Tiếng Việt | English

08/04/2021 - 09:04

Cá tính nữ nhạc công

Với những người yêu nhạc, hình ảnh các chàng trai “vuốt” guitar bass, chơi trống hay organ trong các ban nhạc đã trở nên quá quen thuộc. Ngày nay, nhiều cô gái rất cá tính, không thua kém “cánh mày râu” khi đánh đàn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

  Mỹ Liên (trái) và Quyên Triệu (phải) trong một lần kết hợp biểu diễn cùng nhau

Mỹ Liên (trái) và Quyên Triệu (phải) trong một lần kết hợp biểu diễn cùng nhau

Khi gia đình “truyền lửa” đam mê

Sinh ra trong gia đình chơi nhạc chuyên nghiệp nên cô nàng Huỳnh Thị Mỹ Liên (SN 1997), ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, được cha dạy cho những nốt nhạc đầu tiên ngay từ khi còn là học sinh tiểu học. Ngày đó, mỗi lần thấy cha và các bác đánh đàn, cô bé Liên rất háo hức, cố gắng học tập thật tốt và được cha thưởng cho cây organ đầu tiên. Nhờ có năng khiếu, cô bé tiếp thu rất nhanh. Ngoài ra, Mỹ Liên còn tham gia các cuộc thi âm nhạc do trường và huyện tổ chức.

Nuôi dưỡng niềm đam mê với âm nhạc từ thuở bé cho đến lớn, Mỹ Liên thi đậu vào Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cơ sở 2 - TP.HCM. Mỹ Liên chia sẻ: “Chính cha và các bác đã truyền cho tôi và chị gái “thấm” tình yêu âm nhạc ngay từ thuở bé. Hiện chị gái của tôi là giáo viên dạy môn Âm nhạc tại một trường tiểu học ở huyện Bến Lức. Tôi rất thích những khi gia đình sum vầy, mấy cha con vừa đàn, vừa hát, mẹ thì làm khán giả. Tổ ấm này là nơi nuôi dưỡng ước mơ theo đuổi âm nhạc của tôi đến tận ngày nay”.

Với Mỹ Liên, một khi đã yêu thích và cố gắng theo đuổi đến cùng thì sẽ trải nghiệm được nhiều điều lý thú từ âm nhạc

Với Mỹ Liên, một khi đã yêu thích và cố gắng theo đuổi đến cùng thì sẽ trải nghiệm được nhiều điều lý thú từ âm nhạc

Tương tự Mỹ Liên, cô bạn Quyên Triệu (SN 1991), quê ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, thường biểu diễn tại địa bàn tỉnh Long An, cũng có cha và anh trai đều là nhạc công (cha chơi guitar bass, anh trai chơi organ). Nghề đánh đàn là nghề chính của gia đình, do đó, Quyên Triệu đã “thấm” tình yêu âm nhạc và quyết định theo nghề từ năm 16 tuổi đến nay. Hiện chồng của Quyên Triệu cũng chơi guitar điện và organ. Thu nhập chính của vợ chồng cô cũng từ âm nhạc, vừa thỏa mãn đam mê, vừa có thể chăm lo cuộc sống gia đình.

Guitar bass là thế mạnh của phái nam, thế nhưng, Quyên Triệu vẫn thể hiện được cá tính với nhạc cụ này

Guitar bass là thế mạnh của phái nam, thế nhưng, Quyên Triệu vẫn thể hiện được cá tính với nhạc cụ này

Thể hiện cá tính âm nhạc

Trong thời gian là sinh viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Mỹ Liên cũng tham gia ban nhạc, đi biểu diễn ở các sự kiện, nhà hàng, tiệc cưới, các quán cà phê Acoustic,... Công việc này giúp Mỹ Liên có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, học phí, tiền trọ và phụ giúp cha mẹ. Đến nay, khi đã ra trường, làm công việc văn phòng ổn định nhưng hễ sắp xếp được thời gian thì Mỹ Liên lại tham gia biểu diễn. Không dừng lại ở đó, cô nàng còn học thêm piano, kèn melodion và gần đây là tự học nhạc cụ dân tộc như đàn bầu và đàn tranh. Ngoài ra, Mỹ Liên cũng rất thích tìm hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử. Mỹ Liên chia sẻ: “Khi đã đam mê âm nhạc thì không có giới hạn, từ nền tảng các nhạc cụ hiện đại như organ, piano, tôi cảm thấy âm nhạc dân tộc cũng có nhiều điều thú vị, độc đáo. Với tôi, một khi đã yêu thích và cố gắng theo đuổi đến cùng thì sẽ trải nghiệm được nhiều điều lý thú từ âm nhạc, quan trọng là bản thân không được tự mãn, tự hài lòng mà phải luyện tập, trau dồi thường xuyên mới có thể thành công”.

Còn với Quyên Triệu, bên cạnh chơi organ, 3 năm trước, khi ban nhạc thiếu một “tay” guitar bass, cô nàng đã thử sức, luyện tập và phải lòng nhạc cụ này. Tình cờ biết được Quyên Triệu trong một sự kiện, người viết rất ấn tượng với “tay” guitar bass nữ này. Thông thường, guitar bass là thế mạnh của “cánh mày râu”, thế nhưng, cô nàng vẫn thể hiện được cá tính, biểu diễn rất “tròn” và ấn tượng. “Học bất kỳ nhạc cụ nào cũng phải có sự đầu tư và không được nản lòng. Tôi may mắn có được sự chia sẻ từ gia đình, cả cha, anh và chồng đều theo nghề, có thể truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức quý báu cho mình. Chơi guitar bass hay nhạc cụ nào cũng vậy, dù là nam hay nữ thì vẫn phải đổ mồ hôi luyện tập, không thể “một sớm một chiều” mà có thể thành thạo ngay. Khi đã quyết định theo nghề thì phải có sự nghiêm túc và hơn hết là niềm đam mê với con đường mình đã chọn” - Quyên Triệu bộc bạch.

Bên cạnh đó, với những nữ nhạc công, trong quá trình biểu diễn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vất vả nhất định cùng những sự cố không mong muốn, đặc biệt là khi thỉnh thoảng có những vị khách hơi “quá chén”. Tuy nhiên, những nữ nhạc công cũng chia sẻ rằng, bản thân cần có sự bình tĩnh, linh động giải quyết hài hòa để khách và chủ tiệc đều vui lòng. Đây cũng là những kỹ năng “mềm” bên cạnh việc đầu tư, trau dồi với nghề. Có thể thấy rằng, nghề nào cũng có sự vất vả riêng, đã quyết tâm theo đuổi thì không được nản lòng, một khi cố gắng thì sẽ được đền đáp xứng đáng, bởi yêu nghề thì nghề sẽ không phụ mình”.

"Chơi guitar bass hay nhạc cụ nào cũng vậy, dù là nam hay nữ thì vẫn phải đổ mồ hôi luyện tập, không thể “một sớm một chiều” mà có thể thành thạo ngay. Khi đã quyết định theo nghề thì phải có sự nghiêm túc và hơn hết là niềm đam mê với con đường mình đã chọn”./.

Quyên Triệu

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết