Tiếng Việt | English

16/10/2023 - 11:40

Chấn chỉnh tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm trong cán bộ

Thời gian qua, công tác cán bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Việc phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ có sự đổi mới, dân chủ, khách quan, công khai. Phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Tuy nhiên, sự chống phá của các thế lực thù địch, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực,... đã tác động đến tư tưởng, suy nghĩ của một số cán bộ, nhất là tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng với tâm lý “an phận”. Ngoài ra, một bộ phận cán bộ có tư tưởng ngại khó, ngại khổ, còn trông chờ, thấy việc khó thì né tránh hoặc thấy việc không có lợi ích cho mình thì đùn đẩy sang người khác,... làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để ngăn chặn, khắc phục tình trạng trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh, chỉ đạo công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững bản lĩnh chính trị, nhân cách, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực; thiết lập kỷ cương, trách nhiệm và tính nêu gương lên hàng đầu; tăng cường đấu tranh, phê phán tư tưởng cá nhân chủ nghĩa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chất lượng cao; rà soát, quy hoạch những cán bộ trẻ, có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, phù hợp với sở trường, năng lực, bảo đảm theo yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có trọng tâm, trọng điểm đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy tốt vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu; kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển công tác đối với cán bộ năng lực yếu, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Riêng đối với từng cán bộ, đảng viên phải tăng cường “tự soi, tự sửa”, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để giữ vững phẩm chất đạo đức của người cách mạng; nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao./.

Hải Lan

Chia sẻ bài viết