Tiếng Việt | English

14/09/2018 - 16:03

AFC sẽ tổ chức Asian Nations League từ năm 2021

Đây là điều gần như bắt buộc, sau khi LĐBĐ châu Âu (UEFA) tổ chức giải UEFA Nations League khiến các đội tuyển châu Á không còn nhiều cơ hội mời các đội khu vực này đấu giao hữu và phải mời các đội từ Nam Mỹ hay CONCACAF như mới đây.

Năm 2017, Nhật Bản còn đấu giao hữu với Bỉ. Nhưng từ năm 2018 thì chỉ còn đấu với các đội tuyển từ Nam Mỹ hay CONCACAF

Năm 2017, Nhật Bản còn đấu giao hữu với Bỉ. Nhưng từ năm 2018 thì chỉ còn đấu với các đội tuyển từ Nam Mỹ hay CONCACAF

UEFA Nations League ra đời cũng thực sự tạo sự chênh lệch với phần còn lại của bóng đá thế giới, do các đội bóng châu Âu nay trong thời gian thi đấu quốc tế theo lịch của LĐBĐ thế giới (FIFA) đều phải thi đấu ở giải này, nếu trống lịch đấu cũng chỉ giao hữu với nhau cùng khu vực.

Điều này khác hẳn với trước đây thường có những trận giao hữu quốc tế giữa các đội ở châu Á với châu Âu hay các khu vực Nam Mỹ, châu Phi hay CONCACAF… với nhau.

Nay việc “đóng cửa” của UEFA khiến phần còn lại của bóng đá thế giới hết cơ hội giao lưu và nâng cao chuyên môn. Nguy hiểm hơn là việc này khiến các đội châu Á ở tầm thế giới như Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Úc càng ít có cơ hội thăng tiến trên bảng xếp hạng FIFA, và không còn nhiều cơ hội để nằm ở tốp đầu để được chọn vào nhóm hạt giống trong những giải đấu chính thức như World Cup.

UEFA Nations League ra đời nên các đội ở châu Âu chỉ đấu với nhau, khiến các khu vực khác như châu Á hết cơ hội mời đấu giao hữu AFP

UEFA Nations League ra đời nên các đội ở châu Âu chỉ đấu với nhau, khiến các khu vực khác như châu Á hết cơ hội mời đấu giao hữu AFP

Vì vậy, rất dễ xảy ra tình trạng như ở châu Á các đội tuyển phải đấu các trận giao hữu vốn nhàm chán nay còn nhàm chán hơn vì chỉ gặp các đối thủ yếu hoặc không thu hút. Như Ả Rập Xê Út cuối năm 2017 họ còn đấu giao hữu gặp Bồ Đào Nha và Bulgaria, nhưng đợt vừa rồi chỉ đấu với Bolivia. Tương tự, Nhật Bản năm ngoái đấu với Bỉ, nhưng giờ chỉ đá với Costa Rica. Tuyển Hàn Quốc cũng vậy, từng đấu với Serbia và Nga thì nay cũng chỉ đấu với Costa Rica và Chile…

Ở khu vực Đông Nam Á còn “thảm” hơn đợt giao hữu vừa rồi Malaysia gặp (và thua) Đài Loan Trung Quốc rồi thắng Campuchia, trong khi một trong ba đối thủ gần nhất của Singapore chỉ là Maldives, Mauritius và Fiji - những đội có thứ hạng từ 150 trên bảng xếp hạng của FIFA.

Chính vì vậy, không chỉ LĐBĐ châu Á (AFC) mà cả khu vực CONCACAF cũng đang lên kế hoạch một cách nghiêm túc nhất để tổ chức giải Nations League cho khu vực mình. Theo tổng thư ký AFC, ông Windsor Paul John: “Khả năng tổ chức giải Asian Nations League và bắt đầu từ năm 2021 đang được chúng tôi xem xét nghiêm túc. Hiện các giải đấu của AFC sẽ hết hạn tài trợ vào năm 2020, nên từ năm 2021 đến 2028 chúng tôi sẽ tổ chức các giải đấu mới với các nhà tài trợ mới. Giải Asian Nations League dựa theo phiên bản của UEFA Nations League nằm trong lịch trình này, và nếu được các liên đoàn thành viên ủng hộ”.

Chia nhóm đấu nếu Asian Nations League thi đấu từ năm 2021. Ảnh chụp màn hình Fox Sports

Chia nhóm đấu nếu Asian Nations League thi đấu từ năm 2021. Ảnh chụp màn hình Fox Sports

Nếu AFC dự định tổ chức Asian Nations League từ năm 2021, thì khu vực CONCACAF còn muốn tổ chức giải đấu theo mô hình của UEFA trên còn sớm hơn, bắt đầu từ mùa 2019-2020 để tạo điều kiện các đội cùng đẳng cấp được đấu với nhau nhiều hơn.

Ở châu Á, hầu hết các liên đoàn đều ủng hộ tổ chức Asian Nations League, chỉ có Malaysia và Singapore chưa ưng ý vì nếu dựa trên vị trí hiện nay các đội tuyển này phải đấu ở nhóm C gặp các đối thủ yếu. Trong khi tuyển VN nếu đấu ở Asian Nations League sẽ vào nhóm B. Nhóm A dĩ nhiên gồm các “ông lớn” Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, từ giờ đến khi Asian Nations League ra đời các đội ở khu vực Đông Nam Á vẫn còn thời gian và nỗ lực để cải thiện vị trí nhằm được đấu ở nhóm cao hơn./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết