Tiếng Việt | English

25/01/2023 - 10:20

Cục Thuế tỉnh xác lập kỷ lục mới về thu ngân sách

Năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Cục Thuế tỉnh Long An chủ động đề ra các giải pháp trọng tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN). Nhờ đó, Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị “về đích” sớm với kết quả thu NSNN 17.500 tỉ đồng, đạt 130,5% dự toán Trung ương và bằng 121,1% so cùng kỳ năm 2021.

Thu ngân sách "về đích" sớm

Ngay từ đầu năm 2022, ngành Thuế tỉnh chủ động tổ chức, triển khai đầy đủ, thông suốt, hiệu quả các chức năng quản lý thu thuế và các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất khác nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN. Theo đó, ngành đổi mới phương thức và đa dạng hình thức tuyên truyền về chính sách thuế, thủ tục hành chính (TTHC) thuế; nghiên cứu, rà soát các bất cập trong việc kiểm soát hoàn thuế giá trị gia tăng. Công tác quản lý, kê khai, kế toán thuế cũng được tăng cường nhằm quản lý đúng đối tượng phát sinh và biến động về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN trọng điểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2021 (Ảnh: Thanh Mỹ)

Công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu và chống gian lận hoàn thuế được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý thu ngân sách. Trong đó, cơ quan thuế chú trọng áp dụng cơ chế quản lý rủi ro nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra và bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Ngoài ra, ngành Thuế thường xuyên rà soát, đôn đốc các DN nộp kịp thời các khoản thu đến hạn nộp, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế để trốn thuế, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế, chiếm đoạt tiền thuế. Đồng thời, ngành theo dõi diễn biến tình hình thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách đối với các DN nợ thuế; lập kế hoạch đôn đốc thu nợ, thực hiện các bước cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về thuế, sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành và nỗ lực của ngành Thuế, việc triển khai chống thất thu hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản mang lại hiệu quả tích cực. Từ đó, tạo sự công bằng, nâng cao ý thức của người nộp thuế (NNT) trong việc kê khai nghĩa vụ tài chính về đất đai, tăng thu NSNN, góp phần cân đối thu, chi tại các địa phương. Số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản 11 tháng năm 2022 là 1.365 tỉ đồng, bằng 2,94 lần (tăng 900 tỉ đồng) so cùng kỳ năm 2021; số thu lệ phí trước bạ đối với tài sản là bất động sản là 373 tỉ đồng, bằng 2,43 lần (tăng 220 tỉ đồng) so cùng kỳ năm 2021.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy trao bằng khen của Bộ Tài chính cho đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây vì thực hiện tốt chính sách thuế năm 2021 (Ảnh: Thanh Mỹ)

Với những kết quả trong năm 2022, Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị “về đích” sớm nhiệm vụ thu NSNN. Đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần khắc phục khó khăn của cộng đồng DN, doanh nhân, NNT trên địa bàn tỉnh

Hiện đại hóa thủ tục hành chính

Mục tiêu của ngành Thuế tỉnh hướng đến là thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính mà trọng tâm là tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho NNT; đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, cải cách quản lý thuế, rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; giảm thời gian thực hiện TTHC thuế, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của ngành Thuế.

Cục Thuế tỉnh khai trương Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử vào ngày 01/4/2022 để tổ chức tiếp nhận và kịp thời hỗ trợ, xử lý các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai, thực hiện hóa đơn điện tử của người nộp thuế (Ảnh: Thu Ngân)

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành Thuế công khai các TTHC trong lĩnh vực thuế dưới nhiều hình thức: Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế; niêm yết các TTHC tại trụ sở Cục Thuế, các Chi cục Thuế, Bộ phận “một cửa” của Cục Thuế và Chi cục Thuế. Đồng thời, ngành tuyên truyền rộng rãi, tích cực hỗ trợ NNT sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC thuế mức độ 3, 4 gồm: Dịch vụ khai thuế và nộp thuế điện tử; dịch vụ hoàn thuế điện tử đối với trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng xuất khẩu và hoàn thuế giá trị gia tăng dự án đầu tư lên Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để NNT tra cứu và sử dụng.

Song song đó, Cục Thuế tỉnh phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhận và trả TTHC bảo đảm đúng quy định, tạo thuận lợi cho NNT; thực hiện quy trình “một cửa liên thông” của UBND tỉnh trong đăng ký thành lập DN, cấp con dấu và mã số thuế với Sở Kế hoạch và Đầu tư; thực hiện phương thức trao đổi thông tin điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai. Cục Thuế tỉnh thường xuyên truy cập vào Cổng dịch vụ công (http://dichvucong.longan.gov.vn) và Hệ thống một cửa điện tử (http://hcc.ictlongan.vn) để trả lời câu hỏi, phản ánh, kiến nghị của NNT cũng như cập nhật, bổ sung, thay đổi các TTHC thuế kịp thời, đầy đủ,...

Đến nay, ngành Thuế tỉnh ứng dụng thành công công nghệ thông tin vào các khâu quản lý thuế với trên 20 ứng dụng nghiệp vụ khác nhau như quản lý thuế, cấp mã số thuế, quản lý nợ, hoàn thuế, kê khai nộp thuế theo phương thức điện tử; quản lý hồ sơ, ấn chỉ, thanh tra, kiểm tra, cho đến quản lý cán bộ, quản lý tài sản, kế toán tài vụ và ứng dụng phiên bản chữ ký số, nộp thuế qua ứng dụng eTax mobile,... Từ đó, đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý thuế giúp NNT thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận tiện, kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN, NNT, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ. Nổi bật nhất là triển khai hiệu quả “Tháng đồng hành cùng NNT quyết toán thuế năm 2021”. Tháng đồng hành diễn ra từ ngày 01 đến 31/3/022 với nhiều hoạt động như gửi mail đến NNT; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo số điện thoại, đường dây nóng, địa chỉ email của công chức thuế; bố trí cán bộ trực sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho NNT;... Qua đó, 100% ý kiến, vướng mắc của NNT được hướng dẫn, trả lời đúng quy định. Cục Thuế tỉnh thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn chính sách thuế mới, văn bản trả lời vướng mắc của NNT trên website http://longan.gdt.gov.vn và https://cucthue.longan.gov.vn.

Không chỉ hoàn thành tốt dự toán được giao, Cục Thuế tỉnh còn chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp và xây dựng thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với NNT. Trong giao tiếp, công chức thuế phải có thái độ tôn trọng, lịch sự; hướng dẫn, giải thích tận tình, chu đáo, đúng pháp luật; giải quyết công việc kịp thời, chuẩn xác; tạo mọi thuận lợi để tổ chức, cá nhân nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế; coi tổ chức, cá nhân nộp thuế là bạn đồng hành và khách hàng quan trọng nhất của cơ quan thuế.

Bước sang năm mới, tin rằng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao cùng nỗ lực vượt khó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đạt những kết quả ấn tượng. Qua đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh./.

Nhân dịp Xuân về, Tết đến, tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh xin kính chúc Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp, người nộp thuế năm mới an khang thịnh vượng, tấn tài tấn lộc!

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết