Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 06:25

Báo chí góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Khi cả nước đang dốc sức, chung lòng phòng, chống dịch Covid-19 thì các phóng viên (PV), nhà báo (NB) cũng có mặt ở tuyến đầu, sẵn sàng đến từng mặt trận chống dịch, kịp thời thông tin đến độc giả về tình hình dịch bệnh, định hướng dư luận, đấu tranh với những thông tin sai lệch trên mạng xã hội để người dân không hoang mang.

Sẵn sàng dấn thân

Có thể thấy, bất kể nơi nào đang có hoạt động chống dịch thì sẽ có đội ngũ PV, NB túc trực để kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh cho nhân dân. Để có  được những thước phim, hình ảnh sống động, chân thực ngay tại hiện trường, phía sau đó là cả một nỗ lực, thậm chí, PV, NB còn chấp nhận đến nơi có nguy cơ rủi ro cao. Đổi lại, một khi thông tin được đón nhận, người dân được trấn an trước những thông tin sai lệch từ mạng xã hội thì mới thấy, sự dấn thân ấy là thực sự xứng đáng.

Một khi thông tin được đón nhận, người dân được trấn an trước những thông tin sai lệch từ mạng xã hội thì mới thấy, sự dấn thân của phóng viên là thực sự xứng đáng

Bản thân tôi cũng là người làm báo, phụ trách tuyên truyền lĩnh vực y tế, dù thời gian tiếp cận chưa lâu nhưng thời điểm phụ trách lại “rơi” đúng vào giai đoạn đợt dịch thứ 3 và thứ 4. Đợt thứ 3 từ ngày 28/01 đến 25/3/2021; đợt thứ 4 xảy ra từ ngày 27/4/2021 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Dịch bệnh đang lây lan ở nhiều tỉnh, thành với phạm vi rộng hơn, tấn công nhiều bệnh viện, khu công nghiệp, chủng vi-rút lây lan nhanh hơn. 

Và trong đợt dịch này, Long An đã có một số ca mắc trong cộng đồng, cả hệ thống chính trị đều dốc toàn lực cho mọi tình huống. Cũng như lực lượng y, bác sĩ hay cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ những người làm báo chúng tôi, bất kể ngày đêm, khi có thông tin về dịch bệnh là sẵn sàng lên đường, có mặt ở tuyến đầu chống dịch, nhất là trong thời điểm nhiều ngày liên tục ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. 

Đó là những ngày mệt nhoài với giấc ngủ chập chờn, khi nghe có thông tin gì bất thường là cùng các đồng nghiệp phối hợp xác minh ngay để làm tin sớm nhưng vẫn phải bảo đảm tính chính xác, khách quan. Chúng tôi nhủ lòng, trong thời điểm tỉnh, cả nước “căng mình” chống dịch, đến tận hiện trường, tận mắt thấy cán bộ, y, bác sĩ truy vết, lấy mẫu, chuyển bệnh nhân đi cách ly tập trung; thấy lực lượng chốt chặn, phong tỏa ngày đêm tất bật, chúng tôi lại càng quyết tâm hơn để truyền tải thông tin đến người dân không chỉ về tình hình dịch bệnh mà cả sự hy sinh, nỗ lực của lực lượng tuyến đầu. 

PV Võ Thị Duy Huệ, Phòng Thời sự, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, chia sẻ: “Đã chấp nhận theo nghề thì phải chấp nhận dấn thân. Hơn nữa, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, mỗi người một nhiệm vụ, ai cũng tích cực, lăn xả, bản thân mình phải có trách nhiệm cùng cả cộng đồng chung tay chống dịch. Dù dịch bệnh khẩn cấp, nguy cơ lây nhiễm cao, nếu ai cũng ngán ngại thì làm sao có được những thông tin kịp thời, chính xác đến với khán giả, độc giả. Chúng tôi luôn cảm thấy vinh dự, tự hào vì được theo nghề, được hết mình với nghề!”.

“Chạy đua” với mạng xã hội

Trong suốt thời gian qua, báo chí có sự cạnh tranh khốc liệt từ mạng xã hội, đây là một kênh tham khảo chứ không mang tính chính thống, chuẩn xác như báo chí. Thế nhưng, chính vì thiếu tính xác thực nên thông tin từ mạng xã hội có ưu điểm là rất nhanh, rất nhạy nhưng nguy cơ không đúng sự thật rất cao. Do đó, nhiệm vụ của đội ngũ những người làm báo lại càng nặng nề hơn, phải tranh thủ “chạy đua” từng phút với mạng xã hội, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong thời điểm Long An ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng, nơi nào có đội ngũ mặc trang phục phòng hộ, có giăng dây rào chắn là người dân lại xôn xao, lo sợ. Và chỉ cần vài phút, những hình ảnh của lực lượng làm nhiệm vụ hay địa điểm phong tỏa được “tung” lên mạng xã hội với tốc độ lan truyền cực kỳ nhanh, người dân tiếp cận ngay và không ít người trở nên hoang mang. 

Để có được những thước phim, hình ảnh sống động, chân thực ngay tại hiện trường, phía sau đó là sự nỗ lực, thậm chí, phóng viên, nhà báo còn chấp nhận đến nơi có nguy cơ rủi ro cao

Trong khi đó, khi thu thập “nguyên liệu” rồi thì đội ngũ làm báo phải tất bật xác minh, kiểm chứng thông tin và diễn đạt dễ hiểu, dễ “thấm” mới có được tác phẩm hoàn chỉnh. Bản thân tôi khi viết bài về tình hình dịch bệnh cũng phải cân nhắc rất kỹ, đắn đo từng câu, từng chữ để tiếp cận với người dân dễ dàng nhất, thông tin chính xác nhất. 

Chưa kể, với những thông tin chưa khách quan, cung cấp những thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh thì các PV, NB còn phải kiểm chứng và có khi phải viết một bài khẳng định sự thật để người dân an tâm, không hoang mang. Thế mới thấy, vai trò của đội ngũ người làm báo là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Long An - NB Phùng Tấn Tú cho biết: “Ban Biên tập thường xuyên lưu ý PV phải xác minh thật kỹ thông tin, không được chủ quan trước những vấn đề quan trọng về tình hình dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất sai sót. Ngoài ra, đội ngũ PV phải cẩn thận, giữ gìn sức khỏe, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng”.

Chủ tịch Hội NB Việt Nam tỉnh - NB Lê Hồng Phước nhận định: Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, tinh thần của đội ngũ người làm báo trong tỉnh rất đáng biểu dương. Không chỉ sẵn sàng dấn thân vào nơi có nguy cơ dịch bệnh, đội ngũ người làm báo còn phản bác những thông tin không chính xác, khiến người dân hoang mang về tình hình dịch bệnh từ mạng xã hội. Tôi mong rằng những người làm báo nỗ lực nhiều hơn nữa, sẵn sàng “cháy” hết mình trên mọi mặt trận, kịp thời đem những thông tin nhanh, chính xác đến người dân.

"Cuộc chiến" chống Covid-19 còn kéo dài, trọng trách trên vai đội ngũ những người làm báo vẫn rất nhiều. Thế nên, một khi đã dốc lòng, dốc tâm sức theo nghề, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, đem đến cho độc giả những thông tin chính xác, kịp thời, góp phần từng bước nâng cao ý thức nhân dân, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, tinh thần của đội ngũ người làm báo trong tỉnh là rất đáng biểu dương. Không chỉ sẵn sàng dấn thân vào nơi có nguy cơ dịch bệnh, đội ngũ người làm báo còn phản bác những thông tin không chính xác, khiến người dân hoang mang về tình hình dịch bệnh từ mạng xã hội”.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An - Nhà báo Lê Hồng Phước

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết