Tiếng Việt | English

26/08/2024 - 09:43

Công ty TNHH Thương mại Cẩm Thành: Vì một môi trường lao động an toàn

Một môi trường làm việc an toàn sẽ giảm thiểu tai nạn, bệnh nghề nghiệp, nâng cao năng suất và tạo dựng được lòng tin với người lao động (NLĐ). Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp tích cực triển khai, thực hiện các chính sách, nội quy về bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc như Công ty (Cty) TNHH Thương mại Cẩm Thành (xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An).

Nhân viên Ban An toàn vệ sinh lao động Công ty TNHH Thương mại Cẩm Thành (huyện Cần Đước) kiểm tra, bảo trì máy móc

Thành lập từ năm 2012 và chính thức hoạt động từ năm 2016, trong nhiều năm qua, Cty đặc biệt chú trọng công tác ATVSLĐ để vừa sản xuất các loại bao bì, hũ nhựa, hộp nhựa, nhựa y tế,... chất lượng, vừa bảo vệ sức khỏe cho NLĐ.

Từ năm 2016, Ban ATVSLĐ của Cty được thành lập, có nhiệm vụ kiểm tra định kỳ về an toàn, vệ sinh tại các nơi sản xuất. Nếu phát hiện những nguy cơ rủi ro, nhân viên sẽ xây dựng kế hoạch khắc phục, báo lại bộ phận bảo trì, cấp trên để giải quyết.

Quy trình sản xuất của Cty gồm nhiều phân đoạn và sử dụng nhiều máy móc. Do đó, Cty chú trọng đầu tư, cập nhật công nghệ, máy móc mới; đồng thời, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật che chắn thiết bị an toàn để tránh rủi ro, gây thương tích cho NLĐ.

Cty cũng ban hành các nội quy, quy định về ATVSLĐ như tốc độ sử dụng xe nâng, quy trình làm việc trên cao, an toàn khi làm việc với điện,... và áp dụng cho toàn thể nhân viên, nhà thầu khi làm việc. Mỗi NLĐ làm việc tại Cty đều tham gia bảo hiểm tai nạn và được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần.

Mỗi năm, Cty phối hợp các đơn vị, cơ quan chức năng tổ chức tập huấn pháp luật về ATVSLĐ cho toàn thể NLĐ.

Sau đó, nội bộ Cty tiếp tục tổ chức nhiều buổi huấn luyện để nhắc lại kiến thức, trình chiếu các video về tai nạn LĐ để nâng cao ý thức cho công nhân, nhân viên.

Trong thời gian làm việc, nếu cá nhân nào thực hiện tốt quy định sẽ được khen thưởng, tuyên dương; ngược lại sẽ bị kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc.

Trưởng ca sản xuất - Nguyễn Tấn Đạt cho biết: “Trong công tác bảo đảm ATVSLĐ, các nhân viên ưu tiên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa máy móc, bảo đảm luôn hoạt động tốt. Vì vậy, Cty hiếm khi xảy ra tai nạn LĐ nặng, chỉ có trường hợp NLĐ bị trầy xước do sử dụng máy không đúng cách, sau đó sẽ được kiểm tra và hướng dẫn lại cách sử dụng”.

Để toàn thể NLĐ hiểu rõ tầm quan trọng của ATVSLĐ, Ban ATVSLĐ của Cty còn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện 5S tại nơi làm việc. Đây là phương pháp quản lý môi trường làm việc bắt nguồn từ Nhật Bản, gồm Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng).

Đồng thời, Ban ATVSLĐ còn tổ chức các buổi tập huấn, diễn tập về phòng cháy, chữa cháy định kỳ hàng tuần.

Theo Quản đốc phân xưởng - Nguyễn Ngọc Hiếu, Cty tổ chức các buổi tập huấn đột xuất, không báo trước để NLĐ có thể tập ứng phó trong mọi tình huống. Những buổi diễn tập này giúp NLĐ phản ứng nhanh nếu có cháy và biết cách dập lửa nhanh chóng.

Trước đó, mỗi năm, doanh nghiệp đều tổ chức các buổi tập huấn về hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ cho toàn thể nhân viên. Ngoài ra, các dụng cụ phòng cháy, chữa cháy được trang bị đầy đủ, đặt tại nơi dễ thấy. Các ban sẽ thường xuyên kiểm tra nghiêm ngặt, thay mới thiết bị nếu có hư hỏng.

Thông tin người lao động có thể liên hệ khi có cháy được in trên sơ đồ bên ngoài xưởng sản xuất

Anh Nguyễn Văn Hậu là một trong những người nhận nhiệm vụ điều động mọi người dập tắt đám cháy khi tập huấn. Anh Hậu cho biết: “Lúc tập luyện sẽ tạo hiện trường cháy giả và có còi báo để mọi người thực hành chữa cháy. Dù bất ngờ, không được báo trước nhưng ai cũng xông xáo thực hiện. Hiện tại, tôi nắm được mọi thao tác, kỹ thuật và có thể vận dụng khi xảy ra cháy”.

Nhờ những nỗ lực trên, vừa qua, Cty TNHH Thương mại Cẩm Thành được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong công tác ATVSLĐ năm 2023. Kết quả này khẳng định sự quan tâm của Cty đối với sức khỏe và an toàn của người lao động. Doanh nghiệp sẽ đầu tư, cải tiến để xây dựng môi trường làm việc ngày càng an toàn, hiện đại./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết