Tiếng Việt | English

12/07/2019 - 09:01

Cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ để đường thông, hè thoáng

Những năm gần đây, việc lập lại trật tự vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) được các ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh Long An quan tâm thực hiện. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, nguy cơ tái lấn chiếm vẫn cao nên rất cần sự phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên của các cấp, các ngành.

Có chuyển biến

Công tác lập lại trật tự vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và HLATĐB được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện. UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch và có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương thực hiện. Trên cơ sở đó, nhiều ngành và chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế ở địa phương, nhiệm vụ của đơn vị. Việc lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB không chỉ là nhiệm vụ của ngành giao thông, công an mà còn liên quan đến nhiều ngành khác, đặc biệt còn phân trách nhiệm rõ ràng cho địa phương, các đoàn thể. Qua đó, nhiều giải pháp được áp dụng như tăng cường tuyên truyền, vận động; thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm; đặt ra trách nhiệm của người đứng đầu, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát,...

Lấn chiếm lòng đường buôn bán vẫn xảy ra ở nhiều nơi 

Nhìn chung, qua thời gian đẩy mạnh thực hiện quyết liệt, nhiều tuyến đường, khu vực có những chuyển biến tích cực. Nhiều người dân nâng cao ý thức và tự tháo dỡ các biển quảng cáo, mái che lấn chiếm. Trên các tuyến đường như Quốc lộ 62, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Đình Chiểu (TP.Tân An); Nguyễn Hữu Thọ, Võ Công Tồn, Nguyễn Văn Siêu, Huỳnh Châu Sổ (huyện Bến Lức); Quốc lộ 50, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn An Ninh (huyện cần Giuộc), tình trạng lấn chiếm vỉa hè được cải thiện đáng kể; nhiều đoạn đường, hàng hóa, xe máy được sắp xếp gọn, lùi vào trong; các hộ dân buôn bán, kinh doanh 2 bên đường sắp xếp hàng hóa gọn gàng hơn so với trước đây.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng quyết liệt xử lý những điểm chợ tự phát buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Trong đó, chợ trước Công ty Hù Kiệt cặp Đường tỉnh 830, đoạn qua xã Lương Hòa, huyện Bến Lức được giải tán. Trước cổng Công ty TNHH ShillaBags, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, thời gian gần đây cũng không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường gây ảnh hưởng trật tự, an toàn giao thông như trước. Còn đường Nguyễn Trung Trực, đoạn qua khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức (nơi có Khu công nghiệp Thuận Đạo), tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường để bán hàng cũng giảm nhiều.

Tình trạng lấn chiếm HLATĐB trên một số tuyến đường tỉnh cũng được chấn chỉnh. Đơn cử như Đường tỉnh 827 trước đây là “điểm nóng” lấn chiếm HLATĐB nhưng đến nay cơ bản có chuyển biến. Dọc tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, các cơ sở buôn bán nông - ngư cơ cũng sắp xếp lại máy móc gọn gàng, lùi sâu vào trong, không còn nằm ngổn ngang trên hành lang đường bộ như trước.

Nguy cơ tái lấn chiếm vẫn cao

Bên cạnh những kết quả, ở nhiều nơi, tình trạng lấn chiếm HLATĐB còn xảy ra. Riêng tháng 6-2019, Thanh tra giao thông phối hợp địa phương kiểm tra và lập biên bản 111 trường hợp sử dụng, san lấp, xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên một số tuyến Đường tỉnh 816, 826D, 829, 830, 832, Quốc lộ 50,... Ngoài ra, có 56 trường hợp đấu nối chưa thỏa thuận với Sở Giao thông Vận tải (GTVT). Song song đó, Thanh tra Sở GTVT phối hợp công an các xã, thị trấn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện: Đức Huệ, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc kiểm tra, nhắc nhở gần 100 trường hợp họp chợ tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường, tiến hành 5 cuộc giải tỏa những trường hợp vi phạm. Đặc biệt, thời gian qua, Quốc lộ N2, đoạn qua huyện Bến Lức và Thạnh Hóa, có nhiều điểm dựng chòi lấn chiếm hành lang đường bộ bị tháo dỡ, nhiều trường hợp bị lập biên bản vi phạm nhưng hiện nay vẫn xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép trong HLATĐB.

Đường Ngô Quyền (phường 1, TP.Tân An) bị lấn chiếm

Tại TP.Tân An, hai tuyến đường Huỳnh Việt Thanh và Lê Văn Tao (phường 2), đường Ngô Quyền (phường 1) thời gian trước có nhiều chuyển biến tích cực nhưng gần đây vỉa hè, lề đường “lộn xộn” trở lại. Còn Đường tỉnh 835, đoạn qua khu vực ấp Chợ, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, thời gian gần đây, hàng hóa, xe đẩy, xe máy,... được bày, dựng gần hết vỉa hè, thậm chí lấn xuống lòng đường, che khuất tầm quan sát.

Cặp tuyến Đường tỉnh 830, đoạn qua xã Lương Bình và Lương Hòa, huyện Bến Lức, cứ vào buổi chiều, một số người bày bán hàng hóa, giày dép, quần áo, thực phẩm. Người mua, người bán cứ thế trao đổi hàng hóa bên lề đường, thậm chí trên lòng đường và vô tư đi ngược chiều, trong khi bên cạnh là những xe tải, container đang lưu thông với tốc độ cao rất nguy hiểm.

Tại Đức Hòa, điểm lấn chiếm lòng, lề đường được ngành chức năng tỉnh đánh giá phức tạp nhất là trên tuyến Đường tỉnh 825, đoạn qua xã Đức Hòa Hạ. Cứ mỗi chiều, trên vỉa hè của tuyến đường này, nhiều mặt hàng giày dép, quần áo, thực phẩm bày bán tràn lan, thậm chí xe đẩy còn vô tư dừng, đỗ thành hàng dưới lòng đường. Vào giờ tan ca của công nhân, cung đường này tấp nập người và phương tiện lưu thông nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Còn trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Thủ Thừa, tình trạng dựng ô dù bán chim cút, trái cây lấn chiếm mặt đường vẫn thường xuyên xảy ra.

Cần thực hiện quyết liệt, thường xuyên

Theo đánh giá của Sở GTVT, dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng công tác lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB còn những khó khăn, tồn tại. Công tác phối hợp địa phương có lúc, có nơi chưa thường xuyên; có nơi, chính quyền chưa kiên quyết xử lý vi phạm. Đồng thời, có những nơi, tình trạng vi phạm HLATĐB rất khó xử lý vì yếu tố lịch sử trước đây chính quyền cho xây cất. Song song đó, có nơi chưa tiến hành chỉnh lý biến động đất đai trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất vận động người dân, phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, công tác quản lý HLATĐB chủ yếu dừng lại ở bước lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng lấn chiếm, xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ, còn cưỡng chế rất khó, địa phương chưa mạnh dạn.

Xe máy vô tư dựng trên lòng đường

Thực tế, việc “lấy lại” vỉa hè, lập lại trật tự HLATĐB rất khó khăn. Mới đây, trong cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, khi đề cập đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, HLATĐB, Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn thông tin, sở sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với chính quyền địa phương để thường xuyên, liên tục kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vi phạm; chỉnh lý biến động đất đai. Để xử lý tình trạng họp chợ tự phát dẫn đến lấn chiếm lòng, lề đường, các cơ quan quản lý nhà nước phải phối hợp quản lý, xử lý, kiến nghị xây dựng thêm các chợ phù hợp với nhu cầu thực tế ở địa phương.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT - Nguyễn Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, Thanh tra giao thông phối hợp các ngành, địa phương tập trung giải quyết từng tuyến đường, khu vực cụ thể; tuyến nào xong thì bàn giao địa phương quản lý, giám sát. Cứ thế tiếp tục thực hiện ở tuyến khác. “Hiện nay, một số tuyến Đường tỉnh như 827, 824, 825, 826 cơ bản thực hiện xong việc tháo dỡ lấn chiếm HLATĐB, bàn giao địa phương quản lý, theo dõi” - ông Sơn thông tin.

Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On cho rằng, không thể lúc nào lực lượng chức năng cũng kiểm tra, có mặt tại các tuyến đường. Theo đó, ý thức, sự tự giác của người dân rất quan trọng. Để công tác lập lại trật tự vỉa hè, chợ tự phát, lấn chiếm HLATĐB đạt hiệu quả cao, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, HLATĐB. Các ngành, địa phương phải có sự phối hợp thường xuyên, liên tục, đồng bộ.

Bên cạnh đó, việc ngăn chặn, xử lý tái lấn chiếm vỉa hè, HLATĐB phải được chú trọng thực hiện nghiêm túc. Chính quyền địa phương phải thực hiện tốt vai trò của mình, kiên quyết ngăn chặn và xử lý những trường hợp vi phạm./.

"Không thể lúc nào, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, có mặt tại các tuyến đường. Theo đó, ý thức, sự tự giác của người dân rất quan trọng. Để công tác lập lại trật tự vỉa hè, chợ tự phát, lấn chiếm HLATĐB đạt hiệu quả cao, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, HLATĐB. Các ngành, địa phương phải có sự phối hợp thường xuyên, liên tục, đồng bộ". 

Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết