Tiếng Việt | English

01/06/2023 - 17:09

Ban Quản lý Khu Kinh tế cần tập trung xây dựng các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Chiều 01/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn thực hiện giám sát về việc cải thiện môi trường đầu tư tại Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT, toàn tỉnh có 37 Khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích quy hoạch là 12.285,48ha, trong đó có 35 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam và 2 KCN nằm trong KKT cửa khẩu Long An.

Hiện có 24 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, trong đó có 18 KCN đi vào hoạt động và 6 KCN đủ điều kiện tiếp nhận nhà đầu tư. Ngoài ra, 8 KCN đã có chủ trương đầu tư và đang thực hiện thủ tục liên quan để triển khai đầu tư cùng 5 KCN chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thực hiện giám sát đối với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh

Trong giai đoạn từ ngày 01/01/2021 đến ngày 28/3/2023, Ban Quản lý KKT thu hút đầu tư được 233 dự án mới, trong đó, có 115 dự án đầu tư nước ngoài và 118 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư cấp mới là 941,97 triệu USD và 39.659,14 tỉ đồng.

Lũy kế từ khi có KCN cho đến nay thu hút được 1.775 dự án gồm 862 dự án FDI và 913 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư gồm đầu tư mới và tăng vốn là 5.897,16 triệu USD và 129.621,4 tỉ đồng. Đối với KKT thu hút được 2 dự án FDI có vốn đầu tư 75 triệu USD và 2 dự án trong nước.

Trên địa bàn tỉnh có 37 Khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch là 12.285,48ha, thu hút 1.775 dự án gồm 862 dự án FDI và 913 dự án trong nước 

Quá trình hoạt động, các doanh nghiệp trong các KCN góp phần tạo việc làm cho gần 180.000 lao động đang làm việc tại 1.561 doanh nghiệp trong KCN và 1.780 lao động nước ngoài. Riêng năm 2022, các doanh nghiệp trong KCN nộp ngân sách trên 6.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 25% ngân sách tỉnh.

Trong thời gian qua, Ban Quản lý KKT tập trung thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, thông tin, tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, tập trung thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm minh bạch, nhanh chóng, đúng pháp luật và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Các đại biểu trong đoàn đặt ra một số nội dung với Ban Quản lý Khu Kinh tế trong cải thiện môi trường đầu tư

Từ năm 2021 đến hết quí I/2023, Ban Quản lý KKT tiếp nhận 4.316 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, có 1.616 hồ sơ thuộc lĩnh vực đầu tư, giải quyết đúng hạn đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn luôn đạt trên 70%. Trong năm 2022, có 40/115 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp trong ngày khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ, chiếm 34,78% trên tổng hồ sơ đăng ký đầu tư.

Đồng thời, Ban Quản lý KKT còn tập trung triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trong đó, đơn vị là đầu mối kết nối hỗ trợ doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến pháp luật về đầu tư, thuế, lao động, xuất nhập khẩu, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, việc xây dựng hạ tầng KCN, khu tái định cư cho người dân nằm trong dự án,...

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh - Lê Trường Chinh giải trình một số vấn đề được đoàn đặt ra

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Quản lý KKT cũng kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành một số thông tư, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, kiến nghị Quốc hội sớm xem xét xây dựng dự án Luật KCN, KKT, tạo cơ sở pháp lý ổn định môi trường đầu tư và thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý KKT trong thời gian qua. Từ đó, góp phần xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư, giúp tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông cũng đề nghị, Ban Quản lý KKT cần tập trung các giải pháp trong cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, cần quan tâm hơn nữa đến việc quy hoạch các KCN, xây dựng hoàn thiện hạ tầng trong các KCN, kịp thời hỗ trợ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm, nhất là xây dựng giải pháp đột phá, nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư vào các KCN, KKT. Ngoài ra, Ban Quản lý KKT cần quan tâm xử lý các dự án KCN chậm triển khai, còn vướng mắc về pháp lý, xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban với các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính. "Ban Quản lý KKT cần xem xét quy hoạch từ 1-2 KCN tập trung, bài bản để thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư và hình thành mối liên kết giữa các KCN", Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều nhấn mạnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết