Tiếng Việt | English

19/05/2022 - 08:27

Bà Rịa - Vũng Tàu và An Giang trưng bày chuyên đề 'Văn hóa Óc Eo'

124 hình ảnh, 112 hiện vật về nền văn hóa Óc Eo được lựa chọn từ các cuộc khai quật khảo cổ học, di chỉ được trưng bày, giới thiệu tại TP.Vũng Tàu.

Ngày 18/5, Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bảo tàng tỉnh An Giang khai mạc trưng bày chuyên đề Văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, số 4 Trần Phú (TP.Vũng Tàu).

Nồi nấu kim loại được trưng bày tại Bảo tàng Bà Rịa-Vũng Tàu

NGUYỄN LONG

Theo đó, bảo tàng trưng bày giới thiệu 124 hình ảnh, 112 hiện vật về nền văn hóa Óc Eo được lựa chọn từ các cuộc khai quật khảo cổ học, di chỉ; các hiện vật phổ biến sử dụng trong tín ngưỡng, sinh hoạt, các sản phẩm thủ công, trang sức... được chế tác từ các loại chất liệu đa dạng như: gốm, đá, gỗ, kim loại...

Văn hóa Óc Eo là một nền văn hóa lớn được hình thành và phát triển vào khoảng cuối thế kỷ thứ I đến đầu thế kỷ VII sau Công Nguyên, do nhà khảo cổ học người Pháp tên là Louis Malleret phát hiện vào tháng 4/1942, tại gò Óc Eo, xã Vọng Thê (H.Thoại Sơn, An Giang).

Năm 1944, ông Malleret đã cho tiến hành khai quật và công bố những phát hiện nhiều dấu vết kiến trúc bằng gạch, đá, nhiều cọc gỗ, nhà sàn di vật bằng gốm, đất nung, đồng, chì, thiếc, vàng, bạc, đá quý, thủy tinh…

Bàn nghiền đá

NGUYỄN LONG

Nhiều tàn tích thực vật, xương cốt động vật nằm trong các lớp đất đã được Malleret phân tích, từ đó đưa ra nhận định Óc Eo là một đô thị có hoạt động mậu dịch, thương mại, là một thành phố cảng có vị trí quan trọng về kinh tế, văn hóa và chính trị.

Tại địa điểm di tích Óc Eo đã có một quá trình cư trú lâu dài và đây được coi là một cảng biển quốc tế đặc biệt phát triển nhất lúc bấy giờ.

Từ những phát hiện đầu tiên của ông Malleret, 30 năm sau, khi miền Nam hoàn toàn giải phóng thì các nhà khảo cổ của Việt Nam đã tìm thấy được hàng trăm địa điểm thuộc nền văn hóa Óc Eo.

Trong số đó có hàng chục di chỉ đã được khai quật với diện phân bố rộng lớn hơn, không chỉ có ở An Giang như trước đây, mà còn phân bố rộng khắp các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An,… Tuy nhiên, có thể nói An Giang là địa bàn phát triển nhất nền văn hóa này.

Các đại biểu xem ảnh chụp trưng bày tại buổi khai mạc

NGUYỄN LONG

Trưng bày chuyên đề Văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết thúc vào ngày 18/6./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết