Tiếng Việt | English

02/06/2021 - 16:48

Châu Thành, Tân Thạnh: Đồng lòng phòng, chống dịch

Những ngày qua, khi toàn tỉnh đang căng mình vì những thông tin F0 xuất hiện tại một số địa phương, thì Châu Thành, tỉnh Long An cũng không nằm ngoài guồng quay ấy. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến ấp luôn trong tư thế sẵn sàng, đồng lòng phòng, chống dịch.

Băng rôn tuyên truyền được căng lên trên các tuyến đường, trạm y tế nhắc nhở người dân chung tay phòng dịch, khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch

Những ngày qua, khắp các ngõ xóm thuộc huyện Châu Thành mỗi ngày ít nhất ba lần người dân đều nghe loa đài phát thông tin tuyên truyền về phòng dịch. Hệ thống loa đài cố định đưa thông tin đến từng ngõ xóm nên hầu như người người nhà nhà đều tiếp cận được thông tin. Băng rôn tuyên truyền được căng lên trên các tuyến đường, trạm y tế nhắc nhở người dân chung tay phòng dịch, khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch.

Các cơ quan, đơn vị trong địa bàn huyện trang bị đầy đủ nước rửa tay, khai báo y tế và đo thân nhiệt cho người đến liên hệ công tác. Các đoàn kiểm tra liên tục kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch.

Các cơ quan, đơn vị trong địa bàn huyện trang bị đầy đủ nước rửa tay, khai báo y tế và đo thân nhiệt cho người đến liên hệ công tác

Tại ấp, các tổ phòng, chống dịch được thành lập một cách nhanh chóng, đến từng nhà dân vận động người dân ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 và khai báo y tế khi có người thân trở về từ địa phương khác. Trưởng trạm Y tế xã Hòa Phú – Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, đoàn gồm có nhiều lực lượng: công an, phụ nữ, trưởng ấp, y tế,… đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để không bỏ sót các trường hợp về từ địa phương khác (đặc biệt là TP.HCM).

Chị Thủy nói: “Trong thời gian này, trạm Y tế chúng tôi phải trực 24/24, sẵn sàng đi làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Có những ngày, cán bộ trạm phải tham gia điều tra, truy vết liên tục. Dẫu biết là vất vả nhưng đây là nhiệm vụ chung, trách nhiệm của toàn dân nên chúng tôi cố gắng!”

Từ ngày 29/5/2021 đến nay, huyện đã tổ chức 2 tổ cơ động tiến hành kiểm tra test nhanh cho các tài xế lái xe container và người làm việc tại các kho thanh long trên địa bàn huyện. Tổ còn trực tiếp đến lấy mẫu tại các gia đình có F1, F2 khi cần thiết. Mọi hoạt động truy vết, test nhanh được tiến hành một cách nhanh chóng ngay khi có thông tin, bất kể là giữa trưa hay tối muộn.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành – Nguyễn Văn Khải thông tin: “Hiện tại trên địa bàn huyện có 102 tổ phòng, chống dịch từ ấp đến huyện luôn sẵn sàng tham gia tuyên truyền, truy vết trong mọi trường hợp bảo đảm việc thực hiện truy vết nhanh, không bỏ sót. Công tác tuyên truyền cũng được tăng cường. Cả hệ thống chính trị của huyện đang rất quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch.”

Trong cuộc chiến này, không có bất cứ ai ngoài cuộc, mỗi tổ chức, đoàn thể, mỗi cá nhân đều nỗ lực nâng cao ý thức và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Theo Bí thư Huyện đoàn huyện Châu Thành – Trần Mạnh Hùng, đoàn thanh niên trong huyện ngoài tham gia vào tổ phòng, chống dịch còn tổ chức nhiều hoạt động khác: tuyên truyền, phát tờ rơi cho người dân, hướng dẫn cài đặt bluezone, phát khẩu trang,…

Các hoạt động đó giúp thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến với từng người, từng nhà, góp phần nâng cao ý thức của người dân. Vừa trở về từ TP.HCM, anh H.Q.Q (xã Phước Tân Hưng) đã nghe theo hướng dẫn của người thân ra khai báo y tế tại Trạm Y tế xã và chấp hành các hướng dẫn về phòng dịch. Anh cho biết, sắp đến, anh sẽ trở lại trường nộp khóa luận tốt nghiệp, khi trở lại nhà anh cũng sẽ chấp hành nghiêm các quy định như hiện tại để chung tay cùng mọi người phòng dịch.

Người về từ TP.HCM đến khai báo y tế tại Trạm Y tế xã

Còn tại huyện Tân Thạnh, ngay sau khi xã Tân Thành xuất hiện 2 ca nhiễm SARS-Cov-2, các cấp, các ngành trong huyện tập trung toàn lực từ tuyên truyền, vận động đến xử phạt hành chính nhằm nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người dân trên địa bàn huyện.

Theo đó, ông đề nghị các địa phương phải họp với các trưởng ấp, khu phố, công an, dân quân tiến hành đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát tờ rơi, tổ chức khai báo y tế, nhất là nắm danh sách các gia đình có người thân đang học tập và làm việc ở TP.HCM mới trở về địa phương bắt buộc phải khai báo y tế ngay hoặc những người ở TP.HCM đang chuẩn bị về quê để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng đáng tiếc giống như 2 ca bệnh SARS-COV-2 tại ấp 3, xã Tân Thành vừa qua.

Đặc biệt, ngành Y tế huyện phối hợp các địa phương tiến hành test nhanh các trường hợp đi từ TP.HCM về, không phân biệt trong vùng dịch hay ngoài vùng dịch để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đo thân nhiệt và khai báo y tế cho người dân trước khi vào UBND xã Kiến Bình

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, các địa phương nhanh chóng bắt tay vào làm việc, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, kiên quyết không để lọt các trường hợp từ TP.HCM về mà không khai báo y tế.

Chủ tịch UBND xã Kiến Bình - Trần Thanh Hưng nói: “Qua rà soát, hiện nay, xã có 108 người đang học tập và làm việc tại TP.HCM, trong đó 56 người đã trở về địa phương có khai báo y tế, sức khỏe bình thường và cho làm cam kết tự cách ly ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Những trường hợp còn lại đang ở TP.HCM chưa về quê, xã  chủ động xin số điện thoại vận động người dân ở yên không nên về quê, trong đó có nhiều người đồng tình. Bên cạnh đó, xã cử lực lượng chức năng phối hợp nhà dân để theo dõi các gia đình có người thân đang làm việc, học tập tại TP.HCM khi phát hiện có người lạ là báo ngay với UBND xã”.

Tại xã Tân Hòa, ngoài thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, địa phương còn linh hoạt trong công tác thông tin, tuyên truyền. Cụ thể, xã dán rất nhiều bảng thông báo về việc các hộ gia đình có con em, người thân đang đi học, làm ăn xa trở về xã Tân Hòa hoặc người dân phát hiện có người lạ trên địa bàn thì liên hệ các số điện thoại theo từng ấp để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, xã còn cử lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các cụm dân cư.

Hiện nay, biện pháp phòng, chống và dập dịch Covid-19 hiệu quả nhất chính là sự ý thức, đồng lòng của người dân. Xác định được vấn đề này, các cấp, các ngành huyện Tân Thạnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là ở các nơi đông người. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương hàng ngày phải cử lực lượng chức năng kiểm tra các chợ, quán ăn, những nơi tập trung đông người để nhắc nhở. Còn đối với những hộ kinh doanh thì vận động giãn cách và chỉ bán mang về.

Chị Trần Thị Lan (tiểu thương chợ Hậu Thạnh Đông) cho biết: “Nghe thông tin xã Tân Thành có 2 ca nhiễm SARS-Cov-2, chúng tôi cũng sợ lắm! Nếu cơ quan chức năng không nhắc nhở việc giãn cách thì tôi cũng thực hiện, bởi bây giờ người dân cần phải chung tay, góp sức mới sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Theo quan sát, hiện nay, hầu hết các quán ăn, giải khát trên địa bàn huyện Tân Thạnh đều đóng cửa hoặc chỉ bán mang về. Đặc biệt, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo cán bộ, đảng viên và người lao động đang làm việc trong các cơ quan nhà nước tuyệt đối không ăn, uống ở nơi công cộng, nếu vi phạm sẽ bị xem xét xử lý.

Ông Lê Thanh Đông cho biết thêm: “Bây giờ, huyện Tân Thạnh đang tập trung toàn lực để nâng cao ý thức người dân, biến mỗi người dân, mỗi nhà là một thành trì bảo vệ, phòng, chống dịch Covid-19. Hơn bao giờ hết, thời gian này thay mặt lãnh đạo huyện tôi tha thiết kêu gọi người dân hãy cùng ý thức để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người, mọi nhà và xã hội”./.

Quế Lâm - Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết