Tiếng Việt | English

07/03/2021 - 14:00

Cần Đước: Người dân hưởng ứng tích cực mô hình ánh sáng văn hóa, an ninh, trật tự

Thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Cần Đước, tỉnh Long An có 95% hộ gia đình lắp đặt hơn 45.000 bóng đèn chiếu sáng trước sân nhà. Gắn liền với đó mô hình Ánh sáng văn hóa, an ninh, trật tự (ANTT) từng bước phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, huyện đã lắp đặt được trên 10.000 bóng đèn, với chiều dài trên 350km.

Thông qua mô hình Ánh sáng văn hóa an ninh, trật tự, lực lượng công an các xã, thị trấn thuận lợi khi tuần tra, xử lý vụ việc

Thông qua mô hình Ánh sáng văn hóa an ninh, trật tự, lực lượng công an các xã, thị trấn thuận lợi khi tuần tra, xử lý vụ việc

Xã Long Định nằm trên tuyến Đường tỉnh 830, giáp khu vực Bến Lức, là địa bàn trọng điểm về ANTT, tội phạm trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Nhận thức sâu sắc vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng, chống tội phạm, năm 2020, Công an xã phối hợp các ngành liên tịch lắp đặt 21 bóng đèn với chiều dài 3km. Mô hình cho thấy được tính tự nguyện, tự giác của người dân trong việc giữ gìn ANTT, góp phần giảm đáng kể tình hình trộm cắp, tụ tập quậy phá vào ban đêm của các nhóm đối tượng, bảo vệ tài sản và nhất là phòng ngừa bọn tội phạm chuyên hoạt động vào ban đêm.

Bà Phan Thị Hồng - người dân xã Long Định, phấn khởi kể về sự thay đổi tình hình ANTT từ khi mô hình Ánh sáng văn hóa, ANTT đi vào hoạt động. Nếu như ngày đầu chỉ có vài hộ tham gia thì nay, hơn 80% hộ dân trong ấp đã đồng tình hưởng ứng. Ngoài ra, xã còn có mô hình Móc khóa ANTT, Camera giám sát ANTT,... đã đem đến cho chúng tôi sự an toàn tuyệt đối khi đêm về. Mặc dù tuổi đã cao nhưng tôi và người dân nơi đây rất mong muốn đóng góp công sức trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, khi phát hiện xảy ra va chạm giao thông, trộm cắp, cháy, nổ..., chúng tôi liền báo ngay cho cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý vụ việc.

Từ hiệu quả thiết thực đó, ngành Công an và các ban, ngành, đoàn thể huyện tích cực vận động nhân dân hưởng ứng, phấn đấu tất cả tuyến đường trên địa bàn đều có ánh sáng văn hóa, ANTT. Đi trên con đường bêtông giữa trưa nắng, ông Lâm Văn Hồng - người dân ấp 3, xã Long Cang, chỉ tay về phía các bóng đèn, nói: “Từ khi có hệ thống đèn, người dân chúng tôi rất vui mừng, không lo tình trạng cướp giật, trộm cắp vặt,... Các trường hợp gây rối đánh nhau cũng hạn chế. Trong họp dân, chúng tôi thống nhất, từ nay trở đi, khi Nhà nước phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ tích cực tham gia và đóng góp kinh phí thực hiện”.

Đại úy Tạ Minh Mẫn - Trưởng Công an xã Long Cang, cho biết: Tham gia mô hình có các đồng chí nòng cốt gồm cán bộ hệ thống chính trị - xã hội và người dân trong xã. Hàng đêm, đơn vị chia ca trực, thường xuyên tuần tra tại các khu vực phức tạp về ANTT. Bên cạnh đó, Công an xã cũng phối hợp Công an huyện thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng vệ, bảo vệ hiện trường, ghi chép ban đầu vụ việc có dấu hiệu tội phạm, kịp thời báo lên cơ quan cấp trên.

Đại úy Tạ Minh Mẫn thông tin thêm: Hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã vận động người dân và doanh nghiệp lắp đặt 223 bóng đèn, với chiều dài 8.875m, kinh phí 159 triệu đồng thực hiện mô hình Ánh sáng văn hóa, ANTT; đồng thời, thực hiện kép mô hình Cổng ANTT, Camera giám sát ANTT,... Khi các trang thiết bị này được lắp đặt đồng bộ, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật mà còn giúp người dân thuận lợi và yên tâm trong sinh hoạt, đi lại hàng ngày, nhất là vào ban đêm. Những khi người dân có việc ra khỏi nhà vào buổi tối cũng an tâm hơn. Nếu có đối tượng lạ, có dấu hiệu nghi vấn, lực lượng công an phát hiện và xử lý ngay các trường hợp thông qua các mô hình.

Trung tá Nguyễn Thanh Tâm - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Cần Đước, thông tin: Qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và lực lượng công an, mô hình Ánh sáng văn hóa, ANTT được sự tham gia ủng hộ tích cực của người dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn theo từng điều kiện. Đến thời điểm hiện tại, mô hình đã được triển khai, nhân rộng, hầu hết tuyến đường trên địa bàn huyện đều được lắp đèn chiếu sáng. Điều đáng ghi nhận, nguồn kinh phí lắp đặt có sự đóng góp không nhỏ từ người dân địa phương - những người nông dân dù kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tự nguyện đóng góp vì lợi ích chung của cộng đồng, góp phần thực hiện thành công các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT xã hội,... mang đến cuộc sống yên bình, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết