Tiếng Việt | English

06/12/2022 - 15:27

Bút chiến giữa thời bình

Lợi dụng không gian mạng, các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm tấn công, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trên không gian mạng thực sự là một cuộc chiến giữa thời bình nhằm bảo vệ vững chắc trận địa chính trị, tư tưởng của Đảng ta hiện nay.

Bài 1: Mặt trận không tiếng súng

Khi khoa học - công nghệ phát triển, đất nước hội nhập ngày càng sâu, rộng cũng là lúc một "mặt trận" mới xuất hiện, đó là không gian mạng. Lợi dụng "mặt trận" này, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn để thực hiện mưu đồ chính trị nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Không gian mạng (KGM) là một khái niệm rất quen thuộc, được hình thành từ sự kết hợp của những công nghệ đột phá như Internet, kết nối vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, truy cập nhanh,... Từ khi xuất hiện KGM, thế giới kết nối, con người có điều kiện gần gũi nhau hơn. KGM có vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế tri thức và là nhu cầu thiết yếu trong đời sống thực tiễn hiện nay. Thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet cao nhất thế giới, đứng đầu Asean về số lượng tên miền quốc gia. Các mạng xã hội (MXH) bắt đầu du nhập vào nước ta từ những năm 2000 dưới hình thức các trang nhật ký điện tử (blog), người sử dụng MXH ở nước ta chiếm hơn 70% dân số, phổ biến hiện nay: Facebook, Zalo, YouTube, Facebook, Messenger, Tiktok, Instagram, Google+, Line, Flickr,...; bên cạnh đó, còn có các ứng dụng nhắn tin có độ bảo mật cao như Telegram, Mocha, Viber, Skype, Whatsapp. Bất kỳ ai, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối Internet đều có thể sử dụng dễ dàng.

Với những tính năng đa dạng, cho phép người dùng có thể kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả; nội dung truyền tải phong phú và cách thức sử dụng dễ dàng. MXH mang lại nhiều tiện ích, góp phần quan trọng trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân, tạo thuận lợi trong phát triển nhận thức, tư duy và rèn luyện kỹ năng sống của cá nhân; đồng thời, góp phần phát triển văn hóa cộng đồng, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa.

Phát huy tính tích cực, năng động, có trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên - những công dân trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta

Tuy nhiên, mặt trái của MXH là tạo ra môi trường, mảnh đất màu mỡ mà các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng để chống phá cách mạng, làm nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức đối với đất nước ta. Dựa vào khả năng đưa tin nhanh, đa chiều, rộng khắp và lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận cộng đồng mạng, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cấu kết với nhau, tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, thể chế chính trị của đất nước ta. Thực tế, có những hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc kẻ xấu lợi dụng MXH kích động người dân tụ tập, gây rối.

Không gian mạng, cơ hội và thách thức

Các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng MXH để chia sẻ, phát tán các luận điệu xuyên tạc, sai về khoa học, phản động về chính trị, tạo nên sự nhiễu loạn thông tin, làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân dao động về tư tưởng, mất phương hướng chính trị. Các trang, nhóm phản động trên Internet, MXH có số lượt truy cập lớn mà người dùng cần nâng cao cảnh giác hiện nay như Việt Tân, Dân Luận, Pháp luân công, Hóng biến, Việt Nam Cộng hòa, Người Việt Online, Nhật ký yêu nước, Dân làm báo, Chân trời mới Media, Đài Á Châu tự do, Lều của đầy tớ, Thanh niên công giáo.

Mạng xã hội - Mảnh đất màu mỡ với các thế lực thù địch

Cùng với việc lập hàng ngàn trang web, blog, hàng trăm loại báo chí, nhà xuất bản và các đài phát thanh, truyền hình có chương trình tiếng Việt, chúng còn tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước để xuyên tạc, nói xấu chế độ. Chúng núp dưới chiêu bài “nhân quyền”, “dân chủ”, “dân oan”, “dân tộc”, “tôn giáo”, “chủ quyền lãnh thổ”,... cổ xúy đa nguyên chính trị, đa Đảng đối lập nhằm xúi giục, kích động, gây nghi ngờ, tâm lý bất mãn, bức xúc trong dân chúng, làm bất ổn tình hình chính trị - xã hội, tiến tới bạo loạn, lật đổ chính quyền. Những đối tượng chống phá hoạt động thường xuyên như Tổ chức phản động Việt Tân, Hội cựu tù nhân lương tâm, Hội anh em dân chủ, Tổ chức xã hội dân sự, Phong trào Lao Động Việt,...

Các lĩnh vực mà những thế lực phản động, chống đối thường tập trung khoét sâu là xuyên tạc và phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin; hình ảnh lãnh tụ và tư tưởng Hồ Chí Minh; các chính sách liên quan tôn giáo, các vấn đề về dân tộc, dân chủ, nhân quyền. Lợi dụng một số sai sót, yếu kém trong quản lý, điều hành, chúng khoét sâu, thổi phồng rồi phủ định sạch trơn đường lối, chính sách của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước ta. Giả mạo các tài khoản của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chúng tung tin xấu, độc, tạo khoảng trống niềm tin trong dư luận; bịa đặt, tung tin giả gây chia rẽ nội bộ, mất ổn định xã hội; tuyên truyền bôi nhọ hình ảnh lực lượng vũ trang nhân dân. Các thế lực thù địch, phản động thường lợi dụng các vấn đề có tính chất quan trọng, nhạy cảm, khoét sâu vào những điểm hạn chế trong xã hội và dư luận xấu để tuyên truyền chống phá với các chủ đề như Ngày Quốc hận; Tháng Tư đen; Tù nhân lương tâm; Covid-19; Bán nước; Vinh danh Quân lực Việt Nam Cộng hòa; Bán quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho Trung Quốc;...

Thời điểm chúng tập trung chống phá thường vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như 3/2, 30/4, 19/5, 27/7, 19/8, 2/9, 22/12, trước thời điểm diễn ra hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các kỳ họp Quốc hội, đại hội Đảng,... nhất là khi có các vụ việc nhạy cảm, phức tạp, sự việc liên quan đến đông đảo nhân dân: Chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội; vấn đề liên quan đến tôn giáo, môi trường, công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ thực tiễn diễn biến phức tạp đó cho thấy, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta trên KGM là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách trong tình hình hiện nay. Đây cũng là trách nhiệm của mỗi công dân mà trước hết đòi hỏi vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên./.

(còn tiếp)

Sáu Lượng

Bài 2: Nhận diện phương thức, thủ đoạn chống phá

Chia sẻ bài viết