Tiếng Việt | English

02/10/2018 - 09:33

Thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh - nửa nhiệm kỳ nhìn lại

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Long An có nhiều cơ chế chính sách được xem là “bật đèn xanh” mời gọi các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN). Đây là tiền đề giúp tỉnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp (CN) hóa, nâng giá trị sản xuất trong nền kinh tế địa phương.

Cải thiện môi trường đầu tư

Long An nằm ở vị trí kết nối giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên có điều kiện phát triển CN. Hiện tỉnh có 33 KCN và 40 CCN có chủ trương đầu tư, quỹ đất dành cho phát triển CN đến năm 2020 hơn 13.500ha. Để duy trì tăng trưởng, phát triển KT-XH, Long An đang “bật đèn xanh” mời gọi các DN trong và ngoài nước vào đầu tư tại các K,CCN. Trong đó, tỉnh ưu tiên thu hút và phát triển các ngành nghề CN xanh, thân thiện môi trường.

Khu công nghiệp Phú An Thạnh

Khu công nghiệp Phú An Thạnh

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An (nhà đầu tư KCN Phú An Thạnh) - Trần Văn Ngọc cho biết: “Sức hấp dẫn của Long An đối với nhà đầu tư chính là môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. Thời gian qua, tỉnh có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Hơn nữa, hàng năm, tỉnh đều có kế hoạch cụ thể trong việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), rà soát, nhận diện rõ các điểm yếu của tỉnh trong thang điểm tính PCI để tập trung khắc phục. Đặc biệt, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, đất đai gần như được “khai thông” và không làm vướng bận DN ”.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Văn Tiều thông tin: “Ngoài việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng qua việc cải cách thủ tục hành chính, chính quyền tỉnh cùng nhà đầu tư hạ tầng thường xuyên kết nối, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các giải pháp xúc tiến đầu tư theo hướng công khai, minh bạch. Đặc biệt, Long An đang đẩy mạnh đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc ngoài hàng rào K,CCN và kết nối với các K,CCN để bảo đảm khi các dự án đầu tư vào có đầy đủ điều kiện để vận hành hiệu quả”.

Động lực phát triển kinh tế bền vừng

Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế - Trương Văn Triều thông tin: “Hiện nay, Long An có 16 KCN đang hoạt động, tổng diện tích quy hoạch trên 3.862ha, trong đó, diện tích đất CN đã chuyển nhượng hoặc cho thuê tính đến tháng 9/2018 là 2.176ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 80,5%. So với cuối năm 2017, diện tích đất CN lấp đầy tăng thêm trong năm 2018 là 149,3ha. Đến nay, các KCN thu hút được 1.392 dự án (621 FDI và 771 DDI) với vốn đầu tư gần 3.660 tỉ USD và 76.693 tỉ đồng”. Ngoài ra, Long An hiện có 19 CCN đang hoạt động với tổng diện tích 904ha, đã cho thuê lại 586,6ha. Đến nay, các CCN hoạt động thu hút 544 dự án với tổng vốn đầu tư 15.635 tỉ đồng. Tỷ lệ lấp đầy của các CCN hoạt động 86,5%.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phú An Thạnh

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phú An Thạnh

Ông Trần Văn Ngọc chia sẻ, Phú An Thạnh được quy hoạch thành KCN hiện đại, một nơi lý tưởng cho các DN trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất phát triển CN và xuất khẩu hàng hóa. Tổng diện tích KCN được quy hoạch 692,2ha, chia thành 2 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 được quy hoạch tổng thể 307,2ha và mở rộng của giai đoạn 1 thêm 80ha được đầu tư hạ tầng đồng bộ, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Hiện nay, KCN có tỷ lệ lấp đầy đạt 75% với 36 nhà đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỉ đồng và 198 triệu USD, tạo hơn 3.000 việc làm cho người lao động.

Đặc biệt, KCN Phú An Thạnh đang đầu tư xây dựng khu nhà chuyên gia, công nhân và dân cư với diện tích 29ha. Khu nhà ở này được quy hoạch xây dựng đầy đủ các tiện ích và dịch vụ như khu lưu trú công nhân, y tế, trung tâm phát triển nguồn nhân lực, trường học, chợ, khu giải trí nhằm mang lại cho nhà đầu tư điều kiện tốt nhất.

KCN Hòa Bình là một trong những điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư hiện nay. Với diện tích 117,67ha, trong đó, diện tích đất CN là 86,18ha, đến nay KCN Hòa Bình đã cho thuê trên 68ha, tỷ lệ lấp đầy gần 80%. Tổng Giám đốc Công ty CP ĐT XD Hạ tầng Hòa Bình (đơn vị đầu tư KCN Hòa Bình) - Lê Viết Hà cho biết: “Hiện KCN Hòa Bình có 23 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 3.100 tỉ đồng và giải quyết việc làm cho trên 11.000 lao động. Hầu hết các ngành nghề trong KCN Hòa Bình đều thân thiện và không gây ô nhiễm môi trường”.

Khu công nghiệp Hòa Bình. Ảnh: Hữu Lý

Khu công nghiệp Hòa Bình. Ảnh: Hữu Lý

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức cho rằng: “Việc hình thành và phát triển KCN, CCN là chiến lược đúng đắn của tỉnh. Từ khi có K,CCN, nhiều DN có vốn đầu tư cũng như quy mô sản xuất, sử dụng công nghệ hiện đại đi vào hoạt động tạo doanh thu cao, tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Các DN ở K,CCN luôn chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất trên địa bàn. Hiện nay, Long An có gần 800 DN xuất nhập khẩu và xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các sản phẩm hàng hóa của tỉnh ngày càng đa dạng, chất lượng sản phẩm xuất khẩu được cải thiện và nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng được thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần khẳng định: “Hiện Long An vẫn còn những khó khăn, bất cập trong quy hoạch, thu hút đầu tư tại các K,CCN do nhiều yếu tố nên kết quả chưa như mong muốn. Tuy nhiên, với quỹ đất được quy hoạch sẵn có sẽ là nền móng vững chắc để K,CCN trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Thời gian tới, Long An ưu tiên kêu gọi đầu tư vào K,CCN ở lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, các dự án có hàm lượng công nghệ mới, công nghệ cao. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước, xử lý nước thải và rác thải để DN thuận lợi khi triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương”./.

"Ngoài thuận lợi về mặt tự nhiên, lãnh đạo tỉnh luôn xác định quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành là gắn chặt và kết hợp hài hòa, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan. Trong thực hiện xúc tiến đầu tư, tỉnh luôn nhất quán trong cả 2 khâu là kêu gọi đầu tư và thúc đẩy triển khai dự án đầu tư, trong đó, đặc biệt chú trọng đến hoạt động thúc đẩy triển khai đầu tư”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Mai Hương

Chia sẻ bài viết