu Á tự do) luôn lớn tiếng xuyên tạc cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam

Trang web của Đài RFA (Châu Á tự do) luôn lớn tiếng xuyên tạc cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam

Mỗi khi có một đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa, thách thức chính quyền, xâm phạm an ninh, chủ quyền quốc gia bị tòa án xét xử, bị giam giữ hoặc quản thúc, thì báo chí nước ngoài, các thế lực thù địch lại gào lên “Việt Nam vi phạm nhân quyền” và họ kính cẩn gọi những kẻ vi phạm pháp luật đó bằng cái tên hết sức cảm động đó là những “tù nhân lương tâm”. Không những thế, họ còn lớn tiếng yêu cầu Việt Nam “phải trả tự do vô điều kiện” cho các “tù nhân lương tâm” đó.

Thử nhìn xem, trong số những người được tổ chức ân xá quốc tế và các thế lực thù địch gọi là “tù nhân lương tâm” và một mực bảo vệ lại là những thành phần “cộm cán” với tên tuổi nổi như cồn nào là Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Lý, Lê Công Định, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hải, Hoàng Đức Bình, Huỳnh Trương Ca, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, Phạm Chí Dũng, Cấn Thị Thêu,... Tất tần tật trong bọn họ đều phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam theo Điều 117 Bộ luật Hình sự. Trong khi tất cả luật pháp mọi quốc gia trên thế giới đều có điều khoản cụ thể về các hành vi này, làm cơ sở để tòa án xác định tội danh vi phạm thì những cái gọi là “tù nhân lương tâm” này chỉ là những tù nhân có hành vi vi phạm pháp luật, bị tòa án tuyên là có tội và phải chịu hình phạt tù theo quyết định có hiệu lực của tòa án.

Việc một người bị phạt tù khi người đó có hành vi phạm tội, xâm phạm các quan hệ xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự sẽ là hậu quả tất yếu. Do vậy, chúng ta phải khẳng định không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở đây mà chỉ có các đối tượng vi phạm pháp luật, bị pháp luật xử lý. Cách gọi “tù nhân lương tâm” chỉ là một chiêu trò của các tổ chức và cá nhân thù địch. Họ nêu ra với ý đồ cổ xúy, hậu thuẫn cho các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân, can thiệp bảo vệ cho những đối tượng này. Đây cũng là chiêu trò hòng cổ vũ, khích lệ, động viên cho số đối tượng chống phá chính quyền “giữ vững niềm tin” hòng tiếp tục thực hiện hoạt động chống phá sau khi ra tù.

Được khoác trên mình danh hiệu cao quý “tù nhân lương tâm”, các đối tượng vi phạm pháp luật đó ảo tưởng cơ hội mong ngóng sự “cưu mang”, “thương hại” từ bên ngoài. Thậm chí, không ít kẻ còn muốn đi ngồi tù để được gọi là “tù nhân lương tâm”, nhằm khuếch trương “thương hiệu”, thu hút “đầu tư” từ các tổ chức chống đối, phản động bên ngoài. Đồng thời, cũng qua chiêu bài “tù nhân lương tâm”, các đối tượng chống đối tạo cơ hội, tạo cái cớ cho những thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, gây sức ép với Đảng và Nhà nước.

Thương thay khái niệm “tù nhân lương tâm” đã trở thành cái mác dễ khơi gợi lòng trắc ẩn của mọi người nên ngày càng có nhiều đối tượng sau khi vi phạm và bị xử lý theo luật pháp Việt Nam bỗng nhiên được chúng tuyên truyền cổ vũ, dựng lên như những tượng đài “tù nhân lương tâm”, rồi tiếp tục lao vào chống phá như những con thiêu thân, trở thành công cụ để các thế lực thù địch vu cáo, bịa đặt về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Mục đích của cái danh “tù nhân lương tâm” là cổ xúy, bảo vệ cho những hành vi xem thường luật pháp, gây rối xã hội, chống phá chế độ, xâm phạm an ninh quốc gia, từ đó tạo thêm “uy tín”, “vây cánh” mở rộng “ảnh hưởng”, phát triển “lực lượng” phục vụ những hành động chống phá Việt Nam thông qua các vấn đề về tự do, tôn giáo và nhân quyền. Dễ nhận thấy nhất là trên mạng xã hội, các hãng truyền thông RFA, RFI, VOA,... và các cá nhân, tổ chức trên liên tục kêu gọi Việt Nam “phải thả các tù nhân lương tâm này ngay lập tức, vô điều kiện,…”. Kèm theo là sôi động các hoạt động phỏng vấn người nhà của các “tù nhân lương tâm” đang bị giam giữ “bất hợp pháp”, rồi ủng hộ tiền, quà để khẳng định họ luôn kề vai sát cánh với các “tù nhân lương tâm” với mục đích cổ vũ, động viên các đối tượng phạm tội đang bóc lịch tù hãy yên tâm và “giữ vững ý chí đấu tranh” để tiếp sức, lôi kéo người nhà đối tượng trên tiếp tục thực hiện các hoạt động chống phá.

Có thể khẳng định rằng, “tù nhân lương tâm” thực chất chỉ là một món hàng chợ chiều ế ẩm được đem ra trao đổi, mua bán; một thứ công cụ để đánh lừa dư luận. Tiếc rằng, vẫn còn không ít người nhận thức đơn giản, cả tin trước những luận điệu xuyên tạc sai sự thật mà những kẻ gắn mác “tù nhân lương tâm” nhưng thực chất lại đang bán rẻ lợi ích của quốc gia, dân tộc. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không kịp thời nhận diện, vạch mặt và ngăn chặn kịp thời sẽ gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Vì những hành vi này đang tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây chia rẽ mối đoàn kết nội bộ Đảng và Nhà nước nên phải bị xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa.

Công cuộc đấu tranh với các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước dựa trên chiêu bài nhân quyền nhằm vào Việt Nam còn lâu dài và phức tạp. Để tạo thêm niềm tin của nhân dân vào sứ mệnh ấy, rất cần những cái đầu tỉnh táo để nhận diện và vạch trần sự thật về những đối tượng vi phạm pháp luật đang được các cá nhân, tổ chức chống phá gắn cho cái mác “tù nhân lương tâm”./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết